
Cụm cảng Đình Vũ, Hải
Phòng. Ảnh minh họa
Sáng 8/4, Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường
vụ Quốc hội dự án Luật bổ sung, sửa đổi một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt
Nam.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
cho rằng "Chính quyền cảng" là phần đột phá nhất trong các nội dung sửa
đổi lần này nhằm giải quyết những tồn tại, bất cập hiện nay trong việc tổ chức
phối hợp đầu tư cảng, dẫn đến tình trạng giá thành cao, hiệu quả thấp.
Về nội dung này, hầu hết
các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều bày tỏ băn khoăn về tên gọi cũng
như mô hình hoạt động, tổ chức của “Chính quyền cảng”.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế
Nguyễn Văn Giàu nói: “Dùng từ Chính quyền cảng là không ổn, khi ở Việt Nam chỉ
dùng từ chính quyền địa phương và chính quyền Trung ương”.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc
Ksor Phước cho rằng “không nên dùng cụm từ này” vì sẽ “đẻ” ra một loạt chính
quyền ở các khu công nghiệp, cảng hàng không,...
Còn ông Phùng Quốc Hiển,
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách nói: “Dự thảo có nội dung Chính quyền cảng
và Cảng vụ nghe giống nhau. Vậy, các đơn vị này thuộc cơ quan nào quản lý, trên
là Bộ GTVT hay Chính phủ hay chính quyền nào. Trong khi đó, dự thảo quy định chức
năng của đơn vị này rất lớn, có phù hợp Luật Tổ chức chính quyền địa phương
không?”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
giải trình thêm hầu hết các nước khác đều có mô hình tổ chức chính quyền cảng.
Chính quyền cảng không nằm trong hệ thống chính quyền từ Trung ương tới địa phương
mà tổ chức thống nhất về đầu tư kinh doanh, khai thác cảng biển có hiệu quả, vừa
có có chức năng quản lý Nhà nước, vừa hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ông Đinh La Thăng cũng
nhấn mạnh “không phải ở đâu cũng có chính quyền cảng mà chỉ thành lập ở những cảng
lớn như tại Hải Phòng”.
Tuy nhiên, trước nhiều
ý kiến phản biện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Đinh La Thăng cho biết Bộ
GTVT sẽ tiếp thu và nghiên cứu lại mô hình này.
Trên thực tế, từ hai
năm qua, Bộ GTVT đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập chính
quyền cảng tại cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Mô hình này là cơ quan Nhà
nước đặc biệt, hoạt động theo mục đích công và lợi nhuận.
Chính quyền cảng sẽ
đóng vai trò là "chủ đất", trực tiếp đầu tư hoặc đứng ra kêu gọi thu
hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng, hạ tầng cơ bản, sau đó cho nhà đầu tư
trong nước và nước ngoài thuê để kinh doanh, khai thác.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
cho biết việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hàng hải là cơ hội để tạo ra cơ chế đột
phá về thể chế chính sách phát triển kinh tế biển, để nước ta mạnh lên từ biển
và giàu lên từ biển.
Bộ trưởng dẫn số liệu của
Ngân hàng Thế giới, năm 2010, giao thông vận tải của Việt Nam xếp thứ 113/138
quốc gia, năm 2014 là xếp vị trí 74/138 và hạ tầng giao thông vẫn còn thấp kém.
Năm 2014, dịch vụ logistics chỉ xếp vị trí 48, hơn 3 nước trong khu vực là Lào,
Campuchia, Myanmar mà Lào lại không có biển.
Với cơ chế, chính sách
mới về hàng hải trong dự thảo Luật này, Bộ GTVT đặt mục tiêu từ năm 2021, kinh
tế hàng hải sẽ thay thế dầu khí, xếp thứ nhất về đóng góp giá trị cho nền kinh
tế quốc dân.
Thành Chung
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
3,389
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN