Tại Nghị quyết 56/NQ-CP Phiên họp Chính
phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2015, Chính phủ thống nhất đánh giá
tình hình xây dựng luật, pháp lệnh có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số lượng
dự án luật, pháp lệnh xin lùi tiến độ trình Chính phủ còn nhiều, một số dự án
luật chuẩn bị chưa tốt, chất lượng còn hạn chế. Tình trạng nợ đọng văn bản quy
định chi tiết chưa được giải quyết vững chắc.
Do vậy, bên cạnh yêu cầu các Bộ, ngành xử
lý dứt điểm số văn bản nợ đọng trước ngày 15/9, Chính phủ cũng giao Bộ Tư pháp,
Văn phòng Chính phủ tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình
soạn thảo, trình các dự án luật, pháp lệnh, các văn bản quy định chi tiết thi
hành luật, pháp lệnh; chủ động phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất với
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp xử lý kịp thời những khó khăn, vướng
mắc.
Tôn
trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền lập hội của công dân
Về những định hướng lớn xây dựng Luật về
hội, Chính phủ nhấn mạnh, việc nghiên cứu, soạn thảo dự án Luật phải quán triệt
sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng; bám sát và cụ thể hóa tinh thần và nội
dung quy định của Hiến pháp năm 2013 về tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền lập hội
của công dân; đồng thời tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc cho sự quản lý có hiệu
lực, hiệu quả của Nhà nước, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của
hội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bên cạnh đó, phải đảm bảo nguyên tắc
trong tổ chức và hoạt động của hội là tuân thủ Hiến pháp và pháp luật và Điều lệ
hội; dân chủ, bình đẳng, minh bạch; đề cao tính tự nguyện, tự quản, tự trang trải
về kinh phí.
Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong nội
dung của Luật về hội, đồng thời có các quy định riêng phù hợp với loại hội được
thành lập trên cơ sở tự nguyện và loại hội được thành lập theo các luật chuyên
ngành; không điều chỉnh Mặt trận tổ quốc Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội
được quy định trong Hiến pháp năm 2013.
Nhà nước tiếp tục cấp kinh phí hoạt động
đối với 9 hội có đảng đoàn; các hội đặc thù thực hiện khoán kinh phí theo lộ
trình.
Bộ Nội vụ được giao chủ trì, hoàn thiện
dự án Luật, trình Chính phủ xem xét, quyết định tại phiên họp tháng 8/2015.
Điều
chỉnh thống nhất các loại quy hoạch
Về dự án Luật Quy hoạch, Chính phủ đã thảo
luận và thống nhất cho rằng: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch,
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Luật
Quy hoạch phải điều chỉnh thống nhất các loại quy hoạch phù hợp với tinh thần
Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 6/1/2012 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta
cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Theo đó, Luật
Quy hoạch sẽ quy định các loại quy hoạch, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, thẩm
định, phê duyệt, thực hiện và quản lý nhà nước đối với từng loại quy hoạch.
Để có đầy đủ cơ sở thực tiễn cho việc
xây dựng Luật Quy hoạch và bảo đảm tính khả thi của luật này, Chính phủ giao Bộ
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục rà
soát, đánh giá những việc đã làm được và những hạn chế, bất cập của công tác
quy hoạch trong thời gian qua, trong đó tập trung vào quy hoạch phát triển kinh
tế - xã hội, quy hoạch kết cấu hạ tầng, quy hoạch sử dụng các nguồn tài nguyên,
khoáng sản và quy hoạch sản phẩm. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật này, trình
Chính phủ tại Phiên họp tháng 8/2015 để xem xét, quyết định.
Triển
khai thi hành hiệu quả Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư
Về tình hình triển khai thi hành Luật
Doanh nghiệp và Luật
Đầu tư, Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong những ngày đầu thi hành 2 luật
này, những chính sách đổi mới quan trọng của 2 luật đã bước đầu phát huy hiệu
quả, được người dân và doanh nghiệp đón nhận tích cực. Số doanh nghiệp thành lập
mới và số vốn đăng ký đều tăng so với cùng thời gian năm 2014. Các Bộ, ngành, địa
phương đã nỗ lực tổ chức triển khai thi hành, bảo đảm hoạt động đăng ký doanh
nghiệp và đăng ký đầu tư về cơ bản không bị gián đoạn và xáo trộn.
Tuy nhiên, việc thi hành Luật Doanh nghiệp,
Luật Đầu tư đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc, trong đó có việc không ban
hành đúng thời hạn các văn bản quy định chi tiết các luật này; một số thủ tục
hành chính chưa được hướng dẫn kịp thời đã gây lúng túng cho doanh nghiệp, nhà
đầu tư, cơ quan quản lý ở địa phương trong việc áp dụng và thực hiện đăng ký
doanh nghiệp, đăng ký đầu tư.
Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các giải
pháp đồng bộ để bảo đảm việc thực thi đầy đủ và có hiệu quả hai luật này. Bộ Kế
hoạch và Đầu tư cũng được giao chủ trì tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ,
chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp chỉ đạo,
điều hành để triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.
Đối với các dự án Luật Tín ngưỡng, tôn
giáo; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Ban
hành quyết định hành chính; Pháp lệnh quân nhân chuyên nghiệp và công nhân,
viên chức quốc phòng; Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế; Luật
Đấu giá tài sản, Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung do các Bộ trình và
yêu cầu các Bộ tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện.
Tuệ Văn
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
4,426