Xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngày 4/3/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ thị các đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ, trong đó có việc xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.
>> Để kinh doanh dịch vụ chứng thực thông điệp dữ liệu cần đáp ứng những điều kiện gì?

Chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới

Chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới (Hình từ Internet)

Xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo Chỉ thị 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025, Bộ trưởng giao các đơn vị nhiệm vụ phát triển thị trường xuất khẩu trong đó có nội dung xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới như sau:

- Vụ Phát triển thị trường nước ngoài theo dõi sát, kịp thời cập nhật thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, các thay đổi trong chính sách kinh tế, thương mại tại các khu vực thị trường phụ trách, đặc biệt là các thị trường chính như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU.

- Vụ Phát triển thị trường nước ngoài thông qua các cơ chế Ủy ban Liên Chính phủ, Ủy ban Hỗn hợp, Hội đồng Thương mại và Đầu tư và các cơ chế hợp tác kinh tế - thương mại khác giữa Việt Nam với các nước, đẩy mạnh hoạt động đối thoại chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, rào cản đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, tăng cường công tác vận động, tập trung vào nhóm đối tượng là các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp nước ngoài có lợi ích ở Việt Nam.

- Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các cơ quan quản lý của nước sở tại, các Thương vụ, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam để thúc đẩy đàm phán, ký kết thỏa thuận về thương mại, các thỏa thuận có liên quan giúp mở cửa thị trường cho các chủng loại trái cây, rau quả có thế mạnh của Việt Nam.

- Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Chính sách thương mại đa biên tiếp tục triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các FTA Việt Nam đã ký kết, đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn, tăng cường khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng,...; đa dạng hình thức xúc tiến thương mại, gắn hoạt động xúc tiến thương mại với phát triển sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước và với phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số.

- Cục Xúc tiến thương mại tăng cường tuyên truyền quảng bá thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý của Việt Nam ở trong nước và nước ngoài.

- Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và trình Đề án Phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu một số ngành hàng có tiềm năng.

- Cục Phòng vệ thương mại cập nhật, đánh giá tình hình xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam để cảnh báo sớm các doanh nghiệp về những mặt hàng có khả năng bị Hoa Kỳ điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh.

- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì xây dựng chính sách nhằm khuyến khích, thúc đẩy việc xây dựng, phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn của thế giới; xây dựng các nhiệm vụ về hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ các Thương vụ để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

- Vụ Phát triển thị trường nước ngoài chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu việc giao chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cho các Tham tán thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; theo dõi, giám sát kết quả thực hiện, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Xem thêm tại Chỉ thị 06/CT-BCT năm 2025.

Lê Quang Nhật Minh

 

6

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác