
Tổ trưởng khu phố ngõ Chợ Khâm Thiên
đang kê khai phí sử dụng đường bộ tại một hộ dân. Ảnh: Như Ý.
Thiếu
chế tài
Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND
phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai), kể từ khi thành phố có quyết định về việc
thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy (từ tháng 7/2013), phường đã bắt tay
vào triển khai. Tuy nhiên càng triển khai càng thấy khó khăn: “Bởi đơn giản người
đóng phí cũng giống như người không đóng hiện chưa có chế tài xử lý”, ông Hải
nói.
Theo ông Hải, việc thu chủ yếu thông qua
vận động, tuyên truyền tính tự giác của các hộ dân. Ban đầu nhiều hộ tự giác
đóng tiền, tỷ lệ thu phí cao nhưng càng ngày thì mức thu kém đi. Do không có chế
tài xử phạt nên chủ phương tiện cho rằng đây là việc làm mang tính tự nguyện, nộp
thì nộp, không nộp cũng chẳng sao.
Qua khảo sát tại các phường Nam Đồng (quận
Đống Đa), Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), Chương Dương, Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm)…
mức thu phí đường bộ đều giảm từ 20- 30% qua các năm, có nơi giảm đến gần 50%.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND
phường Hàng Đào cho biết, phường có 1.431 hộ với tổng số xe máy là 1.283 xe.
Khi bắt đầu triển khai thu phí năm 2013, phường thu được 774 xe dung tích trên
100 phân khối, thu về hơn 77 triệu đồng. Đến năm 2014, chỉ thu được 456 xe với
hơn 45 triệu đồng, giảm gần một nửa so với năm 2013. Năm 2015 dự báo thu về sẽ
giảm nhiều hơn năm trước. Tại phường Nam Đồng (quận Đống Đa), năm 2013 thu được
hơn 385 triệu đồng, năm 2014 chỉ thu được 271 triệu đồng.
Tại phường Chương Dương, ông Phạm Năng
Cương, Bí thư chi bộ địa bàn dân cư Bạch Đằng 5 cho biết, việc thu phí đường bộ
trong 6 tháng đầu năm 2015 chỉ bằng 20-30% so với cùng kỳ năm 2014. Ông Cương đề
xuất, có thể áp dụng thu vào phí xăng dầu, để người đi nhiều trả nhiều, đi ít
trả ít phí.
Số
tiền thu liên tục giảm
Trao đổi với Tiền Phong, chiều 22/6, ông
Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT (cơ quan được UBND thành phố Hà Nội giao
làm đầu mối triển khai thu phí đường bộ xe máy) cho biết, tình hình thu từ đầu
năm 2015 đến nay đạt tỷ lệ rất thấp. Nhiều quận huyện chưa có số thu từ đầu năm
đến nay báo cáo về Văn phòng thường trực Quỹ bảo trì đường bộ thành phố.
Theo ông Tân, không chỉ 6 tháng đầu năm
2015, mà các năm trước đây, chỉ tiêu thu của thành phố cũng đạt tỷ lệ thấp. Với
con số 4.546.000 xe máy trên địa bàn thành phố đã được thống kê đủ điều kiện
thu, năm 2013 thành phố dự kiến số tiền thu được hơn 261 tỷ đồng, nhưng cuối
cùng con số này là 55 tỷ đồng (chỉ đạt tỷ lệ 21%). Trong năm 2014, con số này
cũng rất thấp và một số quận huyện như Cầu Giấy, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thường
Tín… trong các tháng đầu năm 2014 không có số thu báo cáo.
Ông Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Thường trực,
Trưởng ban Kinh tế ngân sách, HĐND thành phố Hà Nội cho biết, người dân có nhiều
ý kiến không đồng thuận về vấn đề này như phương thức thu phí, quản lý phí cũng
phức tạp mà số tiền thu được không được bao nhiêu.
“Quan điểm cá nhân tôi là nên bỏ khoản
thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Một bất hợp lý khác đó là giữa người nộp
và không nộp khi tham gia giao thông thì không khác gì nhau vì không cơ quan
nào kiểm tra, không có ai phạt”, ông Nam nói.
Theo ông Cáp Sỹ Phong, Phó
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, bên cạnh chế tài xử lý không có thì lực lượng
đi thu chủ yếu dựa vào các tổ dân phố nên gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình
thu nếu người dân từ chối, tổ trưởng dân phố cũng không có quyền hạn gì để bắt
buộc người ta phải thực hiện. |
PV
Theo Tiền Phong
2,699
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN