Mỗi thương hiệu một lý do nhưng nó
đang khiến kỳ vọng xây dựng thương hiệu quốc gia bền vững như Samsung của Hàn
Quốc, Honda của Nhật... trở nên xa vời.

Phở 24 đã trở thành quen thuộc với nhiều người - Ảnh: N.Nga
Một buổi sáng đầu năm 2012, tôi nhận được cuộc điện thoại của
TS Nguyễn Xuân Xanh, Việt kiều Đức, tác giả quyển sách best seller Huyền thoại
Einstein với giọng điệu đầy lo âu: “Phở 24 nghe nói được bán cho một công ty của
Thái rồi. Nếu tin này là thật thì tiếc cho VN mình quá, một thương hiệu phở sạch
đẹp lại mất đi...”. TS. Xanh có thói quen cứ 3 buổi sáng những ngày lẻ, sau khi
đi bơi, ghé vào tiệm Phở 24 ở Grand View, Phú Mỹ Hưng “làm” một tô bởi theo
ông, “quán có không gian văn minh, phục vụ chuyên nghiệp, khẩu vị không quá nặng
mùi gia vị, hợp với Tây lẫn ta”.
Người làm sang món phở
Phở 24 nghe nói được bán cho một công ty của Thái rồi. Nếu tin này là thật thì tiếc cho VN mình quá, một thương hiệu phở sạch đẹp lại mất đi... TS Nguyễn Xuân Xanh, Việt kiều Đức |
Thực tế, tại thời điểm đó, Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế
(VTI), chủ thương hiệu Highlands Coffee đã là chủ nhân mới của chuỗi thương hiệu
Phở 24 và đã bán 49% bộ phận kinh doanh của VTI (Highlands Coffee và Phở 24) tại
VN cho JolliBee của Philippines. Giá trị của thương vụ VTI-JolliBee được tiết lộ
là khoảng 25 triệu USD. Như vậy, thông tin riêng Phở 24 được chuyển nhượng cho
VTI trước đó với giá 20 triệu USD cũng có cơ sở. Phía VTI và Phở 24 đến nay
chưa có bất kỳ phát biểu nào về con số này.
Ngược thời gian 10 năm trước, tháng 6.2003, tiệm Phở 24 đầu
tiên được khai trương tại TP.HCM. TS Lý Quí Trung, nhà sáng lập thương hiệu Phở
24 trở thành người tiên phong trong việc tạo ra khái niệm thức ăn nhanh VN. Từ
tô phở bình dân của người Việt, doanh nhân Lý Quí Trung nâng cấp thành món ăn
sang trọng, đặt để trong không gian hiện đại và có cá tính hơn.
Ngay lập tức, Phở 24 được để ý và chấp nhận, cho dù nhiều
khách hàng nhận xét, không tìm thấy được mùi vị truyền thống đặc trưng của tô
phở Việt. Nhưng có sao đâu, đến cuối năm 2004, “tiệm phở có máy lạnh” đầu tiên
đã có mặt tại Hà Nội, thủ phủ của món phở truyền thống. Ông Trung nói: “Chúng
tôi không chỉ bán phở mà còn bán không khí ăn phở, cảm giác ăn phở”.
Đến đầu 2005, nhiều vị trí đắc địa tại TP.HCM như Phú Mỹ
Hưng và các thành phố lớn như Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Bình Dương...
đều xuất hiện tiệm Phở 24 bằng mô hình nhượng quyền. 6 tháng sau, Phở 24 bắt đầu
xuất ngoại, sang thủ đô Jakarta, Indonesia, đúng với chiến lược ông Trung đưa
ra ban đầu là “trở thành người đầu tiên phát triển trên mạng lưới toàn cầu cho
chuỗi cửa hàng phở”. Chiến lược kinh doanh của Phở 24 là đánh trực diện vào thị
trường ở trung tâm, cho dù mặt bằng cao gấp 5 - 7 lần và không đi đường vòng.
Năm 2009, tại diễn đàn CEO do Tổ chức Asia Society có trụ sở
đặt tại thành phố New York tổ chức, TS Lý Quí Trung đã có cuộc trò chuyện về quá trình khởi nghiệp và xây dựng
Phở 24 thành một thương hiệu quốc tế. Ông nói, mấy năm qua là giai đoạn Phở 24
thăm dò thị trường nước ngoài để tìm ra mô hình lý tưởng nhất để nhân rộng, năm
2010 sẽ là cái mốc mới trong chiến lược nhân rộng quốc tế của Phở 24.
Doanh thu của Phở 24 trong năm 2010 tăng nhanh và đến khi
chia tay thương hiệu, cuối năm 2011, trong vòng chưa được 10 năm, đã có khoảng
60 tiệm trong nước và 20 tiệm Phở 24 ở nước ngoài, chủ yếu ở khu vực châu Á -
Thái Bình Dương, bằng mô hình nhượng quyền.
Tốc độ nhượng quyền của thương hiệu này được đánh giá nhanh
hơn cả KFC vì chuỗi gà rán Mỹ này phải mất 13 năm mới mở được 80 nhà hàng tại
VN trong thời kỳ đầu. Trả lời tạp chí Forbes Asia đầu năm 2011, ông nói: “Theo
tôi thì tương lai của Phở 24 là ở nước ngoài. Trong 5 năm tới, tôi hy vọng có
thể mở rộng thương hiệu ra thị trường thế giới”. Mỹ và châu Âu là hai thị trường
lớn mà ông Trung đặt tham vọng sẽ đưa thương hiệu Phở 24 đến trong một ngày
không xa.
Quyết định ra đi
Với những bước đi bài bản và thành công nói trên, Phở 24 đã
dấy lên niềm hy vọng về định vị món "quốc hồn, quốc túy", phở của người
Việt trên toàn cầu. Nhưng sau 9 năm đeo đuổi tham vọng này, thương hiệu Phở 24
được chủ nhân của nó âm thầm chuyển nhượng cho một đối tác khác.
Lý do nào khiến doanh nhân này bán đi thương hiệu tự hào và
tâm huyết của mình? Không trả lời trực tiếp nhưng cách đây một năm, ông Trung
chỉ nói đơn giản rằng, nếu chuyển nhượng để thương hiệu phát triển tốt hơn và
có nhiều thời gian tập trung cho việc khác thì nên làm.
Trong các thương hiệu Việt đã và đang có nguy cơ bị các công
ty ngoại thâu tóm hoặc bị xóa sổ trước áp lực tài chính, Phở 24 không nằm trong
số đó. Phở 24 chủ động nhượng thương hiệu và bán với giá tốt nhưng không thể phủ
nhận, sau thời gian phát triển khá nóng và ghi điểm tốt trong mắt người tiêu
dùng, thương hiệu Phở 24 đã bị chựng lại. Kinh tế năm 2008 gặp nhiều khó khăn,
lượng khách đến với Phở 24 giảm dần khiến một số nhà nhận nhượng quyền khó lòng
trụ lại lâu, phải đóng cửa.
Năm 2009, một số tiệm phở ở TP.HCM và các tỉnh thành khác phải
chấp nhận bị đóng cửa. Trong tập tự truyện Bầu trời không chỉ có màu xanh (dự
kiến phát hành vào đầu tháng 7.2013), TS Lý Quí Trung cho biết có nhiều nguyên
nhân khiến ông ra quyết định cuối cùng này. Trong đó, nguyên nhân chính là từ
nguồn tài chính mới cần thiết để phát triển hệ thống như: hiện đại hóa nhà xưởng,
làm marketing, quảng cáo, nâng cấp toàn bộ hệ thống cửa hàng sau 10 năm mà ông
Trung miêu tả là “như người chiến binh già cần bộ áo giáp mới” và những dự án mở
cửa hàng ra quốc tế. Tất cả cần rất nhiều tiền. Hơn nữa, thời điểm này, sau 5
năm, cổ đông chiến lược của Phở 24 là Quỹ đầu tư VinaCapital cũng rục rịch
thoái vốn theo thông lệ của một quỹ đầu tư.
Bên cạnh đó, chính sự phát triển ồ ạt đã tạo lỗ hổng quản trị
hệ thống, đặc biệt lớp nhân sự cao cấp. Ông Trung từng lường trước và đã viết
trong 2 quyển sách về nhượng quyền, thế nhưng, khi xảy ra, Phở 24 lại không thể
miễn nhiễm được. Rồi thử thách trước hàng loạt thương hiệu thức ăn nhanh đổ bộ
vào VN, Phở 24 khó đương đầu để tìm lại chính mình như thuở sơ khai. Có một chi
tiết, trong lịch sử kinh doanh, vay ngân hàng chưa bao giờ là ưu tiên hàng đầu
của ông Trung.
Trước những khó khăn về tài chính, ông cũng từ chối tìm đến
ngân hàng với lý do thật đơn giản: “Tôi không muốn phải chịu thêm nhiều áp lực
từ những khoản lãi phát sinh và không muốn đặt số phận mình vào tay người khác”.
Cũng chính quan điểm này nên ông Trung từ chối bán bớt cổ phần lần nữa (5 năm
trước đã bán 30% cổ phần cho VinaCapital) bởi theo ông, thật khó chấp nhận việc
bị mất quyền kiểm soát với công ty do mình sáng lập.
Lý Quí Trung và gia đình ra quyết định phải bán hết. Và sau
11 tháng đàm phán, thương hiệu Phở 24 của Nam An Group được nhượng về cho VTI.
Xét về lợi ích tài chính của thương vụ và tình hình kinh tế VN trong những năm
gần đây, việc nhượng lại thương hiệu Phở 24 quả là quyết định khôn ngoan. Tiếc một
điều, Lý Quí Trung phải sớm tạm biệt hoài bão và cả giấc mơ xây dựng một thương
hiệu Phở Việt trên thị trường thế giới của mình.
(Còn tiếp)
Từ những kinh nghiệm
của nhà kinh doanh mô hình nhượng quyền đầu tiên của VN, ông Trung đã viết
quyển sách đầu tiên về đề tài nhượng quyền thương mại (franchise) Franchise -
Bí quyết thành công bằng mô hình nhượng quyền kinh doanh và Mua Franchise -
Cơ hội mới cho các doanh nghiệp VN liên tục nằm trong danh sách “best seller”
năm 2005 và 2006. Chính bởi thành công từ mô hình kinh doanh nhượng quyền,
ông được mời làm cố vấn đặc biệt cho Trung tâm nghiên cứu nhượng quyền châu Á
- Thái Bình Dương (Asia Pacific Center of Franchising Excellence) có trụ sở tại
Úc. |
Nguyên Nga
Theo Thanh Niên
6,382