Sẽ
giảm nhưng khó thấp?
3 tháng đầu năm nay, có thể nói người
tiêu dùng được sống trong những ngày tháng khá dễ chịu do được hưởng giá xăng
chỉ từ 16.000 – 17.000 đồng/lít. Túi tiền của người dân và đầu vào của các
ngành kinh tế sử dụng xăng dầu được tiết kiệm hơn rất nhiều nhờ xăng dầu có giá
rẻ.

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành tới đây
được dự báo là sẽ không thể không giảm. Ảnh: Đàm Duy
Thời điểm này, giá dầu thô và xăng dầu
thành phẩm thế giới đều nằm trong chu kỳ giảm mạnh. Giá dầu thô thế giới có thời
điểm giảm chỉ còn 42,03 USD/thùng lập được hồi tháng 3. Chu kỳ ấy hiện nay đang
lặp lại, thậm chí nhiều dự báo của các chuyên gia nước ngoài còn cho hay, giá dầu
thô thế giới có thể còn giảm về mốc 30 USD/thùng chỉ trong vài tháng tới. Tính
đến ngày 10.8, giá dầu thô đã mất tổng cộng gần 7% khi giá dầu giao tháng
9.2015 trên sàn Nymex (WTI) chỉ còn 43,87 USD/thùng, giảm 79 cent (tương ứng giảm
1,8%).
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định:
Với đà giảm mạnh của giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm thế giới hiện nay, kỳ
điều hành 15 ngày tới đây (tính từ 4.8) giá xăng dầu trong nước sẽ không thể
không giảm. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, giá xăng dầu trong nước có giảm được
về mốc 16.000-17.000 đồng/lít như hồi 3 tháng đầu năm hay không còn phụ thuộc
vào rất nhiều yếu tố.
“Thuế phí với xăng dầu thời điểm này đã
khác xa so với hồi đầu năm. 3 tháng đầu năm, thuế bảo vệ môi trường với xăng chỉ
là 1.000 đồng/lít, còn hiện nay đã là 3.000 đồng/lít. Chi phí kinh doanh xăng dầu
hiện nay cũng đã lên tới 1.050 đồng/lít, chứ không còn ở mức dưới 1.000 đồng/lít.
Do vậy, giá xăng dầu được điều chỉnh sẽ phải phụ thuộc vào các loại thuế, phí ở
thời điểm này. Thuế, phí, chi phí kinh doanh mà càng cao thì giá xăng dầu sẽ
cao và khó có thể giảm thấp như đà giảm của giá xăng dầu thế giới” - ông Long nói.
Theo ông Long, giá xăng dầu trong nước
có quay trở lại ngưỡng 16.000-17.000 đồng/lít theo đà giảm của giá thế giới hay
không còn phụ thuộc vào việc điều hành và chính sách điều tiết Quỹ bình ổn giá
xăng dầu của các cơ quan chức năng sắp tới. “Nếu chúng ta lại tăng trích tiền của
người tiêu dùng vào Quỹ này khi giá xăng dầu thế giới giảm thì người dân sẽ khó
có thể được hưởng giá xăng dầu thấp” - ông Long phân tích.
Người
dân, nền kinh tế sẽ hưởng lợi, nếu…
Trên thực tế, người tiêu dùng và toàn xã
hội đã được hưởng lợi rất nhiều khi giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh.
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, trong khoảng 3 tháng đầu năm 2015, giá trị
gia tăng của GDP (tổng sản phẩm trong nước) ước tính tăng khoảng từ 2 - 2,3 điểm
phần trăm và chỉ số giá sản xuất giảm khoảng 0,95 - 0,98 điểm phần trăm nhờ giá
xăng dầu trong nước giảm.
TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện
Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
cũng cho rằng, giá dầu giảm giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, từ đó giảm
giá bán sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, tạo ra vòng lan tỏa kéo dài
trong nền kinh tế, kích thích tổng cầu, khiến nền kinh tế được kích hoạt và mở
rộng.
Ông Lê Việt Trung - Giám đốc Trung tâm
Nghiên cứu và Quản lý dầu khí, Viện Dầu khí Việt Nam (PVN) còn đúc kết, nếu giá
mỗi thùng dầu giảm 1 USD thì doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giảm 2,5
nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, về tổng thể, giá dầu giảm có lợi cho nền kinh tế. Lợi
đầu tiên là chi phí nguyên liệu như xăng giảm, kích thích sản xuất trong nước,
kích thích tiêu dùng, về dài hạn sẽ tốt cho kinh tế.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ
tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, Việt Nam không chỉ xuất khẩu dầu mà
còn nhập mặt hàng này. Sản lượng xăng dầu nhập về còn lớn hơn cả dầu thô xuất
khẩu, do đó ở chiều ngược lại, Việt Nam được hưởng lợi. “Khi giá thành nhập khẩu
dầu mỏ và chế phẩm xăng dầu giảm mạnh như hiện nay thì giá bán lẻ trong nước
nên giảm phù hợp để tạo hiệu ứng kéo giá hàng hóa thiết yếu giảm theo” - ông
Nghĩa chia sẻ.
Mai Hương
Theo Dân Việt
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí
Long bày tỏ quan điểm: “Các kỳ điều hành tới đây, nếu giá xăng dầu thế giới
tiếp tục giảm, chúng ta không nên tăng thu vào Quỹ bình ổn giá hay điều chỉnh
thuế phí mà cần tính toán để giảm giá xăng dầu phù hợp cho người tiêu dùng và
nền kinh tế được hưởng lợi” |
11,921
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN