Khi nhập xăng dầu, doanh nghiệp phải nộp
thuế và về nguyên tắc, khoản này sẽ được tính vào giá bán cho người tiêu dùng.
Thuế nhập khẩu thực tế từ các thị trường
có sự khác nhau trong những năm gần đây, khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định
thương mại tự do, nơi mà các hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ. Hai trong số
này là các hiệp định với ASEAN và Hàn Quốc. Riêng ASEAN từ trước đến nay vẫn là
thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam.
Với sản phẩm nhập từ ASEAN, thuế áp dụng
trong năm 2015 với dầu diesel và madút là 5% và từ 1/1/2016 là 0% (thuế với
xăng vẫn là 20%, tương tự các thị trường khác). Từ đầu năm nay, thêm thuế nhập
dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% (thấp hơn
thị trường khác 10%).
Trong khi đó, theo Thông tư 78 được
Liên bộ Công Thương Tài chính ban hành tháng 5/2015, giá cơ sở (căn cứ để tính
giá bán lẻ xăng dầu) được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10%
với dầu diesel và madút là 10%.
Việc này tạo ra một khoảng vênh 5-10%
tiền thuế với diesel và 10% với xăng giữa đầu vào (doanh nghiệp phải nộp cho
ngân sách) và đầu ra (người tiêu dùng phải trả cho doanh nghiệp). Đây là khoản
tiền mà các nhà buôn xăng dầu được hưởng suốt từ tháng 5/2015 đối với diesel
nhập từ ASEAN và từ đầu năm 2016 đến nay với xăng nhập từ Hàn Quốc.

Theo số liệu của cơ quan quản lý, mỗi
tháng Việt Nam tiêu thụ bình quân hơn 400 triệu lít diesel từ ASEAN. Như vậy
với giá CIF (giá nhập khẩu khi về tới cảng) vào ngày 18/2 (thời điểm
giá cơ sở được công bố và đang ở vùng thấp nhất) của diesel 0,05S nhập từ
Singapore là 43,22 USD một thùng (khoảng 6.058 đồng một lít), doanh nghiệp có
thể "bỏ túi" hơn 242 tỷ đồng mỗi tháng với khoản chênh 10% nêu
trên. Giá CIF càng cao thì giá trị khoản chênh càng lớn.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối tại TP
HCM thừa nhận, trong năm 2015 nhiều công ty xăng dầu đã được hưởng lợi lớn từ
cách tính thuế trên nếu có đầy đủ chứng nhận xuất xứ.
Sau diesel, lãnh đạo này cho biết chênh
lệch thuế 10% đối với xăng nhập từ Hàn Quốc cũng rất hấp dẫn nên đã bắt đầu lên
kế hoạch nhập khẩu lượng lớn từ nước này. Các "đại gia" trong ngành
cũng đã tăng nhập khẩu từ thị trường này từ đầu 2016. Số liệu từ Tổng cục
Hải quan cũng chứng minh thông tin này với 60.000 tấn nhập cảng trong tháng
1/2016 (tương đương 22,5 triệu USD), tăng mạnh so với cùng kỳ.
Với giá CIF cho RON 92 khoảng 43 USD
(tương đương khoảng 6.100 đồng một lít), người tiêu dùng đang phải trả thêm cho
doanh nghiệp 610 đồng với mỗi lít xăng nhập từ Hàn Quốc.
Trên thực tế, một số số liệu tài chính
được công khai của doanh nghiệp cũng cho thấy tình hình kinh doanh đặc biệt tốt
trong năm 2015.
Chẳng hạn báo cáo tài chính của Tập đoàn
Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục 3.128 tỷ
đồng, trong đó riêng lãi từ kinh doanh xăng dầu là gần 1.990 tỷ đồng. Trước đó,
doanh nghiệp từng ghi nhận lỗ trong 2 năm 2011 và 2014 và cũng chỉ lãi được tối
đa hơn 1.500 tỷ suốt giai đoạn 2010-2014.
Giải trình lên Ủy ban Chứng khoán Nhà
nước, Petrolimex cho biết nguyên nhân của việc lãi khủng là giá xăng dầu vẫn
cùng xu hướng giảm so với cùng kỳ nhưng mức giảm giữa các tháng thấp hơn nhiều.
Vì vậy, ảnh hưởng từ việc phải dự trữ lưu thông theo Nghị định 83 không lớn.
Sản lượng bán xăng dầu trong nước tăng trưởng trên 8%. Lợi nhuận từ các công ty
liên kết, công ty cổ phần mà Petrolimex đang góp vốn có tăng trưởng tốt.
Tuy vậy, với những khoản chênh thu được
hàng trăm tỷ mỗi tháng nêu trên từ tiền thuế của người dân mà các doanh nghiệp
xăng dầu thu được, những lý do được Petrolimex nêu ra có lẽ còn chưa đủ.
Theo số liệu của Tổng cục
Hải quan, năm 2015, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 10,1 triệu tấn xăng dầu, giá
trị 5,36 tỷ USD. Các sản phẩm này chủ yếu có xuất xứ từ Singapore (3,84 triệu
tấn), Thái Lan (2,28 triệu tấn), Trung Quốc (1,76 triệu tấn). |
Bạch Dương
Theo Vnexpress
3,112
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN