Hướng dẫn quản lý hóa đơn đầu vào của hộ, cá nhân kinh doanh

Công văn 108 về tăng cường triển khai các giải pháp quản lý thuế đối với HKD, theo đó hướng dẫn quản lý hoá đơn đầu vào của hộ, cá nhân kinh doanh.

Hướng dẫn quản lý hóa đơn đầu vào của hộ, cá nhân kinh doanh (hình ảnh từ Internet)

Hướng dẫn quản lý hóa đơn đầu vào của hộ, cá nhân kinh doanh (hình ảnh từ Internet)

Hóa đơn đầu vào?

Pháp luật hiện hành quy định trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh các cá nhân, tổ chức cần phải có những giấy tờ để chứng minh về nguồn gốc của các loại hàng hóa mà mình kinh doanh để xác định hàng hóa của mình kinh doanh là loại hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Một trong những giấy tờ chứng minh về nguồn gốc của hàng hóa có thể là các loại hóa đơn đầu vào, ta có thể hiểu hóa đơn đầu vào là những loại hóa đơn được các tổ chức kinh doanh sử dụng các hóa đơn này được sử dụng vào mục  đích để thanh toán cho các hoạt động mua sắm hàng hóa, mua các loại vật tư, vật liệu cũng như là để thanh toán các dịch vụ .....

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì có các loại hóa đơn đầu vào ví dụ như: Hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng,....

Hướng dẫn quản lý hóa đơn đầu vào của hộ, cá nhân kinh doanh

Tại điểm 3.2 Mục 3.2 Công văn 108/CT-TMĐT năm 2025 quy định về quản lý hóa đơn đầu vào của hộ, cá nhân kinh doanh như sau:

(i) Về đối chiếu hóa đơn đầu vào với doanh thu khoán

Trong quý 1/2025, Chi cục Thuế khu vực căn cứ số liệu thông tin, dữ liệu về tình hình quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; dữ liệu doanh thu mua vào trên hóa đơn điện tử của hộ, cá nhân kinh doanh trên ứng dụng cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh, chỉ đạo các Đội thuế cấp huyện trên địa bàn thực hiện rà soát việc lập Bộ Thuế khoán, Bộ Môn bài hộ khoán năm 2025 đối với toàn bộ hộ, cá nhân kinh doanh trọng điểm cần tập trung quản lý tại điểm 3.1 Mục 3 Công văn 108/CT-TMĐT năm 2025.

Sau quý 1/2025, Chi cục Thuế khu vực chỉ đạo các Đội thuế cấp huyện định kỳ hàng quý thực hiện rà soát dữ liệu hóa đơn mua vào của hộ, cá nhân kinh doanh với doanh thu khoán đối với toàn bộ các hộ, cá nhân kinh doanh để phát hiện các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu khoán không sát với thực tế kinh doanh.

(ii) Về quản lý hóa đơn của các doanh nghiệp, nhà cung cấp hàng hóa cho hộ kinh doanh

- Chi cục Thuế khu vực, Đội thuế cấp huyện chỉ đạo công chức thuế tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế chấp hành nghiêm các quy định về lập và sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT); yêu cầu người nộp thuế (NTT) khi thực hiện lập hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua (đặc biệt là hộ, cá nhân kinh doanh) bắt buộc phải thể hiện mã số thuế/căn cước công dân trừ một số trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đặc thù cho người tiêu dùng là cá nhân quy định tại điểm c khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP; phải cảnh báo đến NNT trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định pháp luật (đặc biệt không ghi mã số thuế của người mua là cơ sở kinh doanh có mã số thuế vào nội dung hóa đơn) là hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn, sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ và bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo quy định của pháp luật.

- Chi cục Thuế khu vực, Đội thuế cấp huyện chỉ đạo công chức thuế giám sát việc lập và sử dụng HĐĐT của NNT thuộc trách nhiệm quản lý. Khi thực hiện công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế (theo tháng, quý), công chức thuế phải khai thác, rà soát, tra cứu HĐĐT đầu ra của NNT bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua trên Hệ thống HĐĐT để nhận diện dấu hiệu rủi ro, nghi vấn trong việc lập HĐĐT gửi cho người mua không đảm bảo đúng, đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định. Tập trung giám sát, rà soát trọng điểm việc lập hóa đơn bán hàng hóa đối với các doanh nghiệp là nhà sản xuất, kinh doanh đầu mối, phân phối thương mại thuộc các ngành nghề: Vật liệu xây dựng; phân bón và thức ăn gia súc, gia cầm; gas và chất đốt; hàng tiêu dùng; bê tông thương phẩm; thuốc chữa bệnh; vàng, bạc; thiết bị nội thất, kinh doanh sản phẩm chăn nuôi, ...

Qua quá trình giám sát, rà soát, nếu có dấu hiệu xác định việc lập HĐĐT bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của NNT cho người mua không đảm bảo đúng, đầy đủ về hình thức và các nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật thì cơ quan thuế thực hiện thông báo đến NNT để yêu cầu giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu; yêu cầu NNT cam kết thực hiện đúng các quy định về lập và sử dụng HĐĐT, không sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn, tự giác tuân thủ pháp luật khi thực liên các giao dịch kinh tế. NNT không giải trình, chứng minh được việc lập và sử dụng HĐĐT là đúng quy định thì cơ quan thuế thực hiện xử lý vi phạm theo quy định.

46

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác