
Ảnh: Vinalines
Vì sao không kiến nghị dừng bổ nhiệm Dương Chí Dũng ?
Bức xúc trước tình hình tham nhũng tuy được đánh giá nghiêm trọng
nhưng chủ yếu các vụ tham nhũng lại xử lý hành chính, Phó chủ nhiệm Ủy
ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên - Nhi đồng QH Lê Như Tiến chất vấn
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: "Tại sao các vụ tham nhũng
lớn chuyển cơ quan điều tra ít, nhiều vụ việc sau khi thanh tra lại rất
chậm ban hành kết luận, thanh tra có ngại va chạm, có tuân thủ đúng quy
định pháp luật về tranh tra hay không?".
Nhấn mạnh mục đích thanh tra là để làm rõ ưu điểm, kết quả trong hoạt
động của đối tượng thanh tra, đồng thời cũng phát hiện vi phạm, sai
phạm để chấn chỉnh, điều chỉnh, khắc phục, xử lý, Tổng thanh tra lý giải
nguyên nhân các vụ việc tham nhũng chủ yếu xử lý hành chính một phần do
ngành thanh tra đã có trao đổi, tham khảo ý kiến các cơ quan liên quan
như công an, tòa án... rồi mới thống nhất vụ việc nào đủ yếu tố chuyển
cơ quan điều tra, mặt khác là do “thanh tra cũng có khuyết điểm phát
hiện vi phạm chưa đến nơi đến chốn, chưa được đầy đủ”. “Chúng tôi sẽ
tiếp thu ý kiến ĐB để nâng cao chất lượng thanh tra, làm rõ dấu hiệu vi
phạm pháp luật ở các vụ việc tham nhũng trước khi chuyển cơ quan điều
tra tiếp tục xem xét”, ông Tranh hứa.
Về vụ bổ nhiệm nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines Dương Chí Dũng giữ chức
Cục trưởng Cục Hàng hải chỉ trước 10 ngày có kết luận của thanh tra về
vi phạm tại doanh nghiệp này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga
chất vấn: "Theo luật thì Tổng thanh tra có quyền kiến nghị dừng thuyên
chuyển bổ nhiệm nếu ảnh hưởng đến việc thanh tra nhưng vì sao lại không
kiến nghị?". Tổng thanh tra giãi bày: “Vấn đề công tác cán bộ không
thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của thanh tra. Ông Dương Chí Dũng là Chủ
tịch HĐTV và vị trí này do Thủ tướng bổ nhiệm, điều động. Trong quá
trình thuyên chuyển công tác vẫn chưa phát hiện vi phạm nào, hơn nữa cơ
quan thuyên chuyển cũng không tham khảo ý kiến thanh tra. Do đó chúng
tôi không có quyền can thiệp”.
Bà Nga tiếp tục: “Trong bổ nhiệm Dương Chí Dũng, Bộ trưởng Đinh La
Thăng nói quá trình bổ nhiệm không nhận được thông tin từ Thanh tra
Chính phủ, còn giờ Tổng thanh tra lại nói trong quá trình thanh tra,
không nhận được kiến nghị từ cơ quan bổ nhiệm. Ở đây trách nhiệm của
Tổng thanh tra là đã không thực hiện quy định phải kiến nghị dừng như
luật quy định”.
Tổng thanh tra cho rằng ý kiến của bà Nga là bổ ích và “xin tiếp thu”
để khắc phục những bất cập trong hoạt động của ngành thời gian tới.
Liên quan đến vụ bổ nhiệm Dương Chí Dũng, ĐB Trương Trọng Nghĩa
(TP.HCM) đề nghị đại diện ngành công an có mặt tại phiên chất vấn cho
biết kết quả điều tra có hay không việc lộ thông tin khiến ông Dương Chí
Dũng trốn thoát, Phó chủ tịch QH điều hành phiên chất vấn Uông Chu Lưu
đã đề nghị trả lời tới ĐB bằng văn bản.
“Tham nhũng ở đâu ?”
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ gửi tới TVQH trước phiên chất
vấn, năm 2011 và 2012, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc quản
lý, sử dụng vốn, tài sản và hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, đầu
tư dự án tại một số tập đoàn, tổng công ty (TCT) nhà nước. Qua kết quả
bước đầu thanh tra tại 4 tập đoàn kinh tế (Dầu khí, Sông Đà, Hóa chất,
Viettel) và TCT hàng hải Việt Nam, đã phát hiện khuyết điểm, vi phạm,
kiến nghị thu hồi gần 3.930 tỉ đồng (đã thu hồi 2.137 tỉ đồng)...;
chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 3 vụ việc.
Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật QH Ngô Văn Minh băn khoăn cho
rằng số tiền thu hồi so với yêu cầu còn ít, số vụ việc chuyển qua cơ
quan điều tra cũng chỉ có 3, và đề nghị Tổng thanh tra cho biết nguyên
nhân, giải pháp để thu hồi số tiền còn lại, trách nhiệm chậm thu hồi, xử
lý nói trên thuộc về ai? “Báo cáo của Thanh tra nêu 5 nguyên nhân dẫn
tới phòng chống tham nhũng (PCTN) chưa hiệu quả, 6 nhóm giải pháp sắp
tới cũng chung chung. Vì sao một công việc hết sức hệ trọng như vậy mà
giải pháp chỉ chung chung, không thấy tham nhũng ở đâu cả?”, ông Minh
nêu câu hỏi.
Đúng là tỷ lệ thu hồi so với kiến nghị chưa đạt yêu cầu nhưng so với
việc thực hiện kết luận thanh tra ở các DN trước đây (chưa thực hiện
được 50%) thì việc đã thu hồi hơn 2.100 tỉ cũng là tích cực, Tổng thanh
tra nhìn nhận. Tuy nhiên, ông Tranh cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục
đôn đốc kiểm tra để thực hiện nghiêm kết luận thanh tra.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền chất vấn: "Qua 5 năm
thực hiện nghị quyết của Đảng về PCTN cũng như luật PCTN, về mặt tổ
chức, năng lực, con người đều được đầu tư hơn nhưng phát hiện vụ việc
tham nhũng lại ít hơn trước, phải chăng ở đây có vấn đề về lợi ích nhóm,
bao che trong đội ngũ cán bộ chúng ta?". Theo lý giải của ông Huỳnh
Phong Tranh thì số vụ việc vi phạm tham nhũng phát hiện ngày càng ít có
nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân nhờ sự vào cuộc quyết liệt
của cả hệ thống chính trị, cũng có nguyên nhân từ năng lực thực thi
nhiệm vụ của đội ngũ thanh tra.
Sau giờ giải lao, ĐB Lê Như Tiến tiếp tục đăng đàn, cho thấy sự chưa
thỏa mãn trước câu trả lời của Tổng thanh tra Chính phủ. ĐB Tiến đồng
thời chuyển ý kiến của cử tri qua đường dây nóng phản ánh việc mỗi lần
nhận được thông báo thanh tra, các cơ quan, doanh nghiệp rất lo lắng: lo
chuẩn bị báo cáo, lo nội dung, thậm chí lo hành xử thế nào cho các
thanh tra viên "đẹp lòng". Khi thanh tra đến, lo chăm sóc chu đáo, khi
thanh tra về thì phải lo hậu hĩnh. Từ ý kiến này, ông Tiến đặt vấn đề:
"Đây có phải nguyên nhân khiến nhiều vụ việc thanh tra không phát hiện
được gì?".
“Việc ĐB nói hoàn toàn là có”, ông Tranh thừa nhận, và cho hay trong
thời gian qua Thanh tra Chính phủ cũng đã xử lý những hành vi này. Trong
5 năm vừa qua đã xử lý 16 cán bộ, đặc biệt năm 2012 đã xử lý 6 trường
hợp, trong đó có 2 trường hợp xử lý hình sự. Tổng thanh tra đồng thời
quả quyết thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường trong quản lý giáo dục
cán bộ thanh tra, trong việc thực hiện văn hóa thanh tra, làm trong sạch
bộ máy.
Được mời giải trình thêm lý do số vụ việc tham nhũng
chuyển cơ quan điều tra ít, chủ yếu xử lý hành chính, Thứ trưởng Bộ Công
an Phạm Quý Ngọ lý giải: vì đặc thù tội phạm tham nhũng là đối tượng có
chức có quyền, có kinh nghiệm che giấu hành vi phạm tội nên để vận dụng
phát hiện được hành vi cấu thành tội phạm rất khó, do đó số vụ việc
chuyển cơ quan điều tra đề nghị điều tra, truy tố còn hạn chế. Trong năm 2011, Bộ Công an nhận 8 vụ ở cấp địa phương và 3
vụ cấp Bộ. Riêng vụ Vinashin, Vinalines, ngoài kết luận của Thanh tra
Chính phủ chuyển qua, Bộ cũng đã lập chuyên án điều tra riêng. Vấn đề
cần rút ra qua thực trạng này, theo ông Ngọ, là khi thanh tra phát hiện
có vi phạm nên sớm chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra. |
Bảo Cầm
3,291
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN