Tại hội thảo Công đoàn (CĐ) tham gia
phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động và đình công doTổng LĐLĐ Việt Nam phối
hợp với Viện FES của Đức tổ chức mới đây, một đại biểu đề xuất: “Để khuyến
khích các cuộc đình công đi vào khuôn khổ pháp luật, tổ chức CĐ nên tặng bằng
khen cho cácCĐ cơ sở, CĐ cấp trên tổ chức được nhiều cuộc đình công hợp pháp nhất”.
Đề xuất này được đánh giá là mới mẻ song ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng
LĐLĐ Việt Nam, thẳng thắn thừa nhận khó có thể tổ chức đình công hợp pháp vào
thời điểm này do vướng cơ chế.
Không
đúng trình tự
Theo thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ
năm 2009-2014, có 3.104 cuộc ngừng việc tập thể xảy ra ở 40 tỉnh, thành cả nước,
tập trung chủ yếu ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương,
Tây Ninh, Long An… và các tỉnh, thành phía Bắc: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng.
Ngừng việc tập thể xảy ra nhiều ở các doanh nghiệp (DN) có vốn nước ngoài với
2.337 cuộc (chiếm 74,9%), trong đó nhiều nhất là Đài Loan và Hàn Quốc. Theo ông
Mai Đức Chính, bình quân mỗi năm xảy ra từ 300-450 cuộc ngừng việc và hầu hết
mang tính tự phát, không đúng trình tự; không do CĐ tổ chức, lãnh đạo. Đây là
điều rất đáng quan ngại.

Công nhân một doanh nghiệp ở KCN Tân Tạo
(TP HCM) ngừng việc phản đối bị ép tăng ca quá mức
Đại diện LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho rằng
đình công đúng luật phải do CĐ cơ sở tổ chức song hoạt động của nhiều CĐ cơ sở
hiện nay chưa hiệu quả. Chủ tịch CĐ cơ sở hầu hết đều kiêm nhiệm và hưởng lương
từ người sử dụng lao động (NSDLĐ) nên ngại va chạm, sợ bị ảnh hưởng đến việc
làm và quyền lợi. Bên cạnh đó, theo ông Lê Trọng Sang, Trưởng Ban Quan hệ lao động
Tổng LĐLĐ Việt Nam: “Các cuộc ngừng việc thời gian qua đều kết thúc với kết quả
là NSDLĐ đáp ứng hầu hết yêu sách củangười lao động (NLĐ) dẫn đến việc hình
thành nhận thức trong đại bộ phận NLĐ rằng ngừng việc là cách nhanh nhất, dễ nhất
để đạt được yêu sách. Từ đó, ngừng việc tập thể trở thành phương thức đầu tiên
mà NLĐ sử dụng để đấu tranh với NSDLĐ chứ không phải vũ khí cuối cùng”.
Vướng
luật
Ngoài nguyên nhân kể trên thì những quy
định về trình tự, thủ tục đình công chưa phù hợp cũng góp phần cản trở đình
công hợp pháp. Bộ Luật Lao động quy định chỉ những tranh chấp lao động tập thể
về lợi ích mới được tiến hành đình công. Song, muốn đình công, cuộc tranh chấp
phải trải qua hòa giải. Bước tiếp theo, nếu hòa giải không thành hoặc một trong
hai bên không thực hiện thỏa thuận thì các bên có quyền yêu cầu Hội đồng Trọng
tài Lao động giải quyết. Nếu ở bước này vẫn hòa giải không thành thì 3 ngày
sau, NLĐ mới được tiến hành đình công. Như vậy, để đi đúng trình tự, NLĐ phải mất
15 ngày, chưa kể thời gian thực hiện các trình tự thủ tục khác như lấy ý kiến tập
thể lao động, trao thông báo cho NSDLĐ... “Do vậy, đình công trái luật không phải
vì NLĐ không am hiểu pháp luật mà vì phải qua nhiều cấp, bậc; phải mất quá nhiều
thời gian trong khi NLĐ không muốn chờ đợi, họ muốn các yêu sách phải được giải
quyết ngay” - ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch CĐ Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân,
TPHCM), nhận định.
Bên cạnh đó, theo ông Mai Đức Chính, luật
quy định chỉ có CĐ cơ sở mới được quyền tổ chức và lãnh đạo đình công; những nơi
không có CĐ cơ sở thì do CĐ cấp trên tổ chức, lãnh đạo theo đề nghị của NLĐ.
Song luật cũng quy định tổ chức CĐ lãnh đạo đình công phải bồi thường thiệt hại
cho NSDLĐ nếu cuộc đình công ấy bị tòa án tuyên là bất hợp pháp. “Thực tế, các
CĐ cơ sở không đủ tiềm lực về tài chính để trả khoản bồi thường này nên chắc chắn
chẳng ai dám mạo hiểm tổ chức đình công” - ông Mai Đức Chính nhấn mạnh.
Đình
công không phải mối đe dọa ổn định xã hội Ông Erwin Schweisshelm, Trưởng
đại diện Viện FES tại Việt Nam, chia sẻ: Các cuộc đình công tự phát ở Đức đã
kết thúc từ thập niên 70 của thế kỷ XX. Hiện nay, dù trong thời gian đình
công, NLĐ được CĐ trả lương nhưng cũng hãn hữu lắm vì NLĐ coi đình công là phương
tiện cuối cùng sau khi thương lượng không đạt kết quả mong muốn. Ông Erwin
Schweisshelm nhận xét: “Chúng tôi không xem đình công là mối đe dọa ổn định
xã hội; trái lại, chúng tôi coi kết quả đạt được từ các cuộc đình công như một
thành tựu của phát triển, góp phần tạo nên tiến bộ xã hội. Bởi lẽ, từ các vấn
đề đặt ra ở những cuộc đình công mà quốc hội đã thông qua nhiều đạo luật có lợi
cho NLĐ, chẳng hạn như đạo luật chống sa thải lao động lớn tuổi, trả lương
khi NLĐ bị ốm đau...”. |
Bài và ảnh: Mai Chi
Theo
nld.com.vn
2,398
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN