
Công văn 14/CV-BCĐ: Khuyến khích doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 16/7/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp Đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp 02 cấp của Chính phủ đã có Công văn 14/CV-BCĐ hướng dẫn các khó khăn, vướng mắc khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
 |
Công văn 14/CV-BCĐ |
Công văn 14/CV-BCĐ: Khuyến khích doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường
Cụ thể, thực hiện Kết luận 177-KL/TW năm 2025 về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 02 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả; Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm và đề án phát triển bền vững 01 triệu ha lúa chuyên canh vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ ngày 13/7/2025.
Ban Chỉ đạo của Chính phủ đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quan tâm chỉ đạo trả lời kiến nghị và hướng dẫn các địa phương một số nội dung về vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp được quy định tại Công văn 14/CV-BCĐ năm 2025 như sau:
(1) Kịp thời ban hành tiêu chí xếp hạng và sửa đổi, bổ sung Thông tư quy định tiêu chí xếp hạng đối với ngành, lĩnh vực có thay đổi khi sắp xếp tổ chức; Ban hành và hướng dẫn tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công.
(2) Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường để đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công.
(3) Tham mưu Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Quyết định ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong các lĩnh vực đang có hiệu lực hiện nay; cần bổ sung nội dung quy định về việc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương, thống nhất với quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
(4) Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính quyền địa phương cấp xã các nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vị quản lý. Nội dung tập huấn cần thiết thực, dễ áp dụng ngay vào công việc.
Như vậy, tại Công văn 14/CV-BCĐ năm 2025 Ban Chỉ đạo đã gián tiếp khuyến khích các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường để đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công.
Theo đó, Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan:
(1) Hướng dẫn cụ thể và hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về định mức, tiêu chuẩn đơn giá còn thiếu, chưa phù hợp với thực tiễn. Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan đến công tác giao nhiệm vụ đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công, mua sắm dịch vụ công.
(2) Tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền để cân đối ngân sách, bảo đảm nguồn kinh phí đối với nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng nghỉ theo chế độ tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-СР.
(3) Kịp thời hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền đối với các kiến nghị của địa phương về trụ sở làm việc, phương tiện phục vụ công tác cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp.
Xem thêm Công văn 14/CV-BCĐ ban hành ngày 16/7/2025.
27
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN