Tờ trình dự án Luật do Phó Thủ tướng
Vũ Văn Ninh, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, trình
bày trong phiên làm việc chiều nay, 20/5. Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy
ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo thẩm
tra.
Tờ trình của Chính phủ cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung
Luật thuế TNDN là cần thiết để phù hợp thực tiễn, khắc phục những bất
cập, giảm mức động viên để thu hút đầu tư, khuyến khích sản xuất kinh doanh,
phù hợp với xu thế cải cách thuế của thế giới và đúng lộ trình của Chiến lược cải
cách thuế giai đoạn 2011-2020. Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật còn đảm bảo
chính sách rõ ràng, minh bạch, đơn giản, giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi
cho người nộp thuế, công tác quản lý thuế và việc hiện đại hoá quản lý thuế.
Đa
số ý kiến trong Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội đồng tình
với quy định trong Dự thảo luật liên quan đến việc thành lập Công ty
quản lý tài sản. Theo đó thu nhập của tổ chức Nhà nước sở hữu 100% vốn điều
lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam
thuộc diện thu nhập được miễn thuế TNDN. Các ý kiến cho rằng, với tính chất
là tổ chức hình thành và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận nhằm xử lý nợ
xấu, đẩy nhanh việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, làm lành mạnh
hóa thị trường tài chính thì việc miễn thuế TNDN cho thu nhập của tổ chức
trên là hợp lý. |
Từ mức thuế suất TNDN phổ thông hiện là 25%, theo
khoản 6, điều 1 dự thảo Luật quy định từ 1/1/2014 áp dụng mức thuế suất 22%.
Doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động và có tổng doanh thu
năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất phổ thông 20% kể từ 1/7/2013;
Doanh nghiệp thực hiện đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất
10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.
Từ ngày 1/1/2016, mức thuế suất phổ thông là 20%
(khoản 6, điều 1) và mức thuế suất ưu đãi 20% được điều chỉnh giảm xuống còn
17% (khoản 7 Điều 1).
Với thuế suất phổ thông 25% và ưu đãi hiện
hành thì thuế suất TNDN bình quân là 16,32% sẽ giảm xuống
còn khoảng 13,6% theo phương án giảm thuế suất nêu trên.
Với việc điều chỉnh thuế suất phổ thông
và thuế suất ưu đãi như nêu trên, đồng thời bổ sung
đối tượng ưu đãi do rà soát và bổ sung ưu đãi đối với đầu tư mở
rộng, theo đánh giá của Bộ Tài chính sẽ giảm thu ngân sách năm 2014 khoảng
22.200 tỷ đồng; năm 2016 dự kiến giảm thu ngân sách thêm khoảng 21.190-21.580 tỷ
đồng so với mặt bằng thuế suất 22%.
Số giảm thu này sẽ được bù lại một phần do tăng
thu từ các loại thuế gián thu và thuế TNCN (năm 2014 khoảng từ 1.200-1.500 tỷ đồng,
năm 2016 khoảng từ 2.000-2.500 tỷ đồng), đồng thời, sẽ góp phần tăng thu từ thuế
TNDN vào những năm sau do doanh nghiệp có điều kiện để tái đầu tư, phát triển sản
xuất kinh doanh.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách
tán thành với quy định của Dự thảo luật về lộ trình giảm thuế TNDN cũng như áp
mức thuế ưu đãi đối với đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thực hiện
dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội.
Để có thời gian xây dựng các văn bản hướng dẫn và triển khai
thực hiện, bao gồm cả việc điều chỉnh phần mềm trong quản lý thu thuế và phần mềm
kế toán có liên quan của doanh nghiệp, Chính phủ trình Quốc hội về hiệu lực thi
hành của Luật từ ngày 01/01/2014.
Riêng quy định doanh nghiệp có quy mô nhỏ và
vừa áp dụng thuế suất 20% và quy định áp dụng thuế suất 10% đối với
thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội
được thực hiện kể từ 1/7/2013; đối với quy định về chi phí trả lãi tiền vay vốn
(vốn mỏng) được thực hiện từ ngày 1/1/2018.
Xuân Tuyến
6,355
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN
thuế suất
20% là hợp lý rồi
(Kha Nam) - 21/05/2013 Trả lời
Thuế TNDN
Mức thuế TNDN 20% là phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay.
(Lê Anh Tuấn) - 21/05/2013 Trả lời
Thuế TNDN
Thuế TNDN 20% là hợp lý với tình hình kinh tế hiên nay, nếu được áp dụng sớm hơn thì tốt cho các DN quá.
(Trương Thụy Kiều Ngọc Diễm) - 05/06/2013 Trả lời