
CSGT được kiểm tra giấy tờ tùy thân, trưng dụng phương tiện giao thông,
thông tin liên lạc trong trường hợp nào?
Đó là những băn khoăn của nhiều độc giả về Thông
tư số 01/2016 của Bộ Công an về
nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung TTKS giao thông đường bộ của CSGT, có
hiệu lực từ ngày 15/2 tới đây. Xung quanh vấn đề này, Báo Giao thông có
cuộc trao đổi với Thiếu tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng hướng dẫn TTKS giao
thông đường bộ, Cục CSGT (Bộ Công an).
Theo quy định tại Thông
tư 01, CSGT được dừng xe kiểm soát khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi
vi phạm pháp luật về giao thông. Việc phát hiện trực tiếp bằng mắt thường liệu
có đảm bảo chính xác, thưa ông?
Có ý kiến cho rằng, phát hiện bằng mắt thường như thế sẽ không
chính xác dẫn đến hiểu nhầm giữa người vi phạm và người thực thi công vụ. Tuy
nhiên, tất cả những chiến sỹ CSGT làm tuần tra đều là những người có đủ chuyên
môn, nghiệp vụ và đều phải trải qua các khóa đào tạo, thi đạt mới được cấp thẻ
tuần tra và ra đường làm nhiệm vụ. Theo đó, nếu xử lý vi phạm bằng mắt thường
thì cán bộ đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lập biên bản cũng
như xử lý vi phạm trên đường.
Ngoài trường hợp trên,
còn những trường hợp nào CSGT được phép dừng xe, thưa ông?
Đó là trường hợp thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch TTKS của Cục trưởng
Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên. Trong mệnh lệnh cũng ghi rõ về
thời gian, địa điểm, tuyến đường để tập trung xử lý các hành vi vi phạm là
nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT thì sẽ được triển khai tới cán bộ chiến sỹ
tất cả các địa phương.
Ví dụ, trong dịp Tết này, vấn đề vận tải khách dự báo sẽ phức tạp
thì để đảm bảo TTATGT, Cục CSGT sẽ ra mệnh lệnh, kế hoạch để tập trung kiểm tra
xử lý chuyên đề về xe khách với các hành vi như: Tránh vượt sai qui định, chở
quá số người, các thiết bị đảm bảo an toàn kỹ thuật...Trên cơ sở đó, Giám đốc
công an địa phương sẽ có kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT địa bàn tập trung xử
lý theo chuyên đề căn cứ vào địa bàn phù hợp.
Bên cạnh đó, CSGT sẽ dừng xe để kiểm tra khi có văn bản đề nghị
của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; Văn bản đề nghị của cơ quan
chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm
an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện
dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp, tránh trường hợp kiểm
tra tràn lan.
Trong tình huống khẩn cấp, liên quan bắt giữ tội phạm thì có thể
điện thoại chỉ đạo trực tiếp lực lượng CSGT phối hợp bắt giữ nóng.
Tuy nhiên, người điện thoại chỉ đạo phải là người có thẩm quyền và chịu trách
nhiệm tin báo đó.
Trường hợp cuối cùng là dừng xe để kiểm soát dựa trên tin báo, tố
giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.
Ví dụ, nhân dân đi xe khách trong dịp Tết phát hiện nhà xe vi phạm chở quá số
người quy định, người dân sẽ thông báo cho lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý.

Thiếu tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ,
Cục CSGT (Bộ Công an).
Thông tư này cũng quy định cán
bộ TTKS có quyền hạn như: Kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển
phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát. Ông có
thể giải thích rõ hơn quy định này?
Điều 87 của Luật GTĐB quy định rõ, người điều khiển phải có GPLX
và phương tiện phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và các loại giấy tờ theo quy
định mới được phép lưu thông. Trên cơ sở đó, nếu quá trình CSGT kiểm tra người
vi phạm giao thông mà nghi đó
là tội phạm thì
lực lượng CSGT có thể yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình CMND.
Trường hợp, qua kiểm tra thực tế phát hiện GPLX là giả thì CSGT có
thể kiểm tra thêm CMND để chứng minh làm rõ người điều khiển phương tiện để so
sánh. Đó chính là kiểm tra lại các thông tin của người điều khiển phương tiện
có trùng khớp nhau hay không. Quá trình kiểm tra còn tùy vào tình hình cụ thể,
nếu là người vi phạm hay tội phạm thì đều có quy trình cụ thể. Không phải kiểm
tra là kiểm tra tất.
Nhiều người băn khoăn về quy định CSGT được trưng dụng các loại
phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các
phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác và người điều khiển, sử dụng các phương
tiện, thiết bị đó. Có người sợ khi họ ghi hình CSGT làm nhiệm vụ, CSGT lại
trưng dụng rồi xóa những thông tin, hình ảnh đó thì sao?
Có quy định này là do trong quá trình thực hiện nhiệm vụ TTKS,
CSGT phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông mang tính chất nghiêm trọng
cần phải ngăn chặn ngay, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến người tham gia giao
thông trên đường. Trường hợp CSGT không đủ các trang thiết bị để ghi nhận hình
ảnh, phương tiện để truy
đuổi tội phạm thì
có thể trưng dụng một số phương tiện trên đường nhưng xong việc phải trả lại
cho chủ sở hữu. Trường hợp không may trong quá trình trưng dụng gây hỏng hóc
thì CSGT sẽ tiến hành sửa chữa song mới trả lại chủ phương tiện…
Nếu không “tâm phục khẩu phục”
với việc xử phạt của CSGT, không công nhận lỗi thì người vi phạm sẽ đến đâu để
khiếu nại?
Trong vòng 5 ngày, người vi phạm tới trụ sở Đội, Trạm CSGT nơi lập
biên bản để đưa ra căn cứ chứng minh mình không vi phạm. Trường hợp người vi
phạm có đầy đủ chứng cứ thì cán bộ, chiến sỹ CSGT lập biên bản phải chịu trách
nhiệm, xin lỗi người vi phạm. Còn trường hợp không chứng minh được vi phạm thì
phải chấp hành xử lý vi phạm theo quy định.
Cảm ơn ông!
Văn Huế (Thực hiện)
Theo Báo giao thông
5,134
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN