Thời gian gần đây trên một số phương tiện truyền thông có đưa tin về việc áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu sau khi Bộ Tài chính ban hành các Thông tư quy định lộ trình, mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với ASEAN, Hàn Quốc... khác nhau và khác với mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi (MFN).
Bộ Công Thương thông tin về vấn đề này
như sau: Theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính
được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ
Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ
xăng dầu trong nước. Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức
tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập
khẩu ưu đãi (MFN).
Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đề
nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài
hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội
nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước; các doanh nghiệp kinh
doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.
KL
Theo Báo Chính phủ
2,675
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN