
Mỗi năm, Nhà nước bỏ ra hàng chục tỉ đồng
ưu đãi thuế GTGT trong Khu KTTMĐB Lao Bảo, nhưng thực tế người dân chỉ được hưởng
một phần nhỏ. Ảnh: Hưng Thơ
Nằm trong Khu KTTMĐB Lao Bảo, xe gắn máy
sản xuất tại nội địa khi thực hiện mở tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu được
áp dụng thuế suất GTGT 0%. Như vậy, người dân sống trong Khu KTTMĐB Lao Bảo mua
xe gắn máy tại đây, giá sẽ rẻ hơn ở ngoài thị trường 10%.
Sau đó, Nhà nước sẽ hoàn lại cho doanh
nghiệp (DN) 10% thuế GTGT mà người dân đã được hưởng. Đó là quy định, còn thực
tế thì khác. DN được hoàn lại 10% là có, nhưng trước đó người dân có được hưởng
phần trăm nào hay không lại là chuyện khác.
Hóa đơn một đường, giá bán một nẻo
Anh L là cán bộ nhà nước làm việc và sống
tại huyện Hướng Hóa. Đợt vừa rồi anh L mua một chiếc xe môtô Honda hiệu SH 125i
với giá 70 triệu đồng (đã bao gồm giấy tờ và thuế trước bạ, tổng cộng khoảng 2
triệu đồng) tại cửa hàng của Cty TNHH MTV Bảo Cường (địa chỉ ở thị trấn Khe
Sanh, huyện Hướng Hóa). Lúc nộp tiền tại quầy, anh được nhân viên của cửa hàng
ghi phiếu nhận tiền 70 triệu đồng. Nhưng mấy ngày sau, khi cửa hàng xuất hóa đơn
bán hàng, thì trong đó chỉ ghi 62 triệu đồng.
Trước đó, tháng 12.2014, chị Tr mua một
xe môtô Honda SH Mode với giá 52 triệu đồng. Khi nhân viên của Cty Bảo Cường đưa
hóa đơn, trong đó giá mua xe chỉ có 47 triệu đồng, thấp hơn giá chị Tr trả thực
chất 5 triệu đồng. Cũng tương tự như hai khách hàng trên, tháng 1.2015, anh Đ
mua một xe môtô Honda Vision tại cửa hàng của Bảo Cường. Anh Đ trả tiền và nhận
phiếu biên nhận, ghi rõ là đã nhận đủ 35,5 triệu đồng. Ít ngày sau quay lại,
nhân viên đưa ra hóa đơn ghi giá là 28 triệu đồng.
Từ phản ánh của nhiều người dân, chúng
tôi đã trực tiếp cùng một khách hàng tên H đến mua xe máy tại công ty trên. Tại
cửa hàng, nhân viên báo giá xe môtô Honda Air Blade F1 là 43 triệu 500 ngàn đồng
(xe không được miễn thuế GTGT) và ghi phiếu đã nhận đủ tiền, rồi nhờ khách hàng
ký tên vào hóa đơn (hóa đơn lúc này chưa có giá bán). Đến ngày hẹn, chúng tôi
nhận hóa đơn, trong đó chỉ ghi giá bán là 39 triệu 990 ngàn đồng.
“Vì sao giá bán một đường, hóa đơn một nẻo
như thế này?” - anh H hỏi nhân viên đã đưa hóa đơn, thì được một nhân viên khác
tên Vy trả lời: “Không phải nhầm đâu, ghi hóa đơn thấp hơn, sẽ đóng tiền thuế
trước bạ thấp hơn mấy trăm ngàn. Nhà nước tạo điều kiện cho mình nộp thuế rẻ hơn
chút”? Hóa đơn xuất ra và giá bán thực tế đã khác một trời một vực, vậy còn giá
bán mặt hàng xe máy có rẻ hơn 10% so với vùng không được ưu đãi?
Ai hưởng 9, ai hưởng 1?
Để có được câu trả lời trên, tháng
3.2015, trong vai khách hàng, chúng tôi đã trực tiếp khảo sát giá bán cùng một
thời điểm của từng loại xe gắn máy trong và ngoài Khu KTTMĐB Lao Bảo. Tại
TP.Đông Hà, các loại xe đã đóng thuế GTGT có giá như sau: Yamaha Nouvo SX là
33,9 triệu đồng; Yamaha Nouvo RC 35,9 triệu đồng; Yamaha Exciter 150 giá 50 triệu
đồng; Honda SH Mode có giá 56 triệu đồng; Honda Lead 125 yên vàng giá 42,5 triệu
đồng.
Tại Khu KTTMĐB Lao Bảo, giá bán các loại
xe gắn máy đã được miễn thuế GTGT chỉ rẻ hơn từ 1 đến 2 triệu đồng, cụ thể: Xe
Yamaha Nouvo SX giá 34 triệu đồng; Yamaha Nouvo RC 35 triệu đồng (nhân viên Cty
TNHH MTV Yamaha 3S Bảo Cường, địa chỉ ở thị trấn Khe Sanh, báo giá); Yamaha
Exciter 150 giá 48 triệu 500 (nhân viên Cty TNHH MTV Chokchai Mukdahan địa chỉ ở
khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, báo giá); Honda SH Mode được
bán với giá 52,5 triệu đồng; Honda Lead 125 yên vàng giá 40,5 triệu đồng (nhân
viên Cty TNHH MTV Bảo Cường, báo giá). “Xe miễn thuế, thì phải rẻ hơn ở Đông Hà
3,5 triệu đồng mới đúng chứ” - khách hàng chỉ vào chiếc xe Yamaha Nouvo RC có
giá 35 triệu đồng (cũng loại xe này ở TP.Đông Hà chỉ có giá 35,9 triệu đồng) thắc
mắc, thì cô nhân viên tại cửa hàng Yamaha 3S Bảo Cường trả lời “không có chuyện
rẻ như vậy đâu”.
Hiện tại, ở Khu KTTMĐB Lao Bảo, có 3 Cty
kinh doanh mặt hàng là xe gắn máy, 3 Cty này đều là thành viên của Bảo Cường
Group. Ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Kim Lan - đại diện Bảo Cường Group cho
biết, giá bán các loại xe ở đây là giá bán đề xuất của nhà máy. Vì vậy không thể
lấy giá ở đây để so sánh với giá ở ngoài được. “Nhà nước ưu đãi hoàn thuế 10% với
mặt hàng xe máy, chúng tôi đã trừ lại cho khách hàng 9%, còn 1% doanh nghiệp
làm chi phí” - anh Minh nói. Chúng tôi hỏi: “Đã được trừ 9%, sao một chiếc xe
trị giá 50 triệu đồng chỉ rẻ hơn 1 - 2 triệu đồng so với thị trường?”. Anh Minh
trả lời rằng đó là do họ mua trả góp, giá sẽ thỏa thuận.
Còn chuyện hóa đơn xuất ra ghi giá bán
thấp hơn giá trả thực, ông Minh khẳng định: “Không có chuyện đó, giá bán bao nhiêu
ghi hóa đơn bấy nhiêu”. Trong lúc đó, những khách hàng đã nói ở trên không mua
xe trả góp nhưng giá chỉ rẻ hơn 1 - 2 triệu đồng, và hóa đơn xuất ra thấp hơn
so với giá trả thực từ 3 - 7 triệu đồng, điều này ngược lại với lời giải thích
của ông Minh.
HƯNG THƠ
Theo
Báo Lao Động
5,617
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN