Làm thế nào để độc
lập?
Thảo luận tại tổ về dự thảo luật PCTN
sửa đổi chiều 2/11, ĐB Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) nhận thấy ta không thiếu các cơ
quan chuyên trách PCTN nằm trong nhiều cơ quan chức năng nhưng tham nhũng không
những không được đẩy lùi mà ngược lại ngày càng tràn lan.
Thậm chí ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai)
còn nhận định "bao nhiêu năm nay chúng ta đánh trận giả với tham nhũng": Văn
bản, chỉ thị đủ cả, bày binh bố trận đủ hết, nhưng không ai bị
thương!
Do vậy, rất nhiều ĐB đồng tình với yêu
cầu có một cơ quan đặc trách PCTN và cơ quan này phải độc lập, nhưng làm thế nào
để độc lập vẫn là một trong những điều "lúng túng" mà dự thảo luật chưa giải
quyết được, như Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nhận định.
"Các khâu thanh tra, kiểm toán, công tố
đã có Viện Kiểm sát, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước thực hiện, song
trong PCTN, khâu mũi nhọn quan trọng nhất là điều tra thì hiện chỉ có Công an là
đầy đủ lực lượng cả về nhân sự, trình độ, kinh nghiệm... Nhưng đây là một cơ
quan thuộc hệ thống hành pháp, liệu có thể hoạt động hiệu quả trong việc chống
tham nhũng vốn không thể tránh khỏi động chạm?", ông Thanh đặt vấn
đề.
Ông Thanh chỉ ra tổ chức của bộ máy
PCTN tới đây phải đảm bảo nắm trong tay tất cả các công cụ cần thiết để có thể
trực tiếp xử lý các vụ án. ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng nhấn mạnh bộ máy
này phải thực sự làm chứ không dừng lại ở chỉ đạo.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước
cho biết sau khi dự nhiều buổi thảo luận về dự luật này, ông đã nghe không biết
bao nhiêu đề xuất về Ban chỉ đạo: thuộc Chính phủ thì lo "vừa đá bóng, vừa thổi
còi", thuộc QH không ổn vì QH làm luật chứ không điều hành, thuộc thiết chế Chủ
tịch nước cũng không xong vì Chủ tịch nước sẽ làm một phần việc của hành pháp và
tư pháp... nhưng lại không thể không có một cơ quan chỉ đạo thống nhất trong bối
cảnh tham nhũng ngày càng trở thành nội xâm nguy hiểm.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp
Đinh Xuân Thảo mạnh dạn đề nghị thành lập một cơ quan hoàn toàn độc lập, tập hợp
những cán bộ ưu tú, tinh túy nhất đang làm công tác PCTN trong các đơn vị khác
nhau. Ngoài ra, rất nhiều ĐB muốn làm rõ cơ quan này sẽ chỉ "chống" tham nhũng
chứ không "phòng" nữa.
Nhấn mạnh việc thay đổi tổ chức của Ban
chỉ đạo PCTN trung ương là để cụ thể hóa Nghị quyết TƯ 5, song Phó chủ tịch QH
Huỳnh Ngọc Sơn ủng hộ vì cho rằng "chỉ trực thuộc Đảng cơ quan này mới đủ mạnh,
có thể xử lý tham nhũng kịp thời với tính răn đe cao".
Ông Sơn chia sẻ thông tin ông nhận
được: Ban chỉ đạo mới sẽ thực sự chỉ đạo toàn diện và trực tiếp quyết định với
bộ máy dự kiến gồm Tổng Bí thư là trưởng ban, lãnh đạo cấp cao của các cơ quan
Đảng, Chính phủ, Quốc hội làm các phó ban, ủy viên có mặt tất cả các cơ quan
trực tiếp tham gia công tác PCTN như thanh tra, kiểm toán, điều tra, công tố...
Ông tin rằng việc ra quyết định xử lý tham nhũng sẽ không còn phải qua nhiều cấp
như hiện nay.
Côngkhai tài sản?
Một “lúng túng” khác mà dự luật vẫn
chưa khiến ĐB hài lòng là các quy định về kê khai và minh bạch tài sản - đã có
từ luật năm 2005 mà đến nay vẫn bị phê là “hình thức”.
“Nhiều vị chức rất to, dân đều bảo là
rất giàu nhưng kê khai tài sản cứ thấy chẳng có gì”, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) phản
ánh.
Theo ĐB Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc), cần
những cơ chế xác minh được nguồn gốc của những tài sản tăng thêm. ĐB Nguyễn Mạnh
Cường (Quảng Bình) thì cho rằng vấn đề quan trọng hơn cả là kiểm soát thu nhập
một cách thường xuyên chứ không chỉ mỗi lần bổ nhiệm, bầu bán.
Đối với việc mở rộng phạm vi đối tượng
kê khai tài sản, có ý kiến đồng ý tất cả công chức vì họ đều có nguy cơ tham
nhũng, song cũng có ý kiến chỉ tập trung ở những người có chức có quyền, thực sự
có điều kiện để tham nhũng.
Đối với những người này thì gia đình,
con cái họ cũng phải kê khai tài sản, thu nhập để được kiểm soát, như ĐB Vũ Công
Tiến (Lâm Đồng) nêu. Có người ủng hộ yêu cầu này như Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Lê
Thị Nga nhưng cũng có người không đồng ý như ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) vì lo ngại
xâm phạm các quyền công dân và quyền con người.
Việc công khai kê khai tài sản đến đâu
cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi bà Lê Thị Nga thấy có hiện tượng
“chọn hình thức hẹp, lạm dụng dấu mật” để hạn chế việc công khai, và nhiều ý
kiến ĐB muốn công khai trên mạng Internet để “ai quan tâm cũng xem được”, thì
cũng có ý kiến cho là không nên, như ông Đỗ Văn Đương nhấn mạnh việc tôn trọng
bí mật cá nhân.
Các ĐB sẽ thảo luận tại hội trường về
dự luật này ngày 9/11 tới.
C.Hoàng - X.Linh - T.Thủy - Ảnh:
L.A.Dũng