Ảnh minh họa
|
Theo thông báo kết luận, Thủ tướng Chính
phủ đồng ý áp dụng trong năm 2015 biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu
đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92 để tạo chênh lệch giá bán
xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON 92 từ 300 đồng/lít đến 500 đồng/lít
nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5.
Bộ Công Thương, Bộ Tài chính căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và tình hình thực tế để quyết định mức trích lập cụ thể
và triển khai thực hiện, lưu ý tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để tạo
đồng thuận trong dư luận, xã hội và bảo đảm công khai, minh bạch trong điều
hành kinh doanh xăng dầu.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính
nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem
xét, sửa đổi, bổ sung quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng và
nhiên liệu sinh học, bảo đảm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học.
Bộ Tài chính khẩn trương ban hành văn bản
hướng dẫn triển khai thực hiện quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
khoáng, xăng E5 để có thể áp dụng ngay khi Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu
thụ đặc biệt có hiệu lực thi hành.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài
chính điều chỉnh thuế xuất khẩu cồn ethanol và sắn lát nguyên liệu theo hướng
khuyến khích sử dụng trong nước, góp phần bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất
nhiên liệu sinh học.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ
quan, địa phương liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kinh doanh xăng E5
theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đánh giá tình hình sản xuất,
kinh doanh xăng E5, trên cơ sở đó đề xuất những cơ chế ưu đãi, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trong quý I/2015.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với sản xuất, nhập khẩu và sử dụng phụ gia xăng dầu để ngăn ngừa
có hiệu quả việc làm cháy, nổ các phương tiện sử dụng xăng nhiên liệu xăng, dầu;
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn
nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học
E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương:
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng
Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.
1. Nhiên liệu sinh học là
gì? Xăng sinh học E5 là gì? - Nhiên liệu sinh học
(NLSH) là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động
thực vật hoặc chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…),
từ ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…), từ chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ,
phân…), sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). - Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể
tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. 2. Tại sao sử dụng nhiên liệu sinh học được
cho là hành động thiết thực để bảo vệ môi trường? - Vì NLSH là loại nhiên liệu được chế xuất từ
các hợp chất có nguồn gốc động thực vật như trên nên nó là sản phẩm hoàn toàn
thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái sinh được. Sử dụng NLSH giúp giảm thiểu đáng kể các loại
khí thải độc hại có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và
khí CO2. Ngoài ra, lượng khí độc hại thải ra môi trường
của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống, làm giảm hiệu ứng nhà
kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn. |
Phan Hiển
Theo
chinhphu.vn
5,036
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN