Ông Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT)
cho biết xung quanh quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện
(không chính chủ).
Trái chiều
Như VietNamNet đã đưa tin, tại Dự thảo lần 6 Nghị định 71 sửa đổi, Bộ GTVT không đưa vào quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở
hữu phương tiện sau khi tiếp nhận đại đa số ý kiến của người dân.
Điều này trái ngược với đề xuất của Bộ Công an và Bộ Tư pháp
khi cho rằng ‘nên đưa quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương
tiện’ vào trong nghị định sửa đổi.
Tại Hội nghị thẩm định Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi diễn ra
ở Bộ Tư pháp, ông Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp (Chủ tịch Hội đồng
thẩm định Nghị định 71 sửa đổi) cho rằng, việc xử phạt xe không chính chủ là
đúng và phải đưa vào nghị định vì đây là nguồn nguy hiểm cao độ và Luật đã quy
định xử phạt.

Bộ Tư pháp cũng đưa ra một phương án, chỉ xe nào khi gây ra tai nạn thì lúc
đó mới truy cứu đến nguồn gốc xe có chính chủ hay không (Ảnh: Dân trí).
Tuy nhiên, ông Liên cho rằng, về thời điểm phạt và mức phạt
như thế nào phải xem xét cho hợp lí.
Xung quanh quan điểm không phạt xe không chính chủ, ông
Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho rằng: trước mắt cần
tập trung vào xử lý những lỗi tường minh, tăng hiệu quả, hiệu lực của
những người thực thi công vụ và đặc biệt tránh một số trường hợp cá biệt người
thực thi công vụ lợi dụng để gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
“Chỉ đạo của Bộ GTVT trong phương án trình Chính phủ, trước
mắt không xử lý vi phạm trong lĩnh vực này, cho đến khi chúng ta có được điều
kiện tốt nhất về mặt cơ sở dữ liệu, cũng như để cho người dân đang trong quá trình
làm thủ tục chuyển quyền sở hữu... Khi điều kiện phù hợp thì điều chỉnh, sửa
đổi bổ sung nghị định cho phù hợp”, ông Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng cho biết thêm, Bộ Tư pháp cũng đưa ra một
phương án là chỉ xe nào khi gây ra tai nạn thì lúc đó mới truy cứu đến nguồn
gốc xe có chính chủ hay không.
Được biết, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ cả phương án của Bộ
Tư pháp.
Có lỗi của Nhà nước
Xung quanh quan điểm của Bộ GTVT về bỏ xử phạt ‘không chính
chủ’, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng:
Bất kỳ quy định nào đưa ra đều phải có chế tài và phải có tính khả thi.

Bộ GTVT đề xuất không phạt xe không chính chủ, trái ngược với đề xuất
của Bộ Công an và Bộ Tư pháp - Ảnh: TP
Việc quy định chuyển quyền sở hữu phương tiện cũng cần có
chế tài để chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc.
Tuy nhiên, hiện nay việc sang tên đổi chủ đang còn nhiều
vướng mắc, nhiều phương tiện được mua bán nhiều lần qua nhiều chủ, giờ để sang
tên phải tìm chủ cũ, thậm chí không tìm được chủ cũ phải viết giấy cam kết mất rất
nhiều thời gian.
Do vậy cần phải có thời gian đển quy định này đi vào cuộc
sống.
Ông Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận, nhiều năm qua, người dân
không sang tên chuyển chủ sở hữu phương tiện, Nhà nước có lỗi rất nhiều.
Thậm chí, có thời điểm Nhà nước còn đưa ra quy định mỗi
người đăng ký một xe đã dẫn tới tình trạng chủ phương tiện ồ ạt nhờ người đứng
tên đăng ký hộ…
Do vậy, Nhà nước cần phải tạo điều kiện để người dân sang
tên đổi chủ rồi mới đưa vào xử phạt được.
Ông Hùng cũng đồng tình với Bộ GTVT và cho rằng nên đưa vào
nghị định khác như vi phạm trốn nộp thuế (trốn nộp thuế trước bạ) sẽ hợp lý hơn.
“Không sang tên chuyển quyền sở hữu phương tiện không liên
quan đến an toàn giao thông mà chỉ liên quan đến việc anh trốn thuế. Do vậy nếu
đưa vào nghị định xử phạt hành chính vi phạm giao thông đường bộ là không hợp
lý…”, ông Hùng
nói.
Gia Văn
Theo Vietnamnet
3,796
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN