Mới chỉ... đếm xe
Sau khi được HĐND thông qua,
mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thu phí bảo trì đường bộ đối
với xe máy bắt đầu từ ngày 21/7. Việc thu phí đường xe máy được giao
cho UBND cấp phường, xã thực hiện.
Tuy nhiên, tại các phường xã trên địa bàn Thủ đô Hà Nội hiện nay, hầu hết các đơn vị đều chưa thể tổ chức triển khai thu phí.
 |
Hà Nội chưa thể thu phí đường xe máy. |
Ông
Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu (huyện Từ Liêm) cho hay, hiện xã
đang giao các lực lượng như công an xã, dân phòng đi kê khai cụ thể số
lượng xe máy của từng hộ gia đình.
Ước tính, số lượng xe máy cần
phải thu phí bảo trì của phường Tây Tựu cũng lên tới vài nghìn chiếc.
Sau khi có con số, xã sẽ lên phương án tổ chức thu.
Tuy nhiên, ông
Việt cho rằng, việc thu phí hiện nay phần lớn trông chờ vào sự tự
nguyện, đồng thuận của người dân, bởi không có chế tài bắt buộc người sử
dụng xe máy phải đóng phí.
Cũng theo một số cán bộ xã, thị trấn
ngoại thành Hà Nội, hiện tại, trên địa bàn vẫn chưa tiến hành thu phí
đường xe máy. Tổ dân phố chỉ thống kê con số phương tiện và chờ hướng
dẫn, chỉ đạo chủ trương thu của cấp trên.
“Khi nào có quyết định thu và hướng dẫn thu phí từ UBND huyện thì xã mới tính đến phương án thu”, cán bộ một xã thuộc huyện Từ Liêm bày tỏ.
Tương
tự, bà Phạm Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh
(quận Hoàn Kiếm) cũng cho biết: Thực tế hiện nay không ít tổ trưởng tổ
dân phố đã chỉ ra những khó khăn trong quá trình thực hiện việc thu phí.
Cụ
thể, tổ trưởng tổ dân phố không thể gõ cửa từng nhà, bởi họ không phải
là cán bộ công quyền, nên không chịu trách nhiệm việc thu phí…
Khó thu phí xe không chính chủ
Bà
Hương cũng đánh giá, hiện nay nhiều xã, phường trên địa bàn Hà Nội mới
chỉ thống kê số lượng xe và có thể thực hiện thu với xe máy chính chủ.
Trong khi, xe không chính chủ hiện nay vẫn bỏ ngỏ.
“Hiện trên
địa bàn phường có khoảng 450 xe máy không chính chủ. Căn cứ vào đâu để
thu phí loại xe này? Cơ sở nào để tổ trưởng dân phố đấu tranh với chủ sở
hữu phương tiện xe máy không chính chủ?”, bà Hương đặt ra câu hỏi.
Theo
ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, hiện nay quận có
khoảng 57.000 xe máy, trong đó khoảng 30% là xe máy không chính chủ.
Quận đã chỉ đạo các phường làm điều tra về số lượng xe của các hộ, qua
đó nắm được từng gia đình có bao nhiêu xe được sử dụng.
“Giai đoạn đầu việc thu phí sẽ khó khăn, vất vả vì cán bộ phường phải đến từng nhà điều tra, kê khai số xe…”, ông Hoa nói.
Ông
Hoa cũng chỉ ra những vấn đề các phường, xã còn đang băn khoăn trong
việc thu quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó nêu rõ, cơ quan chức năng cần
làm rõ và hướng dẫn thêm đối với trường hợp người điều khiển phương tiện
mất giấy tờ, hoặc mất đăng ký, thì sẽ căn cứ vào đâu để thu.
Đối
với số tiền 10% trích lại cho cấp phường (20% đối với cấp xã) từ tổng số
tiền thu lại trong phương án thu phí đường bộ chưa biết được sử dụng
thế nào, theo ông Hoa việc này phải có hướng dẫn rõ ràng thì địa phương
mới mong minh bạch và kiểm soát được.
“Cũng cần phải nói rõ
làm thế nào để kiểm soát xe nào nộp phí, xe nào chưa? Nếu không có chế
tài rõ ràng thì quy định sẽ không thực hiện được như đã đề ra”, ông Hoa băn khoăn.
Để
việc thu phí và kiểm soát các chủ phương tiện đã nộp phí được minh
bạch, dễ dàng, ông Hoa kiến nghị, ngành giao thông nên nghiên cứu việc
sử dụng tem chứng nhận (chịu được nắng, mưa) khi chủ phương tiện đã nộp
phí để dán lên xe máy, tại một vị trí nhất định.
Gia Văn
Theo VIETNAMNET
3,401
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN