
Đã có Công văn 1363/BHXH-QLT hướng dẫn điểm mới Luật Bảo hiểm xã hội 2024, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024 (Hình từ Internet)
Ngày 27/06/2025 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 1363/BHXH-QLT về việc hướng dẫn triển khai những nội dung mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024.
 |
Công văn 1363/BHXH-QLT hướng dẫn điểm mới Luật Bảo hiểm xã hội 2024, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024 |
Đã có Công văn 1363/BHXH-QLT hướng dẫn điểm mới Luật Bảo hiểm xã hội 2024, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024
Theo đó, tại Công văn 1363/BHXH-QLT năm 2025 thì Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hướng dẫn những điểm mới liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội với nội dung như sau:
(1) Quy định về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện theo Điều 16 Nghị định 143/2024/NĐ-CP:
“Cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:
a) 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đổi với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;
b) 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đổi với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."
(2) Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025
- Khoản 2 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định:
“Chậm nhất là ngày 01/01/2026 thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bàn điện tử, số bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu".
- Điểm c, khoản 1, Điều 10 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì người tham gia bảo hiểm xã hội có quyền:
“Được cơ quan bảo hiểm xã hội định kỳ hằng tháng cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội thông qua phương tiện điện tử, được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thông tin về đóng bảo hiểm xã hội khí có yêu cầu".
- Điểm c, Khoản 2, Điều 10 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có quyền:
"Được cơ quan bảo hiểm xã hội định kỳ hằng tháng cung cấp thông tin về việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thông qua phương tiện điện tử, được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thông tin về hướng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu".
Lưu ý: Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người tham gia bảo hiểm xã hội khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khi nghỉ hưu hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội hoặc do ngân sách nhà nước bảo đảm. (Theo khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Trên đây là hướng dẫn về những điểm mới liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội tại Công văn 1363/BHXH-QLT năm 2025.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các khu vực tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo về Bảo hiểm xã hội Việt Nam để xem xét, giải quyết
Xem thêm tại Công văn 1363/BHXH-QLT ban hành ngày 27/5/2025.
283
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN