Tình hình giao thông có chuyển biến tích cực trong tháng 7,
nhưng vẫn còn vô số vấn đề phải giải quyết. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ
GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia tại cuộc họp
thường kỳ của Ủy ban tổ chức sáng 1/8 tại Hà Nội.
Bộ trưởng GTVT nhận định, hiện tượng xe chở quá tải bắt đầu
quay trở lại do có sự thông đồng của lực lượng chức năng, bao gồm cảnh sát giao
thông và thanh tra giao thông.
Tất cả chúng ta đều biết, đều nhìn thấy xe quá tải chạy vô
tư từ Nam ra Bắc, chỉ trạm cân là không biết. “Ở nhiều nơi, chỉ một biển hiệu
dán ở xe là đi vô tư, liệu thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông có biết
không?”, ông Thăng bức xúc.
Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ
Trung ương, cho biết, Quỹ đã bỏ ra không biết bao nhiêu tiền để sửa chữa đường,
nhưng nếu xe cứ chở quá tải trọng quy định thì dù có đổ vào bao nhiêu tiền thì
đường vẫn hỏng.
Ông Minh đề nghị, trước mắt cần lắp camera hành trình tại đầu
xe cân tải trọng để giám sát việc thực thi công vụ và theo dõi được tất cả xe
qua lại.
Ngoài ra, do đặc thù, việc chở hàng hóa ở ĐBSCL chủ yếu bằng
đường thủy, vì thế cơ quan chức năng nên rà soát, điều chuyển những trạm cân di
động ở khu vực này tới những nơi cần thiết hơn để đảm bảo tính hiệu quả của các
trạm cân.
Một vấn đề “nóng” cũng được hội nghị bàn đến đó là công tác
đăng kiểm. Theo nhận xét của Bộ trưởng Bộ GTVT thì công tác đăng kiểm trước đây
không làm chặt, giờ “thực sự đăng kiểm” nên mới tốn thời gian, gây ùn tắc.
Ông đề nghị Cục đăng kiểm Việt Nam cho mở thêm các trung tâm
đăng kiểm, đào tạo gấp đăng kiểm viên, áp dụng các giải pháp công nghệ thông
tin để quá trình chờ đợi của người dân được giảm bớt. Ngay trước mắt, có thể xử
lý tạm thời bằng cách làm thêm ca, thêm giờ.
Vấn đề an ninh, an toàn hàng không cũng được nhấn mạnh tại
cuộc họp này. Việc chậm, hủy chuyến cần phải công khai được lí do, cố gắng đưa
thông tin một cách trung thực, đầy đủ và kịp thời cho hành khách. Ngoài ra,
công tác bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra phải thực hiện đầy đủ, theo đúng quy
trình, quy định để giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến.
Công Việt
Theo Báo điện tử Chính phủ
3,682
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN