
Nhờ sự
hướng dẫn tổ giúp dân, người dân hoàn thiện thủ tục nhanh gọn. Ảnh: Nguyễn Huy.
Ngỡ ngàng
vì được phục vụ
“Xin lỗi, cô
đến có yêu cầu gì ạ?”, vừa bước vào bộ phận “một cửa” của UBND quận Thanh Khê,
bà Nguyễn Thị Mỹ Liên (55 tuổi, ở phường Thanh Hà, Thanh Khê) ngạc nhiên trước
câu hỏi của hai cán bộ trong màu áo Đoàn viên. Lặng người ít giây, bà Liên cho
biết mình đến làm lại giấy chứng minh nhân dân (CMND) vì bị mất.
Chị Nguyễn
Thị Thanh Nga (Phòng Y tế quận Thanh Khê), người trực Tổ hướng dẫn đưa mẫu đơn
đăng ký, rồi nhiệt tình hướng dẫn bà Liên tới cửa đăng ký hộ khẩu, hộ tịch,
sang bàn cán bộ công an đang làm việc. Chưa đầy 30 phút, thủ tục cấp lại CMND
cho bà Liên hoàn thành.
Hơn 9 giờ, số người đăng ký làm, nhận CMND tại bộ phận “một
cửa” lên đến vài chục. Anh Huỳnh Ngọc Thịnh, cán bộ Phòng Quản lý đô thị, cùng
đồng nghiệp tất bật hướng dẫn thủ tục cho dân.
Theo anh Thịnh, bình thường, công việc do cán bộ công an làm
nhưng hay bị “quá tải”, nên hằng ngày, mỗi ca trực của Tổ hướng dẫn có thêm 2
cán bộ từ các phòng, ban được điều động thay phiên nhau xuống hỗ trợ. Chị Nga
cho biết, việc giải quyết thủ tục đất đai còn phức tạp hơn nhiều.
Theo thống kê của
Phòng Nội vụ quận Thanh Khê, thực hiện “3 hơn”, quận rút ngắn thời gian giải
quyết thủ tục hành chính trên 8 lĩnh vực, hơn 60 đầu việc với tổng số hơn 110
ngày so với thời gian quy định. |
Tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Ngũ Hành
Sơn, bàn làm việc Tổ hướng dẫn và giúp dân đặt ngay phía cửa ra vào. Anh Nguyễn
Văn Minh (36 tuổi, trú đường Lê Văn Hiến) ôm mớ giấy tờ xin nhập hộ khẩu, nói
rằng thủ tục, quy trình rối rắm quá, nhưng nhờ có người hướng dẫn, nên công
việc nhanh và hiệu quả.
Ông Trần Bình
(50 tuổi, trú đường Ngũ Hành Sơn) đến làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất,
tâm sự, thấy cán bộ tự nhiên cười, hỏi mình làm gì đã lạ rồi. Vì lâu nay, chỉ
dân mới “xin” cái này cái nọ với chính quyền.
“Học cười”
với dân
Ông Trần Văn
Huy, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho hay, thực hiện chủ trương “3
hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn) trong cải cách thủ tục hành
chính, quận là một trong những địa bàn đầu tiên triển khai mô hình tổ hướng
dẫn, giúp dân từ đầu tháng 3 tới nay. Hơn 40 cán bộ, công chức chủ yếu trong “tuổi
Đoàn” tại các phòng, ban đơn vị được tăng cường về tổ theo ca trực.
Theo lãnh đạo
Phòng Nội vụ UBND quận Thanh Khê, cán bộ tham gia tổ hướng dẫn được tập huấn
quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, từ cách
học cười, học chào hỏi, trả lời thắc mắc của người dân. Mỗi ngày có 4 cán bộ
luân phiên nhau trực, chia hai ca sáng chiều. Trung bình mỗi tháng, một cán bộ
có 2-3 lần trực ở tổ “một cửa” này.
Chủ tịch UBND
quận Ngũ Hành Sơn Lê Hoàng Đức cho biết, hiện có 5 phường của quận hình thành
tổ hướng dẫn, giúp dân làm thủ tục hành chính. Với mô hình này, người dân tiếp
cận thủ tục pháp lý nhanh, hiệu quả hơn đúng tâm thế của người được phục vụ,
chứ không bị hạch sách, nhũng nhiễu hay làm khó.
Nguyễn Huy
Theo Tiền
Phong
3,868
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN