Sửa
đổi BLHS để đáp ứng yêu cầu thực tiễnTờ trình của Chính phủ nêu rõ sau 14 năm thi hành, Bộ luật Hình sự (BLHS) đã
tác động tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ và thúc đẩy sự
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần bảo vệ tốt hơn quyền con
người, quyền công dân.
Tuy
nhiên, sau 14 năm thi hành luật, nhất là khi đất nước ta có những thay đổi lớn
về mọi mặt thì Bộ luật cũng đã bộc lộ những bất cập. Bên cạnh đó, tình hình tội
phạm nhìn chung vẫn diễn biến hết sức phức tạp với những phương thức, thủ đoạn
tinh vi, xảo quyệt. Số lượng tội phạm luôn có xu hướng gia tăng, nghiêm trọng
hơn cả về quy mô và tính chất, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường.
Điều này đã làm cho BLHS hiện hành không đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.
Đặc
biệt, Hiến pháp năm 2013 đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cả
hệ thống pháp luật, trong đó có pháp luật hình sự với tính cách là công cụ pháp
lý quan trọng và sắc bén nhất trong việc bảo đảm và bảo vệ quyền con người,
quyền cơ bản của công dân.
Người
dân chưa thực sự cảm thấy an toàn về môi trường sống, vẫn còn xảy ra những vụ
giết người, cướp của gây chấn động trong dư luận và gây tâm lý hoang mang trong
một bộ phận nhân dân; người dân chưa thực sự yên tâm phát huy tính sáng tạo
trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tích cực, chủ động tham gia phòng,
chống tội phạm và các vi phạm pháp luật. Tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an
toàn thực phẩm, mất an toàn trong lao động, trong xây dựng, trong khi tham gia
giao thông cũng đã đến mức báo động.
Báo
cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi
BLHS. Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp cho rằng việc sửa đổi cơ bản, toàn diện BLHS
lần này trước hết cần tập trung giải quyết những vấn đề thực sự vướng mắc làm
hạn chế hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã được
làm rõ trong quá trình tổng kết thực tiễn thi hành BLHS; chỉ bổ sung những vấn
đề mới thực sự cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hoàn thiện chính sách của
Đảng và Nhà nước.
Tán thành định hướng hạn chế hình phạt tử hình
Ủy
ban Tư pháp cũng tán thành với định hướng tiếp tục hạn chế hình phạt tử hình ở
cả 3 phương diện: Giảm bớt số tội danh có hình phạt tử hình; quy định điều kiện
chặt chẽ nhằm hạn chế các trường hợp áp dụng hình phạt tử hình và mở rộng hơn
đối tượng bị kết án tử hình nhưng không phải thi hành án tử hình nhằm thể hiện
rõ sự khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước ta.
Tuy
nhiên, về giảm bớt số tội danh có hình phạt tử hình, hiện còn ý kiến khác nhau.
Đa
số ý kiến các ủy viên Ủy ban Tư pháp tán thành việc bỏ 7/22 tội danh có hình
phạt tử hình, gồm: cướp tài sản; phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về
an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến
tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh.
Bên
cạnh đó, một số ý kiến khác tán thành với đề xuất của Chính phủ về sự cần thiết
bổ sung vào BLHS quy định về trách nhiệm hình sự và phạm vi chịu trách nhiệm hình
sự của pháp nhân là tổ chức kinh tế.
Thảo
luận tại phiên họp, các đại biểu tập trung cho ý kiến về dự thảo quy định về xử
lý hình sự với pháp nhân và hạn chế hình phạt tử hình.
Đại
biểu Thích Bảo Nghiêm (TP. Hà Nội) bày tỏ sự đồng thuận về các quy định hạn chế
hình phạt tử hình, đồng thời, dự thảo Bộ luật cũng cần quy định rõ các điều
kiện áp dụng tử hình, như không áp dụng tử hình với vị thành niên, phụ nữ có
thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng và người trên 70 tuổi.
Theo
đại biểu, việc mở rộng các trường hợp không áp dụng hình phạt tử hình, phù hợp
với tính nhân đạo của dân tộc ta
Đại
biểu Trần Xuân Hùng (tỉnh Hà Nam) tán thành việc phải lấy ý kiến nhân dân đối
với dự thảo Bộ luật này bởi đây là bộ luật lớn, thể hiện rõ chính sách hình sự
của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Đồng thời, đại biểu tán thành quy định của dự
thảo về truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân bởi trên thế giới đã có đến có
119 nước và vùng lãnh thổ áp dụng hình phạt này.
Các
đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Lương Văn Thành (TP. Hải Phòng) cho rằng,
pháp luật có thể xử lý hình sự pháp nhân sao cho phù hợp với hành vi và trách
nhiệm của từng chủ thể vi phạm. Đồng thời, xã hội càng phát triển thì càng nên
giảm án tử hình, kết hợp với việc quy định chặt chẽ các điều kiện áp dụng án tử
hình khi ta thu hẹp đối tượng phải chịu hình phạt này.
Không
hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế
Bộ
trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh góp ý, đây là bộ luật quan trọng chi phối
việc bảo vệ an ninh, an toàn xã hội, Quốc hội đang cố gắng sửa đổi các đạo luật
để bám sát tinh thần Hiến pháp 2013 nhằm bảo đảm tốt quyền con người, quyền
công dân, theo xu thế chung của quốc tế.
Tuy
nhiên, quá trình sửa đổi các đạo luật theo tinh thần của Hiến pháp không để
tình trạng “Hiến pháp mở ra, điều luật đóng lại”, đây là tinh thần xuyên suốt
cần được thực thi trong quá trình làm luật.
Chúng
ta quy định “người dân được làm những gì pháp luật không cấm” thì kiên quyết
không “hình sự hóa” các quan hệ dân sự, kinh tế bởi điều này đã được nói nhiều
nhưng nếu không kiên quyết làm sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư. Do đó, phải có
giải pháp đúng, trừ những trường hợp gây nguy hiểm cho xã hội, còn những trường
hợp khác thì phạt thật nặng về kinh tế. Bảo đảm và tạo thuận lợi cho số đông,
không thể vì một số nhỏ vi phạm mà chúng ta ban hành luật để áp dụng cho số
đông.
Ủng
hộ việc tăng cường phạt tiền thay cho tù đối với người phạm tội vì tiền, một số
tội phạm kinh tế, tuy nhiên đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. HCM) cho rằng, không nên
áp dụng quy định này với loại tội phạm lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt
tài sản, bởi loại tội phạm này đã làm tan nát không biết bao gia đình khi đi
lừa đảo mọi người.
Đại
biểu Đương cũng đồng tình việc truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân, nhất là
các doanh nghiệp kinh tế bởi hiện đang có nhiều vấn đề pháp nhân đang gây ra
như lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây ô nhiễm môi trường, trốn thuế,
sản xuất hàng giả với các chế tài như đình chỉ pháp nhân hoạt động, phạt tiền,
phạt hành chính thật nặng.
Phó
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh (đại biểu Phú Thọ) đồng ý đưa
7 trong số 22 tội danh của BLHS hiện hành ra khỏi khung hình phạt tử hình như
dự thảo.
Về
tội tham nhũng, ông Nguyễn Doãn Khánh đồng tình với Ban soạn thảo là mở rộng
chủ thể với các đối tượng là người nước ngoài, tổ chức nước ngoài. Không nên bỏ
tội danh cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, nếu bỏ tội danh này sẽ không
đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm hiện nay.
Lê Sơn
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
3,237