Theo Nghị định 71xe “không chính chủ” sẽ
bị phạt từ 0.8 – 1.2 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, 6 – 10 triệu đồng đối với
ô tô.
Đồng thời tại Thông tư 11của Bộ Công an có
hướng dẫn cụ thể: Xe đang lưu thông trên đường, không được dừng xe để
kiểm soát, xử lý hành
vi “không chính chủ”.
Chỉ xử phạt khi thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai
nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện
vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự nếu phát hiện phương tiện là “không
chính chủ”.
Quy định trên là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Tuy nhiên, vừa qua tại Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ và đường sắt nhiều ý kiến đề xuất bỏ xử phạt xe “không
chính chủ”.
Thật khó lý giải tại sao có đề xuất bỏ xử phạt xe “không
chính chủ”, nhưng nếu đề xuất này được chấp nhận sẽ gây ra nhiều hậu quả khó
lường.
Một là, Ngân sách thất
thu: một khi dung
túng cho xe “không chính chủ” thì các giao dịch mua bán, tặng cho… không thực
hiện chuyển quyền sở hữu theo quy định nhằm né tránh nghĩa vụ thuế đối với Nhà
nước sẽ tăng cao.
Hai là, Phát sinh
nhiều tranh chấp dân sự: khi giao dịch thực tế được thực hiện (trao xe – nhận tiền đã hoàn tất)
nhưng các bên không thực hiện chuyển quyền sở hữu theo quy định pháp luật sẽ
rất dễ dẫn đến các tranh chấp dân sự nếu một bên có các hành vi “lật lọng”,
không thiện chí trong giao dịch.
Ba là, Khó khăn trong
việc xác định thủ phạm gây tai nạn: cơ quan công an rất khó khăn trong việc tìm ra người gây
tai nạn giao thông rồi bỏ trốn vì phương tiện đã qua rất nhiều đời chủ.
Bốn là, Tội phạm gia
tăng: một khi dung
túng cho xe “không chính chủ” thì tội phạm sẽ dùng những phương tiện đã qua
nhiều đời chủ để thực hiện hành vi phạm tội, trong trường hợp cần thiết chúng sẵn
sàng bỏ lại phương tiện để chạy trốn mà không lo lắng sẽ bị truy ra thông tin.
Rõ ràng nếu bỏ quy định xử phạt xe “không chính chủ” sẽ tạo
nên nhiều bất lợi cho người dân cũng như gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà
nước và ngân sách nhà nước bị thất thu. Bởi vậy, Chính phủ cần cân nhắc cẩn
trọng vấn đề này trước khi ban hành Nghị định mới nhằm tránh trường hợp vừa ban
hành lại sửa đổi, bổ sung gây tốn kém không cần thiết.
Thanh Hữu
5,081
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN