Bà Thủy hỏi, theo quy định của Luật BHXH
(sửa đổi), mức lương đóng BHXH cho người lao động có bao gồm các khoản phụ cấp
này không? Theo giải thích của Công ty, do là Luật BHXH không nêu rõ ràng nên
Công ty vẫn lấy mức lương đang đóng BHXH như hiện nay làm mức lương cơ bản để
đóng BHXH cho người lao động, còn các khoản phụ cấp nêu trên là do công ty đặt
ra nên không tính đóng BHXH.
BHXH
Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Theo quy định tại Khoản
2 Điều 89 Luật BHXH số 58/2014/QH13; Điều
17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày
11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt
buộc thì tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ
tiền lương do người sử dụng lao động quyết định từ ngày 1/1/2016 đến ngày
31/12/2017 là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động
ghi trong hợp đồng lao động; từ ngày 1/1/2018 trở đi là mức lương, phụ cấp
lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi
trong hợp đồng lao động.
Theo quy định tại Điều
4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng, kỷ luật lao động, trách
nhiệm vật chất của Nghị
định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật
Lao động thì mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng
lao động bao gồm:
- Mức lương, ghi mức lương tính theo thời
gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng
lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận.
Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức
lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.
- Phụ cấp lương, ghi các khoản phụ cấp
lương mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể: Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố
về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ
thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính
đến hoặc tính chưa đầy đủ; Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc
và kết quả thực hiện công việc của người lao động.
- Các khoản bổ sung khác, ghi các khoản
bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể: Các khoản bổ sung xác định được mức
tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường
xuyên trong mỗi kỳ trả lương; Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ
thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc
không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả
thực hiện công việc của người lao động.
Các khoản bổ sung khác không bao gồm: Tiền
thưởng theo quy định tại Điều
103 của Bộ luật Lao động; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ khi người lao động
có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người
lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao
động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác không liên quan đến thực
hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.
Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên,
tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác làm căn cứ đóng BHXH được
ghi trong hợp đồng lao động.
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ
9,005
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN