Không
phải khoản thu mới
Như Báo Hải quan đã đưa tin, Bộ Tài
chính đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải
đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu;
phí thử nghiệm khí thải, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với
xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.
Theo dự thảo này, tổ chức, cá nhân có
yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống
thì phải nộp phí; khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải
nộp lệ phí cho Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đây là 2 khoản phí, lệ phí mới phát sinh
và khiến dư luận băn khoăn về sự ảnh hưởng của các khoản thu này đối với giá xe
cũng như các thủ tục.
Giải thích vấn đề này, Bộ Tài chính cho
biết, phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức,
cá nhân, không mang tính bắt buộc. Đồng thời, khoản phí này không thu đối với
phương tiện đang sử dụng của người sử dụng; không thu đối với người mua phương
tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (nếu
không có yêu cầu).
Về mức thu, phí thử nghiệm mức tiêu thụ
nhiên liệu đang được Bộ Tài chính dự kiến là 16 triệu đồng/phép thử/lần đối với
xe sử dụng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu đồng/phép thử/lần đối với xe sử dụng
nhiên liệu diesel.
Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm
khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì chỉ phải nộp một lần
phí thử nghiệm khí thải; không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Phí thử nghiệm khí thải được thu theo mẫu
phương tiện (kiểu, loại phương tiện. Ví dụ: Loại xe camry, loại xe santafe, loại
xe lexus 570,...) phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn
thiện kiểu, loại sản phẩm.
Một mẫu thử nghiệm khí thải được áp dụng
để dán nhãn cho cùng kiểu, loại phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu không
giới hạn số lượng.
Hơn thế nữa, Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng,
phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới.
Hiện phí thử nghiệm khí thải đối với phương
tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện
theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính về phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ
giới đường bộ. Kết quả thử nghiệm khí thải đồng thời đã cho kết quả về mức tiêu
thụ nhiên liệu phương tiện.
Việc tách bạch riêng khoản phí thử nghiệm
mức tiêu thụ nhiên liệu là do thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức
tiêu thụ nhiên liệu (không yêu cầu thử nghiệm khí thải). Do vậy, Bộ Tài chính dự
kiến đưa thêm mức phí này nhằm giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân.
Thêm
lệ phí từ đề nghị của bộ, ngành
Về khoản lệ phí cấp giấy chứng nhận dán
nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống với mức thu là 100.000 đồng/giấy,
Bộ Tài chính cho biết, mức lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng
100.000 đồng/giấy được thu theo mẫu (kiểu, loại) phương tiện; không thu đối với
từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu,...; không thu đối với người
mua phương tiện; không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng.
Đặc biệt, khoản lệ phí này được xây dựng
theo quy định tại Nghị định số 21/2011/NĐ-CP
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu
quả.
Trao đổi với Báo Hải quan, đại diện của
Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết thêm, tuy Luật Sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả và Nghị định số 21 đã được ban hành từ năm 2011, song mới đây
Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương mới hoàn thiện xong quy trình về dán
nhãn năng lượng cho xe (Thông tư liên tịch số 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT
của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công Thương quy định về dán nhãn năng lượng đối
với phương tiện xe cơ giới - PV).
Theo quan điểm thu lệ phí, "ta phải
cung cấp dịch vụ thì mới được thu phí" - vị này nói, do vậy, sau khi hoàn
thiện quy trình nói trên, Bộ Giao thông vận tải mới có đủ điều kiện và gửi đề
nghị thu phí sang Bộ Tài chính. Bộ Tài chính lúc này có trách nhiệm ban hành
Thông tư quy định mức thu phí cụ thể dựa trên đề nghị của các bộ, ngành.
H.Vân
Theo
Báo Hải Quan
2,973
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN