
Thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan đã trở lại
- Ảnh: Hoàng Việt |
Năm 1988 thường được coi là mốc thời gian khởi nghiệp của
ông Trịnh Thành Nhơn, ông chủ thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan nổi đình nổi đám
một thời. Đó là khi cơ sở sản xuất cũ của ông nâng cấp thành Công ty Sơn Hải
(tên 2 người con - NV) chuyên sản xuất kem đánh răng Dạ Lan. Tuy nhiên, việc
làm ăn không dễ bởi khách hàng cũ là các doanh nghiệp quốc doanh không còn nắm
thế chủ đạo để mua nhiều như trước. Ông phải tự bươn chải, chở hàng đi bán từ
Đà Nẵng đến Cà Mau. Có khi, cả tuần chẳng thu được đồng nào do đa số đều chỉ chấp
nhận ký gửi.
Từng đánh bại hàng Trung Quốc
Nếu ngày đó tôi vững vàng hơn, kinh nghiệm hơn thì không đến cớ sự như hôm nay. Quyết định liên doanh với Colgate là sai lầm lớn nhất đời kinh doanh của tôi. Ông Trịnh Thành Nhơn |
Tình cờ, cuối năm 1989, qua người bạn giới thiệu, ông chở một
xe kem đánh răng Dạ Lan ra Hà Nội dự hội chợ triển lãm. Đó là lần đầu “đánh
quân” ra bắc và cũng là cột mốc gắn với nhiều thay đổi trong tư duy kinh doanh
của ông Nhơn sau này.
Ông kể: "Suốt 1 tuần hội chợ không bán được tuýp kem
nào. Hết hội chợ, tôi mang hàng đến các chợ lớn ở Hà Nội đề nghị được bán ký gửi,
nhưng các tiểu thương đều lắc đầu bởi lúc đó, thị trường phía bắc chủ yếu dùng
kem đánh răng từ Trung Quốc...". Không thể chở hàng vào lại TP.HCM khi tết
đã cận kề, ông Nhơn ra nhà sách đặt mua 200 quyển lịch, thuê in lên dòng chữ:
“Công ty Sơn Hải, kem đánh răng Dạ Lan kính biếu”. Cứ mỗi quầy bán tạp hóa, ông
tặng vài cuốn lịch kèm 10 ống kem đánh răng Dạ Lan. Thời điểm đó, có một quyển
lịch rất quý, người ta tranh nhau nhận kem đánh răng chỉ để… có cuốn lịch. Ngày
hôm sau ông quay lại chợ, các tiểu thương đã thay đổi thái độ. Họ đã chịu bán
thay thế kem Trung Quốc bằng kem Dạ Lan. Và điều bất ngờ đã xảy ra, chỉ trong
vòng 1 tuần, 1.000 thùng kem Dạ Lan đã được bán sạch.
Bán hết hàng, ông điện vào TP.HCM yêu cầu sản xuất gửi gấp
ra bán tiếp. Năm đó, ông cùng nhân viên ở lại bán hàng đến 28 tết. Chưa hết,
mùng 3 tết Canh Ngọ, đã có gần 10 người phía bắc vào gõ cửa mua hàng và đặt
hàng lâu dài. “Thật khó tả niềm hạnh phúc của chúng tôi lúc đó. Để có tiền đi bắc
làm tiếp thị, một khái niệm mới lúc đó, khó khăn lắm chúng tôi mới thuyết phục
được ngân hàng cho vay", ông Nhơn nhớ lại.
Bị thôn tính sau liên doanh
Đến năm 1994, thị trường kem đánh răng VN chủ yếu do 2
thương hiệu nội địa là P/S của Công ty Phong Lan và Dạ Lan của Công ty Sơn Hải
nắm giữ. Riêng Dạ Lan chiếm khoảng 70% thị phần. Cùng khoảng thời gian đó, sau
khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận, những ông chủ doanh nghiệp Việt như ông Nhơn bắt đầu lo
lắng khi nghe tin làn sóng đầu tư nước ngoài đang đổ vào. Đặc biệt, thông tin
Công ty Phong Lan công bố bán thương hiệu kem P/S cho Unilever giá 5 triệu USD
đã ảnh hưởng sâu sắc đến suy nghĩ của ông chủ kem Dạ Lan. Năm 1995, ông Nhơn
quyết định bán thương hiệu Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD, và
mong muốn tập đoàn 200 tuổi đời này sẽ tiếp tục phát triển tốt thương hiệu Dạ
Lan.
Ngoài số tiền nhượng thương hiệu, ông còn ngồi ghế Phó tổng
giám đốc cho liên doanh Colgate Palmolive - Sơn Hải với mức lương gần 100.000
USD/năm. Với ông Nhơn, đây là một cái kết có hậu mà có mơ ông cũng chưa nghĩ tới.
Thế nhưng, niềm vui chỉ tồn tại ngắn ngủi. Sau khi mọi thủ tục chuyển nhượng và
liên doanh hoàn thành, thương hiệu Dạ Lan chỉ tồn tại vỏn vẹn 3 tháng. Kem đánh
răng Colgate xuất hiện thế chỗ và phát triển cho đến nay. Colgate Palmolive đã
đạt được mục tiêu trong chiến lược mua một thương hiệu nội địa có thị phần lớn
rồi khai tử để đưa thương hiệu mình vào.
Chưa hết, sau khi bóp chết “nàng” Dạ Lan, năm 1998, phía đối
tác đòi dẹp luôn công ty vì thua lỗ. "Tôi đã chứng minh họ không lỗ. Vì chỉ
sau 3 năm làm ăn với tôi, với số vốn họ bỏ ra khoảng 10 triệu USD họ đã chiếm
thị phần 10% thị trường, tương đương 30 triệu USD. Rốt cuộc, mình ở thế yếu
đành bán lại với giá vốn 3,2 triệu USD", kể chuyện cũ mà giọng ông Nhơn
chùng xuống.
Mong chờ “điều kỳ diệu” Có thể nói, Trịnh Thành Nhơn đại diện cho lớp doanh nhân
sau đổi mới, gặp không ít lúng túng trước cơn sóng doanh nghiệp nước ngoài đổ
vào những năm cuối thế kỷ 20. Điều may mắn duy nhất cho ông Nhơn là Colgate Palmolive tuy mua thương hiệu Dạ Lan nhưng không đăng ký bảo
hộ độc quyền. Tháng 10.2010, ông lấy lại được thương hiệu Dạ Lan và bắt đầu
nuôi tham vọng khôi phục lại thương hiệu Việt đình đám một thời này. Điều đó
quả không dễ chút nào, khi mà đến 90% thị phần kem đánh răng hiện đang thuộc
về Unilever (với 2 thương hiệu P/S và Close-Up) và Colgate Palmolive (với
thương hiệu Colgate). “Dạ Lan sẽ chia trong 10% còn lại, có sao đâu. Người
tiêu dùng thuộc thế hệ cũ vẫn còn nhớ thương hiệu Dạ Lan, nên đây là một lợi
thế mà tôi có thể tận dụng”, ông Nhơn lạc quan. Ông Nhơn năm nay đã ngoài 60 tuổi và có hơn 30 năm gắn bó
với ngành sản xuất hóa mỹ phẩm. Liệu thời gian và tình yêu với “nàng” Dạ Lan
có cho phép ông làm nên điều kỳ diệu, gây dựng lại thương hiệu này như thời
vàng son của nó? |
Nguyên Nga - Hoàng Việt
Theo Thanh Niên
7,066
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN