Tại hội thảo lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh
xăng dầu, do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) tổ chức ngày 17-5 tại Hà Nội,
Chủ tịch VINPA Phan Thế Ruệ cho biết sau khi cân nhắc ba phương án trong dự
thảo, VINPA nghiêng về phương án một.
Quỹ
bình ổn thành quỹ dự trữ?
Tuy nhiên, theo ý kiến chung của VINPA, thay vì được quyền
tăng giá bán lẻ tương ứng khi thông số đầu vào biến động làm cho giá cơ sở tăng
dưới hoặc bằng 5%, doanh nghiệp (DN) đề xuất chỉ nên được phép tự điều chỉnh
giá bán lẻ xăng dầu trong phạm vi tối đa 3%, tương đương mức giá khoảng 500
đồng/lít.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
(Petrolimex), nói mức giá điều chỉnh dao động 500-600 đồng/lít là hợp lý, tương
đối hài hòa với thị trường. Nếu trên mức đó có thể sử dụng quỹ bình ổn giá nếu
không giá sẽ tăng rất cao.

Hội
thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu do
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) tổ chức ngày 17-5 tại Hà Nội. Ảnh: TRÀ
PHƯƠNG
Đồng quan điểm, ông Trịnh Quang Thanh, Phó Chủ tịch Thường
trực VINPA, cho rằng nếu theo chu kỳ 10 ngày điều chỉnh thì mỗi tháng có thể
thay đổi giá ba lần với mức dao động đó. Biên độ giá này sẽ khiến người dân dễ
chấp nhận hơn so với phương án 5% (tương đương mức giá 1.000 đồng/lít) mà Bộ
Công Thương đưa ra trong dự thảo.
Đặc biệt, VINPA kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá khi người dân
chấp nhận giá xăng dầu bán theo cơ chế thị trường. Điều này sẽ giảm bớt và ổn
định các yếu tố cấu thành giá bán, từ đó làm minh bạch giá bán lẻ. Trường hợp
tiếp tục duy trì quỹ thì nên đổi tên là Quỹ dự trữ tài chính. Để trích lập quỹ,
DN kinh doanh xăng dầu sẽ trích 0,5% doanh số (tương đương 130 đồng/lít) và
trích một khoản lợi nhuận trước thuế của DN. Quỹ này do DN quản lý và sử dụng
trong hai trường hợp: Điều chỉnh giá xăng dầu hoặc phục vụ hoạt động kinh
doanh…
Cần
thì tăng phí môi trường
Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch Hội đồng
Quản trị Công ty TNHH Dầu khí Đồng Tháp, cho rằng ngoài điều chỉnh cách tính
thuế suất nhập khẩu ổn định trong năm thì các loại thuế khác như thuế tiêu thụ
đặc biệt cũng cần tính toán hợp lý.
“Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với những mặt hàng không
khuyến khích nhập khẩu như bia rượu, thuốc lá nhưng xăng dầu lại ảnh hưởng trực
tiếp đến cả nền kinh tế, đời sống người dân nên rất cần xem lại. Chúng ta đã có
phí bảo vệ môi trường rồi, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu do đó nên bỏ thuế
tiêu thụ đặc biệt, cần thiết thì tăng phí môi trường. Như thế người tiêu dùng
sẽ không bị áp lực lớn” - ông phân tích.
Bên cạnh đó, VINPA còn đề xuất giữ ổn định thuế nhập khẩu
trong từng năm trên cơ sở dự báo giá thế giới, sản lượng nhập và khung thuế
suất hợp lý.
VINPA lý giải nguồn thu từ xăng dầu chiếm 10% ngân sách Nhà
nước. Thời gian qua, việc điều chỉnh thuế hầu như chỉ tập trung cho mục tiêu
bình ổn giá nên mục tiêu thu ngân sách trở thành thứ yếu. Giá dầu thế giới diễn
biến phức tạp, thuế nhập khẩu được điều chỉnh liên tục gây khó khăn cho việc
giám sát giá cơ sở của người tiêu dùng và các cơ quan chức năng. Do đó, ổn định
thuế trong năm sẽ tạo sự thuận tiện khi tính giá cơ sở, giá bán lẻ cho DN, ngăn
chặn hành vi trục lợi từ hoạt động tạm nhập tái xuất.
Theo ông Nguyễn Thế Dũng, thuế nhập khẩu phụ thuộc vào giá
thế giới nhưng cơ quan điều hành chưa áp theo Nghị định 84 nên gây khó khăn cho
DN. “Nếu việc ổn định thuế nhập khẩu theo năm không thể thực hiện thì mức thuế
cũng nên ổn định ở thời hạn sáu tháng để DN chủ động phương án sản xuất, kinh
doanh” - ông nói thêm.
Vấn đề tính thuế cũng được ông Trịnh Quang Thanh (VINPA)
kiến nghị Nhà nước cần xem xét lại. Bởi hiện nay, mỗi lít xăng dầu, người dân
và DN gánh hơn 8.000 đồng thuế, phí.
TRÀ PHƯƠNG
Theo Pháp Luật
TP
3,027
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN