Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu như vậy khi liên hệ tới vụ TNGT giữa một xe hết niên hạn và một xe lái xe ngủ gật làm chết 9 người tại Thanh Hóa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
sáng nay 26/1 về xã hội hóa ATGT
Trong cuộc họp sáng nay (26/1) về hiệu
quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), khi được Cục trưởng Cục Đăng
kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết những khó khăn trong việc kiểm soát xe quá niên hạn
sử dụng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã liên hệ ngay đến vụ tai nạn xe du lịch thảm
khốc xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, qua Thanh Hóa ngày 24/1, làm 9 người chết,
5 người bị thương.
“Tôi vừa được biết một xe tai nạn đã hết
hạn sử dụng. Thảm khốc là thế nhưng lái xe chết là hết, không khởi tố được vụ
án, bị can. Lâu nay xe quá hạn sử dụng tồn tại là do mình không xử phạt chủ xe.
Lái xe chết rồi chủ xe không chịu trách nhiệm là thôi. Tại sao không xử chủ xe
mà toàn xử lái xe. Phải có qui định nếu xe quá niên hạn vẫn đưa vào sử dụng thì
phải cho chủ xe đi tù”- Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ nghiên cứu để
có qui định này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục Đường bộ VN báo cáo về tình hình sử dụng TBGSHT.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng
yêu cầu phải đánh giá sự hiệu quả của việc sử dụng TBGSHT để kiểm soát kinh
doanh vận tải. Đặc biệt cần có qui định về việc cảnh báo về tốc độ, lái xe quá
thời gian qui định… đối với lái xe để hạn chế tai nạn chứ không để việc đã rồi
mới mang ra xử lý…
Bộ
trưởng cũng yêu cầu kiểm soát được chất lượng TBGSHT và qui định thời hạn đăng
kiểm; tiếp tục hoàn thiện các các VBQPPL để quản lý hiệu quả thiết bị này. Đặc
biệt phải có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp tắt thiết bị.
Liên
quan đến chủ trương xã hội hóa công tác ATGT, Bộ trưởng yêu cầu Ủy ban ATGT
Quốc gia làm việc với các đơn vị cung cấp công nghệ, nhà đầu tư để có phương án
thực hiện tối ưu…
Tiến Mạnh
Theo Báo giao thông
3,114
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN