
Xây dựng sàn giao dịch vận tải sẽ hạn chế
tối đa tình trạng xe chạy chiều rỗng, giúp kéo giảm cước vận tải - Ảnh: Khánh
Linh
Sàn giao dịch vận tải hứa hẹn sẽ tạo bước
đột phá trong lĩnh vực vận tải, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế, bởi khi đó
chủ hàng và doanh nghiệp sẽ được kết nối, minh bạch hóa chi phí, hạn chế tối đa
việc xe tải chạy "rỗng" chiều về...
Kết
nối trực tuyến các phương thức vận tải
Tại Hội thảo quốc tế xây dựng sàn giao dịch
vận tải trực tuyến do Tổng cục Đường bộ VN tổ chức mới đây, ông Đỗ Công Thủy,
Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sàn giao dịch vận tải
(GDVT) là sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho các đơn vị vận tải hàng
hóa. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics (đơn vị vận tải) và các khách hàng có
nhu cầu vận chuyển hàng hóa (chủ hàng) đăng thông tin về khả năng cung cấp dịch
vụ vận tải hàng hóa, hàng hóa cần chuyên chở và tiến hành một phần hoặc toàn bộ
quy trình mua bán dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
“Các đơn vị vận tải tham gia sàn GDVT được
kiểm chứng về năng lực, uy tín và các cam kết về vận chuyển hàng hóa cho chủ
hàng. Đây là nơi kết nối các phương thức vận tải với nhau, giúp cho các đơn vị
vận tải sử dụng năng lực vận tải hai chiều, giảm chi phí vận tải. Các đơn vị kinh
doanh sàn GDVT được nhận một khoản thu nhập nhất định từ các đơn vị vận tải”,
ông Thủy nói.
"Sàn giao dịch vận tải còn giúp cho việc thông quan qua cửa khẩu nhanh hơn. Trước khi một chuyến hàng đến cửa khẩu 30 phút, hải quan đã nắm được thông tin hàng hoá dự kiến thông quan vì thông tin đã được cấp cho hải quan để cho đi qua làn xanh (cho thông quan) hay làn đỏ (dừng lại kiểm tra) nên việc kiểm soát nhanh chóng hơn”. Ông Jonathan Kok Giám đốc Trung tâm tạo thuận lợi cho thương mại Crimson Logistic |
Chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng sàn
giao dịch vận tải tại Thái Lan, GS. Rutth Banmyong, ĐH Thammasat (Thái Lan) cho
biết, vận tải hàng hoá bằng đường bộ ở Thái Lan chiếm tới 80%. Trước đây, theo
thống kê có tới 66% các chuyến xe chở hàng đi mà chiều về không có hàng (chạy rỗng).
Vì thế, sàn GDVT ở Thái Lan đã được thành lập từ năm 2006 để giải quyết tình trạng
này.
Theo GS. Rutth Banmyong, khi sàn GDVT đi
vào hoạt động không chỉ kết nối chủ hàng với doanh nghiệp vận tải mà còn là sàn
đấu giá hàng hoá để thực hiện các hợp đồng vận tải nhằm giảm tối đa chi phí.
Các thành viên sẽ đăng tải thông tin về hàng hoá chiều đi và về. Thông tin của
các doanh nghiệp vận tải được gửi cho các chủ hàng có nhu cầu vận chuyển. Nếu họ
thấy phù hợp sẽ có phản hồi, liên hệ trực tiếp rồi tiến tới đàm phán về mức
giá, chất lượng dịch vụ và nhiều điều khoản khác để tìm được đối tác tin cậy.
Để thực hiện, các bên tham gia sàn đều
phải đăng ký thông tin và đóng phí thành viên (member ship) với nhà cung cấp dịch
vụ. Khi đó, với các thông tin của nhà cung cấp dịch vụ vận tải về các chuyến
hàng đi - về, chủ hàng có thể biết được hành trình, số lượng hàng hoá trên một
chuyến xe để có những đàm phán nhằm tối ưu hiệu quả của một chuyến đi. Nếu một
chuyến xe không phải chạy “rỗng” chiều về, giá cước vận tải chắc chắn sẽ giảm
đi rất nhiều, đem lại lợi ích cho cả chủ hàng lẫn doanh nghiệp vận tải.
“Sàn GDVT sẽ đánh giá được các yếu tố
như: Chi phí, thời gian vận chuyển, độ tin cậy (có đúng giờ hay không, tổn hao
hàng hoá gì không...) để chủ hàng có sự lựa chọn. Vì thế, chủ hàng sẽ cảm thấy
tin tưởng hơn”, GS. Rutth Banmyong cho biết.
Đánh giá vai trò của cơ quan Nhà nước
trong việc điều tiết, kết nối giữa các bên để tăng hiệu quả kinh doanh qua sàn
GDVT, ông Jonathan Kok, Giám đốc Trung tâm tạo thuận lợi cho thương mại Crimson
Logistic (Singapore) đưa ra so sánh, nếu chi phí vận tải/tổng chi phí ở Trung
Quốc là 20% thì ở Mỹ chỉ có 8%. Vì thế, theo ông Jonathan Kok, bài toán cần giải
ở đây chính là làm sao để mỗi chuyến xe đều đầy tải cả chiều đi lẫn chiều về hoặc
một chuyến đi có thể vận chuyển cho nhiều đơn hàng khác nhau để không bị non tải.

Sàn giao dịch vận tải sẽ có chức năng kết
nối các chủ hàng và doanh nghiệp để minh bạch hóa chi phí, hạn chế tối đa xe tải
chạy rỗng chiều về - Ảnh: K.Linh
Sẽ
thực hiện vào năm 2016
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp
hội vận tải ô tô VN, hiện nay, chủ doanh nghiệp vận tải không muốn công khai
minh bạch về khối lượng hàng hóa, giá cước, khả năng vận chuyển vì sợ lộ bí mật
kinh doanh, bị cướp mối hàng. Để khắc phục tình trạng này, việc tổ chức sàn
GDVT là rất cần thiết. Hiệp hội Vận tải ô tô VN đã kiến nghị Bộ GTVT nhanh
chóng triển khai sàn GDVT không để tình trạng như hiện nay gây bức xúc và cạnh
tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
“Hiệp hội đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu,
biên soạn giáo trình về sàn GDVT để giảng dạy trong các trường CĐ-ĐH về GTVT đồng
thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý vận tải về nội dung này. Ở cấp
Chính phủ cần có Nghị định về sàn GDVT để tăng mức độ điều chỉnh. Sau đó, các Bộ
GTVT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính có thông tư hướng dẫn để đảm bảo hoạt động của
sàn theo đúng các cơ chế của thị trường”, ông Thanh kiến nghị.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn
Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc quản lý vận tải
đường bộ hiện vẫn còn lạc hậu, phân tán gây tác động tiêu cực đến chất lượng dịch
vụ vận tải, ATGT và cạnh tranh không lành mạnh, chở hàng quá tải. Việc quản lý
của các đơn vị kinh doanh vận tải còn yếu kém, lạc hậu.
Theo ông Quyền, để từng bước hoàn thiện,
hiện đại hóa công tác quản lý, Tổng cục đang triển khai xây dựng thí điểm sàn
GDVT trực tuyến với mục tiêu giúp các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có
thông tin, tổ chức vận tải hợp lý, hiệu quả, ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải,
khắc phục được vận tải hàng hóa chiều chạy “rỗng”, đồng thời làm cho thị trường
vận tải minh bạch, giảm chi phí vận tải, khắc phục được khâu trung gian ăn hoa
hồng.
“Tổng cục đã trình Bộ GTVT đề án về việc
thí điểm thành lập sàn GDVT và đã được Bộ phê duyệt. Chúng tôi đang phối hợp với
đơn vị tư vấn để xây dựng phần mềm quản lý. Theo lộ trình, đến đầu năm 2016,
sàn GDVT sẽ chính thức đi vào hoạt động”, ông Quyền cho biết thêm.
Tiến Mạnh - Trần Duy
Theo Báo Giao Thông
4,463
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN