
Nên bỏ tỷ lệ
khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mại? (Ảnh minh họa).
Chiều 21/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Một trong những nội dung
thu hút sự quan tâm của dư luận hiện nay là dự thảo Luật nâng tỷ lệ khống chế
chi phí quảng cáo, khuyến mại từ 10% lên 15%, đồng thời loại bỏ một số khoản
chi không mang tính chất quảng cáo, khuyến mại như chiết khấu thanh toán, chi
báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí ra khỏi diện chi phí khống chế…
Theo đóng góp ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn
TPHCM), cơ quan làm luật nên mạnh dạn bỏ khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị
với doanh nghiệp. Bởi việc khống chế chi phí này ở mức 10 - 15% với những doanh
nghiệp lớn là đáng kể nhưng với đại đa số doanh nghiệp nhỏ thì mức này phải lên
tới 20 - 40% mới đạt tác dụng.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (đoàn TPHCM) cũng bày tỏ nhất trí
với việc không khống chế chi phí quảng cáo. Theo lý giải của đại biểu này,
không doanh nghiệp nào chi tiền mà không tính toán, cân nhắc, nhất là trước áp
lực cạnh tranh gay gắt quyết liệt thị phần với nhau, doanh nghiệp mới chi cho
các chi phí quảng cáo, khuyến mại. Do đó, các doanh nghiệp sẽ phải cân đối chi
như thế nào để còn lại lợi nhuận sau cùng chia cho cổ đông, cũng như tích lũy
nguồn vốn tái sản xuất.
“Nếu nhìn kỹ hơn, chi phí quảng cáo, khuyến mại là chi phí
của doanh nghiệp và cũng là tác nhân đầu vào của ngành công nghiệp quảng cáo.
Ngành nay cũng đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng đóng thuế VAT”, đại biểu
Hòa cho hay.
Đồng tình với các quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt
Hường (đoàn Hà Nội) cho rằng: Việc nâng mức tỷ lệ khống chế chi phí quảng cáo
từ 10% lên 15% như trong dự thảo Luật là hướng sửa đổi tích cực, song với doanh
nghiệp sản xuất hàng đặc thù như hóa mỹ phẩm, nếu không quảng cáo, tiếp thị
nhiều thì việc tiêu thụ sản phẩm sẽ không thể đạt hiệu quả như mong muốn.
“Nên chăng quy định theo tỷ lệ trên doanh thu để hỗ trợ cho
sản xuất kinh doanh, bởi hạn chế quảng cáo tiếp thị vô tình hạn chế bán hàng
của doanh nghiệp”, đại biểu nói.
Đại biểu Phạm Huy Hùng (đoàn Hà Nội) đề nghị cơ quan làm
luật nên cân nhắc lại mức khống chế 15% trên tổng chi phí được trừ. "Chúng
tôi đề nghị nên bỏ quy định này, nếu vẫn quy định thì nên căn cứ vào tổng doanh
thu để phù hợp với thông lệ quốc tế", đại biểu nêu ý kiến.
Cùng luồng ý kiến này, đại biểu Trần Quang Chiểu (đoàn
Nam Định) cho rằng, việc khống chế chi phí tối đa dành cho quảng cáo
15% là chưa thực sự phù hợp. Với mức khống chế này, doanh nghiệp
nước ngoài cho rằng thấp, trong khi đó doanh nghiệp trong nước lại cho
là cao. Do đó, đại biểu đề nghị Luật chỉ nên định nghĩa những khoản
nào gọi là chi phí quảng cáo.
Về vấn đề này, theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (đoàn Nam
Định), việc bỏ quy định trần chi phí cho quảng cáo sẽ là kẽ hở lớn
để doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài có
thể lợi dụng.
Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của
Quốc hội, thì đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách đồng tình với
việc nâng mức khống chế được trừ (từ 10% lên 15%) đối với chi phí quảng cáo,
tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị;
chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật quy định
về lộ trình tiến tới bỏ mức khống chế nêu trên để phù hợp với thông lệ quốc tế
, tạo sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.
Ngoài ra cũng có ý kiến đề nghị mức khống chế được trừ tính
theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu thay vì tính trên tổng chi phí được trừ như
quy định của dự thảo Luật để bảo đảm tính minh bạch, dễ hạch toán.
Có ý kiến đề nghị cùng với việc sửa đổi Luật lần này cần bỏ
quy định về mức khống chế chi phí được trừ đối với chi phí quảng cáo, tiếp thị,
khuyến mại... để giao quyền chủ động cho doanh nghiệp.
Nguyễn Hiền
Theo Dân Trí
5,565
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN