*
Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế long thành

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết
về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: V.V.THÀNH

Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh:
Chinhphu.vn
7 ĐB không tán thành, 16 ĐB không biểu
quyết.
Nghị quyết nêu rõ việc xây dựng Cảng
hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không
dân dụng quốc tế (ICAO); là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng
tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu
vực.
Về quy mô của Dự án, đầu tư xây dựng các
hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn
hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ Dự
án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014).
Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử
dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của
ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn
đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định
của pháp luật.
Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại
trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên
tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn,
thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.
Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha,
trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha;
diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ
trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.
Trong Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ
xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một
lần cho toàn bộ Dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho
người dân có đất thu hồi; quản lý và sử dụng hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng
theo quy hoạch được duyệt của Dự án; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; tổ chức
phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của
Dự án;
Chính phủ cũng được giao bảo đảm an
toàn, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh,
hiệu quả đầu tư; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình đầu tư;
có đánh giá tác động môi trường và giải pháp bảo vệ môi trường; huy động và cân
đối các nguồn vốn đầu tư theo quy định của pháp luật; không gây tác động xấu đến
nợ công;
Quốc hội yêu cầu trong quá trình triển
khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo phân kỳ đầu tư được phê
duyệt, cần tiếp tục đầu tư, khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất.
Dự
án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng
01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ
với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất
năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu
tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để
đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3: Hoàn thành
các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn
hàng hóa/năm. Quốc hội giao Chính phủ chỉ
đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo
cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư. |
V.V.THÀNH
Theo Tuổi Trẻ
4,142
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN