
Đến 2030, bổ sung mới 900 giáo viên và 5 500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật (Hình từ internet)
Dự kiến bổ sung mới 900 giáo viên và 5 500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể phương án phát triển như sau:
Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật: 100% cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm, cụ thể là
Đến năm 2030: Khoảng 3 300 giáo viên và 7 400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 900 giáo viên và 5 500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;
Đến năm 2050: Khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Để thực hiện được các mục tiêu đề ra tại Quyết 403 thì một số giải pháp về pháp luật, cơ chế, chính sách được đề ra như sau:
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đối với người khuyết tật:
+ Xây dựng và ban hành quy định về vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập;
+ Xây dựng và ban hành quy định về các tiêu chí bảo đảm chất lượng đối với hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập;
+ Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về hội nhập quốc tế trong phát triển giáo dục đối với người khuyết tật;
+ Điều chỉnh chính sách về xác định mức độ khuyết tật, có đại diện của cơ sở giáo dục nơi trẻ em đang theo học là một thành viên chính thức của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã;
+ Xây dựng ban hành chính sách về đầu tư cho hoạt động nghiên cứu về giáo dục đối với người khuyết tật;
+ Rà soát, hoàn thiện, bổ sung chính sách, pháp luật về xã hội hóa, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng, hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Bên cạnh đó, giải pháp về phát triển nguồn nhân lực như sau:
+ Phát triển 01 đơn vị giáo dục đặc biệt cấp quốc gia đóng vai trò dẫn dắt về chuyên môn cho hệ thống, thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác xây dựng chính sách, chiến lược và quản lý hệ thống cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật. Đơn vị này được phát triển trên cơ sở tái cấu trúc từ một số đơn vị thực hiện công tác giáo dục đối với người khuyết tật của ngành Giáo dục;
+ Phát triển chương trình bồi dưỡng, đa dạng hóa chương trình đào tạo giáo viên, nhân viên giáo dục đối với người khuyết tật, chuẩn hóa về trình độ theo yêu cầu ngày càng cao của giáo dục đối với người khuyết tật, đáp ứng đa dạng các nhu cầu hỗ trợ của người khuyết tật theo dạng tật và mức độ khuyết tật;
+ Phát triển hệ thống dự báo cung cầu về nguồn nhân lực giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục đối với người khuyết tật trong cả nước, thúc đẩy sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo nhân lực trong dự báo quy mô và cập nhật chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trong lĩnh vực giáo dục đối với người khuyết tật;
+ Mỗi cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật trong hệ thống đều có nhân sự làm việc là người khuyết tật;
+ Tăng quy mô đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;
+ Huy động, hình thành và phát triển đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Nguyễn Tùng Lâm
8
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN