
Bộ trưởng Tài chính giải trình về dự án
Luật Phí, lệ phí. Ảnh: VGP/Thành Chung
Đây là một trong những quan điểm và mục
tiêu của Bộ Tài chính khi soạn thảo dự án Luật Phí và Lệ phí, trên cơ sở nâng cấp
Pháp lệnh Phí và Lệ phí hiện hành để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH)
cho ý kiến vào chiều nay, 6/4.
Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính
Đinh Tiến Dũng cho biết, hiện có 73 loại phí và 42 loại lệ phí, cơ bản đều do cơ
quan Nhà nước cung cấp.
Qua 13 năm thực hiện các loại phí, lệ
phí này, một số khoản phí, lệ phí hiện hành đã lạc hậu, không còn phù hợp, cần
rà soát hoàn thiện để khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế tham gia cung
cấp dịch vụ công, nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức và cá nhân khác cung cấp dịch vụ, được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật này. Lệ phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan Nhà nước phục vụ công việc quản lý nhà nước, được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này. |
Đến nay, một số khoản phí đã và đang
chuyển sang cơ chế giá theo quy định của luật chuyên ngành (đặc biệt là một số
khoản phí có tác động lớn đến người dân như: Học phí, viện phí,...); một số khoản
phí có tên trong Danh mục, nhưng chưa phát sinh; một số khoản phí trùng lắp với
khoản thu khác, do đó, cần sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện Danh mục phí, để phù
hợp với tình hình thực tế hiện nay và trong những năm tới.
Qua rà soát, Bộ Tài chính dự kiến quy định
danh mục phí kèm theo dự án Luật còn 51 khoản phí dựa trên quan điểm công việc
chỉ có cơ quan Nhà nước thực hiện thì mới thu phí (còn lại chuyển sang giá dịch
vụ), và danh mục lệ phí gồm 39 khoản sau khi đã tính tới loại bỏ các thủ tục
hành chính trùng lắp.
Tuy nhiên, cũng có loại phí đã hoạt động
theo cơ chế giá (như phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT, phí chợ, phí
bến bãi...), nhưng do các dịch vụ này liên quan đến an sinh xã hội nên Nhà nước
vẫn quy định giá để đảm bảo xác định thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an
sinh xã hội.
Đi liền với đó, dự án Luật cũng bổ sung
những điểm mới về nguyên tắc thu cho phù hợp với điều kiện hiện tại là tính tới
việc bù đắp chi phí thực hiện chính sách hay các nhà đầu tư có lợi nhuận định mức
khi tham gia vào cung cấp dịch vụ.
Góp ý vào dự án Luật, các thành viên
UBTVQH đồng tình với chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện chính sách
phí và lệ phí, tuy nhiên đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục làm rõ danh mục phí, lệ
phí để phân biệt rõ hơn với việc thực hiện cơ chế giá dịch vụ công ích.
Trong quá trình rà soát lại danh mục,
UBTVQH lưu ý Bộ Tài chính loại bỏ các loại phí có mức thu thấp, nhưng chi phí bỏ
ra để thực hiện lại cao, gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước (NSNN).
Về vấn
đề toàn bộ nguồn thu phí phải nộp NSNN
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết có ý
kiến đề nghị quy định toàn bộ các nguồn thu phí thu được đều phải nộp 100% vào
NSNN. Ngân sách cấp trở lại theo tỷ lệ % tính trên số phí thực nộp vào NSNN quy
định cho từng các loại phí nhằm đảm bảo sự tập trung tất cả các khoản thu vào
NSNN.
Cũng trong cuộc họp chiều nay, Chủ nhiệm
Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý đồng tình với ý kiến trên để đảm bảo đúng
quy định của pháp luật về NSNN.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết phí thu
từ các dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp là khoản thu không thuộc NSNN, doanh
nghiệp thu được quyền quản lý và sử dụng tiền phí thu được sau khi nộp các khoản
thuế theo quy định. Quy định này phù hợp với thực tế và thu hút doanh nghiệp
tham gia cung cấp dịch vụ công.
Nếu quy định tất các đơn vị thu phí phải
nộp NSNN, NSNN cấp kinh phí hoạt động thì không phù hợp với cơ chế tài chính của
các đơn vị thu hiện hành, tăng thủ tục hành chính, tăng khối lượng công việc
cho cơ quan quản lý, không khuyến khích doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ.
Cho ý kiến bổ sung về vấn đề này, Phó Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu ý kiến
của ông Phan Trung Lý để giải trình cụ thể hơn.
Thành Chung
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
3,639
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN