Tuy nhiên, phản ứng với thông tư này nhiều NHTM tỏ ra bình thản,
không vội vàng. 2 ngày sau khi Thông tư 14 có hiệu lực, không khí trong
khu vực thị trường tín dụng 1 (dân cư và doanh nghiệp) vẫn im ắng.
Bởi thực chất trong 4 lĩnh vực được ưu tiên vay vốn lãi suất
(15%/năm) theo Thông tư 14, lĩnh vực xuất khẩu và nông nghiệp đã được
các NHTM ưu đãi lãi suất 15%/năm từ đầu năm đến nay. Những doanh nghiệp
tốt trong 2 lĩnh vực này cũng đã được các NHTM “o bế” từ lâu.
Thị phần tín dụng ở 2 lĩnh vực này chiếm tỷ trọng không lớn trong dư
nợ tín dụng của các NHTM nên tất yếu sẽ không có nhiều thay đổi khi
Thông tư 14 có hiệu lực.
Riêng với 2 lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp nhỏ và vừa
trước đây phải chịu vay với lãi suất cao, các NHTM cũng sẽ hạ trần cho
vay xuống 15%/năm. Nhưng thực tế không phải doanh nghiệp nào trong 2 đối
tượng này cũng dễ dàng đáp ứng được các điều kiện vay vốn của NHTM.
Mở cửa và khuyến khích tín dụng cho vay 4 lĩnh vực ưu tiên là việc
làm đúng, nhưng điều kiện NHNN đặt ra khá chặt chẽ, như doanh nghiệp
phải có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, trong 12 tháng qua
không có nợ xấu, có báo cáo kiểm toán...
Trong bối cảnh gồng mình gánh chịu chi phí lãi suất cao suốt thời
gian dài và đầu ra của hàng hóa bị sụt giảm nghiêm trọng, thực tế rất ít
doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa có tình hình tài chính
lành mạnh, không bị nợ xấu ở ngân hàng…
Đặc biệt nhiều doanh nghiệp vay vốn chủ yếu để trả nợ chứ không phải
sản xuất kinh doanh. Chính vì thế NHTM ngại cho vay để hạn chế rủi ro
cũng là dễ hiểu. Nếu có chấp nhận cho vay, các NHTM cũng kỳ kèo yêu sách
với doanh nghiệp, đẩy chi phí vốn doanh nghiệp thực tế phải trả ngoài
lãi suất lên cao.
Hiện nay, các NHTM lớn đang thừa vốn đến hàng trăm ngàn tỷ đồng trong
quý đầu của năm 2012. Cụ thể, hôm qua ngày 9-5, lãi suất liên ngân hàng
kỳ hạn 1 tuần về 3,5-4%/năm, giảm mạnh so với mức 4-4,5%/năm của ngày
8-5. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng về 6-6,5%, thấp hơn mức 6-7% hôm 8-5.
Trên thị trường mở (OMO), lãi suất tín phiếu xuống 5,8-10,23%/năm.
Mặc dù vậy, nhiều NHTM vẫn liên tục mua tín phiếu với khối lượng mỗi
ngày khoảng 3.000 tỷ đồng. Đặc biệt từ ngày 15-3 đến nay lượng vốn NHTM
bỏ ra mua tín phiếu đã lên hơn 80.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy các
NHTM thừa quá nhiều tiền, bất chấp lãi suất huy động đang áp trần
12%/năm và áp trần lãi suất cho vay 15%/năm.
Những diễn biến trên cho thấy việc áp trần lãi suất cho vay không
quan trọng bằng việc bỏ trần lãi suất tiền gửi. Lẽ ra thời điểm này NHNN
có thể bỏ trần lãi suất tiền gửi, bởi các NHTM lớn đang dư thừa vốn lớn
nhưng không có chỗ cho vay, còn các NHTM nhỏ và yếu đã bị khống chế tỷ
lệ tăng trưởng tín dụng, phần lớn đã bị kiểm soát đặc biệt.
Nên đây là cơ hội để bỏ trần lãi suất tiền gửi và tự do hóa hệ thống
lãi suất. Có thể NHNN chọn giải pháp hiện nay đưa ra trần lãi suất cho
vay nhằm gây áp lực buộc các NHTM giảm lãi suất. Tuy nhiên, có nhiều lý
do để ngân hàng không thể giải phóng vốn tồn một cách mau chóng đến các
doanh nghiệp.
Lý do là hiện nay nhiều doanh nghiệp quá yếu về nội lực, không thể
đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng. Nếu ngân hàng áp trần lãi suất cho
vay sớm hơn, có thể vào cuối năm ngoái, tình hình có lẽ đã khác nhiều.
Giờ đây, vốn chồng lãi cùng vô số bức bí về đầu ra sản phẩm khiến nhiều
doanh nghiệp khó đủ sức gượng dậy.
Nhìn từ Thông tư 14 đến thực tế triển khai ở các NHTM, vấn đề đặt ra
là chủ trương nới lỏng tín dụng qua việc áp trần cho vay dù là liều
thuốc đúng nhưng vẫn chưa đủ.
Đó là cần thiết phải có sự can thiệp của NHNN trong việc giám sát
chặt việc thực hiện cho vay theo trần lãi suất, cũng như hỗ trợ các NHTM
và doanh nghiệp trong việc cơ cấu lại nợ, giúp doanh nghiệp và ngân
hàng khôi phục lại lòng tin. Và chỉ khi đó, bức tranh tín dụng ở khu vực
doanh nghiệp mới sáng hơn.
Theo Sài gòn Đầu tư tài chính