
Các trường hợp vi phạm giao thông sẽ bị
xử phạt nặng. Ảnh minh họa
Còn
nhiều bất cập
Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ An
toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, sau 2 năm thực hiện Nghị định 171, Thanh
tra giao thông đã phát hiện hơn 246.000 vụ vi phạm, xử phạt hơn 236.000 vụ với
hơn 550 tỷ đồng, tạm giữ 1.900 ô tô.
Với lực lượng Cảnh sát giao thông
(CSGT), trong lĩnh vực đường sắt đã lập biên bản trên 3.100 trường hợp vi phạm;
lĩnh vực đường bộ đã lập biên bản gần 7 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền
trên 4.200 tỷ đồng, tạm giữ hơn 51.000 ô tô, hơn 851.000 xe mô tô…
Tuy nhiên, Nghị định 171 cũng đã phát
sinh nhiều lỗ hổng cần được sửa đổi, bổ sung, thay thế.
“Nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vượt
thẩm quyền của giám đốc công an tỉnh, hay trưởng phòng CSGT… do đó phải thực hiện
nhiều thủ tục trình lãnh đạo cấp trên ra quyết định xử phạt, làm kéo dài thời
gian xử phạt hành chính. Thủ tục giải quyết các phương tiện bị tạm giữ, nhưng
chủ phương tiện, người vi phạm không đến nhận còn rườm rà, phức tạp, số lượng
phương tiện bị tồn đọng lớn gây lãng phí xã hội, áp lực lên cơ quan thực thi
công vụ”, ông Hoàng Thế Tùng nêu vấn đề.
Cùng ý kiến với ông Hoàng Thế Tùng, đại
diện Phòng CSGT tỉnh Hà Nam cho biết: Nhiều trường hợp xử phạt rất khó khăn. Có
những vi phạm nếu trưởng phòng CSGT xử thì tối đa là 8 triệu đồng, nhưng nếu
chuyển cho giám đốc Sở GTVT thì có thể xử phạt tới 20 triệu đồng. Thời gian
chuyển các cấp như vậy kéo dài, rất khó khăn cho xử phạt hành chính.
“Việc tước giấy phép lái xe cần điều chỉnh
lại theo hướng khi đối tượng đến nộp phạt mới bắt đầu tước bằng lái, vì hiện
nay tước bằng lái ngay khi xử lý vi phạm, có nhiều trường hợp chờ tới gần hết
thời hạn xử phạt mới tới lấy giấy phép, vậy là họ chỉ bị xử phạt 1-2 ngày là
xong”, đại diện tỉnh Hà Nam cho biết.
Những bất cập liên quan đến xe khách
cũng trở nên “nóng” khi Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ
Công an) đưa ra vấn đề xử phạt với xe khách chở quá số người quy định.
Theo ông Dánh, mặc dù đã có nhiều biện
pháp xử lý như giao trách nhiệm cho chủ bến xe khách, các lực lượng tuần tra kiểm
soát ngay cửa bến, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Thậm chí, ngay trên đường
cao tốc hành khách vẫn đứng chờ xe.
“Liệu có nên quy định xử phạt cả hành
khách đứng đường cao tốc bắt xe, vì như vậy là cả 2 bên đều vi phạm?”, Đại tá
Nguyễn Hữu Dánh đặt ra câu hỏi.
Dẫn chứng cho lời Phó Cục trưởng Cục
CSGT, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết: “Vừa qua,
trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, một xe khách dừng đỗ để chuyển 2 bà cụ đi sang đường
khiến một ô tô con không phanh kịp đã đâm chết 2 người này. Việc xe khách dừng
đỗ đón khách trên cao tốc là đặc biệt nguy hiểm”.
Sửa
đổi theo hướng tăng nặng hình phạt
Đại diện Phòng CSGT tỉnh Hà Nam đề xuất
cần tăng nặng mức phạt với loại xe đóng giả xe hợp đồng. Ví dụ như ở đường Trần
Khát Chân (Hà Nội), vào cuối ngày rất nhiều xe khách trá hình xe hợp đồng đi Huế,
nhưng khi lực lượng thanh tra đến kiểm tra thì các xe này đều đổi phù hiệu.
Ông Nguyễn Văn Thạo cũng đồng tình với ý
kiến đại diện tỉnh Hà Nam, vì thực tế hiện nay hình thức xe khách hợp đồng rất
khó quản lý; xe khách tuyến Hà Nội-Lào Cai còn ký hợp đồng giữa nhà xe với ô tô
ngay trên toa tàu.
“Nếu không có chế tài xử phạt thì đây là
một trong các nguyên nhân gây ra lộn xộn trong vận tải hành khách. Cần có quy định
riêng về nội dung xe khách hợp đồng. Những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc rất bức
xúc với những đối tượng này”, ông Thạo chia sẻ.
Liên quan đến chế tài xử phạt hành vi chở
quá tải, ông Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 đề nghị điều
chỉnh tăng nặng mức xử phạt với chủ phương tiện thực hiện hành vi giao hoặc để
cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện mà tổng trọng lượng
cho phép của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa và người) vượt quá
tải trọng cho phép của cầu đường trên 20-50%.
Cụ thể, mức xử phạt tiền hiện hành với
chủ xe là cá nhân từ 2-4 triệu đồng, xử phạt với chủ xe là tổ chức từ 4-8 triệu
đồng. Đề nghị điều chỉnh mức xử phạt tăng thêm, với cá nhân phạt tiền từ 12-14
triệu đồng, với tổ chức phạt tiền từ 24-28 triệu đồng.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ
nhận định: Dù đa số ý kiến đều cho rằng nên tăng nặng hình thức xử phạt, nhưng
việc chuyển đổi hành vi sang xử lý hình sự phải nghiên cứu rất kỹ; một số hành
vi lại có thể giảm mức xử phạt, vì nhiều trường hợp là tội của doanh nghiệp, chứ
không phải tội của người lái: Chủ doanh nghiệp bảo lái xe cứ bỏ xe lại, các việc
khác họ xử lý hết, nên việc lái xe chống đối, bỏ xe là chuyện dễ hiểu.
Với việc sửa đổi Nghị định 171 lần này Bộ
GTVT tiếp thu ý kiến của tất cả các sở, ban, ngành và cố gắng soạn thảo theo hướng
đề cập tới mọi khía cạnh hành vi, mức độ, thẩm quyền xử phạt.
Phan Trang
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
2,741
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN