
Đại biểu dự hội nghị Trung
ương 13 đang diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: VGP
Ai là Tổng bí thư, ai là Chủ
tịch nước, ai là Thủ tướng, ai là Chủ tịch Quốc hội, ai là Bộ trưởng Bộ A, Bộ
B...? Câu hỏi về nhân sự kiểu này không hiếm ở nước ta hiện nay.
Cả nước “làm nhân sự” thể hiện
phần nào sự quan tâm chính đáng của người dân bình thường về những người xứng
đáng vào những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị nước ta.
Hỏi, đáp cũng chỉ là hỏi đáp
vì ai cũng hiểu là nhân sự của Đảng thì do Đảng quyết, và cũng giống như chính
sách, quyết đúng thì tốt mà quyết sai thì hại.
Vì là quan trọng, nên việc
chuẩn bị nhân sự Đại hội 12 đã được làm từ vài năm nay, từ câu chuyện tiêu chuẩn,
độ tuổi cho đến việc luân chuyển từ trung ương về địa phương và ngược lại và nhất
là nhân sự đã quyết tại đại hội đảng bộ các cấp, ngành trong năm nay.
Tất cả gần như đã hoàn tất,
chỉ còn đợi gút lại tại Đại hội toàn quốc về nhân sự cấp cao cho cả hệ thống.
Nhưng chính cái “gút lại"
cuối cùng này lại mang đến nhiều thứ để suy ngẫm.
-
Một là, những vị trí chủ chốt trong hệ thống vẫn
chưa hẳn đã rõ, cơ hội vẫn để ngỏ cho những vị trí này.
Nói cách khác, đã có sự xuất
hiện tính đa dạng, đa chiều trong quyết về nhân sự.
Chưa có nhiệm kỳ đại hội nào
mà thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội lại chưa có ngay Bí thư, phải đợi, phải ngã
ngũ sau.
-
Hai là, gắn với điểm vừa nêu chính là đã xuất hiện
nhiều kênh nhân sự trong ban lãnh đạo cao nhất của Đảng.
Nền kinh tế thị trường mà ta
đang chuyển sang bằng được đã và đang tác động không nhỏ tới hệ thống chính trị
bằng các giá trị rất đời thường...
Quyền lực chính trị sinh ra
quyền lực kinh tế, đến lượt mình quyền lực kinh tế lại hỗ trợ, củng cố và gia
tăng quyền lực chính trị.
Theo cách này, rất có thể sẽ
có đột biến “bất ngờ” trong nhân sự cao cấp sắp tới.
-
Ba là, số lượng Ban chấp hành Trung ương qua các kỳ
Đại hội và đến Đại hội lần này gia tăng. Tính chất “mặt trận” của Ban chấp hành
Trung ương ngày càng rõ.
Đông hơn thì cơ hội vào
Trung ương nhiều hơn, tiêu chuẩn phải mở ra, tính rộng rãi, tập hợp theo kiểu
“mặt trận” tốt hơn. Đông nhưng vẫn cần tinh, vì đây là nơi hoạch định chính
sách cho đất nước.
-
Bốn là, bên cạnh số lượng là vấn đề chất lượng.
Tiêu chuẩn chất lượng cho những
người vào Trung ương là khá rõ.
Tuy nhiên thực tế cho thấy
sau khi vào rồi, phụ trách các công việc được phân công thì một số người năng lực,
trình độ không đáp ứng.
Bộ trưởng đứng đầu một bộ mà
năng lực, trình độ không tương xứng thì ngành, lĩnh vực đó về cơ bản là vất.
Đã đến lúc cần tổng kết qua
mấy nhiệm kỳ Đại hội gần đây nhất, ví dụ như tỉ lệ phần trăm các bộ trưởng
nguyên là bí thư tỉnh hoàn thành tốt trọng trách là tư lệnh ngành hoặc tỉ lệ phần
trăm các ủy viên Trung ương trong độ tuổi dưới 45 hoàn thành tốt công việc được
giao...
Chỉ có như vậy mới đưa ra dự
kiến nhân sự tới tốt hơn, chuẩn hơn.Thậm chí phải xem lại tiêu chuẩn.
-
Năm là, có thêm một thứ “thi” mới bổ sung vào hệ thống
thi cử nước ta: thi công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi chức vụ
lãnh đạo, quản lý... và bây giờ là thi vào cấp ủy, thi vào Trung ương.
Cuộc thi này không chính thức
có, không ai định ra quy trình, tiêu chí... nhưng thực tế vẫn tồn tại.
Nguyện vọng vào Trung ương
có gì là xấu, nếu không nói là quá tốt. Tuy nhiên, điều đáng nói lại là các
phương pháp, cách thức “thi” vào Trung ương, có thể nói là đa dạng, phong phú,
tích cực có và tiêu cực cũng có.
Dân chúng chỉ mong được như
những gì có người đã nói không để vào Trung ương những người tham nhũng, cơ hội,
những nhân vật 2Đ - đất và đô la, như Chủ tịch nước từng nhắc đến.
Đinh Duy Hoà
Theo Vietnamnet
9,193
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN