Với 434/438 ĐB tham gia tán thành, tỷ lệ
87,85%; có 1 ĐB không tán thành (chiếm tỷ lệ 0,2%) và không biểu quyết 3 ĐB (tỷ
lệ 0,61%), sáng 24/6 Quốc hội đã thông qua Luật kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
Để tránh tình trạng "10 đoàn thanh
tra, kiểm toán nhưng không phát hiện sai phạm tại Vinalines, Vinashin…”, nhiều
ý kiến ĐBQH cho rằng, cần quy trách nhiệm của kiểm toán đối với sai phạm tại
đơn vị mà KTNN đã thực hiện kiểm toán trước đó nhưng không phát hiện sai phạm.
Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, giữa các cơ quan thanh tra, điều tra và KTNN có sự
khác biệt về mục đích hoạt động, phương pháp, trình độ nghiệp vụ và phạm vi hoạt
động.

Tỷ lệ Quốc hội biểu quyết thông qua Luật
kiểm toán Nhà nước (sửa đổi)
"Trong thực tế, KTNN cũng như cơ
quan thanh tra, điều tra vì lý do khách quan có thể không phát hiện ra được hết
các sai phạm, nếu Luật quy định cứng trách nhiệm liên đới đối với các sai phạm
do không phát hiện ra tại các đơn vị thì chưa thật hợp lý” – ông Phùng Quốc Hiển
– Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đánh giá. Do đó, Uỷ ban thường
vụ Quốc hội xin được giữ nguyên trong dự thảo, nghĩa là không ”truy” trách nhiệm
của kiểm toán nếu phát hiện sai phạm tại doanh nghiệp.
Đối với đơn vị được kiểm toán, một số ý
kiến đề nghị, những doanh nghiệp nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống
nên để cho kiểm toán độc lập kiểm toán, khi thấy cần thiết Kiểm toán nhà nước
chỉ thẩm tra kết quả kiểm toán của tổ chức kiểm toán độc lập.
Cũng theo Uỷ ban thường vụ Quốc hội, về
nguyên tắc, ở đâu có tài chính công, tài sản công là phải được kiểm toán theo
quy định tại khoản 2 Điều 118 của Hiến pháp, không phân biệt đối tượng quản lý,
sử dụng. Tuy nhiên, để phù hợp với năng lực của KTNN hiện nay và tình hình quản
lý doanh nghiệp nói chung trong nền kinh tế, tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo luật
quy định: đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ vẫn kiểm
toán toàn diện như Luật hiện hành. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ từ
50% vốn điều lệ trở xuống, giao cho Tổng KTNN trong trường hợp cần thiết thì
quyết định lựa chọn mục tiêu, tiêu chí, nội dung và phương pháp kiểm toán phù hợp.
Về nhiệm kỳ của Tổng KTNN, sau khi xin ý
kiến các vị ĐBQH, đa số ĐBQH (79,23%) đồng ý với phương án: “Nhiệm kỳ của Tổng
Kiểm toán nhà nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội (5 năm), có thể được bầu lại
nhưng không quá hai nhiệm kỳ”.
Uỷ ban thường vụ Quốc hội xin Quốc hội
cho tiếp thu quy định về nhiệm kỳ của Tổng Kiểm toán nhà nước là 5 năm theo đa
số ý kiến ĐBQH.
Trường Giang
Theo Báo điện tử Bộ TTTT
4,405
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN