Cử tri cũng kiến nghị Bộ cần thực hiện
các giải pháp như, ban hành tiêu chuẩn chung về chất lượng và quy cách đối với
mũ bảo hiểm; tăng cường các hoạt động kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối
với cá nhân, các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn;
không xử lý đối với người sử dụng vì mũ kém chất lượng.
Về vấn
đề này, Bộ Công Thương trả lời cử tri các tỉnh/thành phố như sau:
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,
liên Bộ gồm Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông
vận tải đã phối hợp, ban hành Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm
cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Theo đó, trách nhiệm của Bộ Công Thương
là chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với cơ quan thanh
tra, kiểm tra ngành khoa học và công nghệ, cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự
quản lý kinh tế và chức vụ, lực lượng khác thuộc công an nhân dân, UBND các cấp
và các cơ quan có liên quan thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm.
Xử
nghiêm cơ sở làm mũ bảo hiểm giả
Trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số
04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh
doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG ngày 18/4/2014 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tổ chức chiến dịch
tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất,
kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy,
xe đạp máy, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước tăng
cường công tác quản lý địa bàn, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và
các ngành chức năng liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập
khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định
của pháp luật.
Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối họp
với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng
hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, các lực lượng chức năng liên
quan và các địa phương tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra đồng loạt tại các cơ
sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng
dẫn doanh nghiệp và người dân như Hội thảo, Hội nghị, Triển lãm hàng thật -
hàng giả,...
Kết quả riêng trong năm 2014, lực lượng
quản lý thị trường đã xử lý trên 1.250 vụ, phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ
đồng, thu giữ trên 27.146 chiếc mũ bảo hiểm nhập lậu, kém chất lượng, vi phạm về
nhãn hiệu hàng hoá.
Bước đầu công tác kiểm tra, xử lý vi phạm
của các lực lượng chức năng đã lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh mũ bảo hiểm.
Hiện nay, hiện tượng bày bán công khai
các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm, mũ nhựa, mũ thời trang không bảo đảm
chất lượng tại các tuyến phố, tuyến đường giao thông và trên lòng đường, vỉa hè
đã giảm, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được xử lý ngăn chặn triệt để do việc
sử dụng các loại mũ này khi tham gia giao thông vẫn chưa bị xử phạt nghiêm nên
vẫn còn nhiều người dân mua và sử dụng các loại mũ này để đội đối phó, hơn nữa
các loại mũ này không phải tuân thủ các quy định về chất lượng như mũ bảo hiểm.
Ngày 5/8/2014, Văn phòng Chính phủ có
Văn bản số 5919/VPCP-V.I gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc “tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh mũ bảo
hiểm”.
Theo đó, Chính phủ giao Bộ Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm
tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu thông
trên thị trường.
Qua quá trình tổ chức thực hiện chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc phối hợp và triển khai các hoạt động
nhằm xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm xe máy kém chất lượng
đã được tăng cường và đạt hiệu quả cao. Các sản phẩm mũ bảo hiểm đạt chất lượng
được các nhà sản xuất tăng sản lượng, giảm giá thành, giúp người tham gia giao
thông dễ tiếp cận hơn.
Bên cạnh đó, với sự đóng góp hết sức hiệu
quả của các phương tiện thông tin đại chúng, các chương trình truyền thông của
các Bộ, ngành và địa phương, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng
lên, người tham gia giao thông đã có sự chuyển dịch rõ rệt trong việc trang bị
cho mình mũ bảo hiểm đạt chất lượng.
Quản
chất lượng mũ bảo hiểm từ tăng cường kiểm tra địa bàn
Tuy nhiên, để công tác quản lý chất lượng
của các loại mũ bảo hiểm tốt hơn nữa, trong thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục
thực hiện một số giải pháp sau:
- Chủ động nắm bắt, quản lý chặt chẽ địa
bàn nhằm phát hiện và phối hợp lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất
đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập
khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm. Xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá
nhân vi phạm; tổ chức tuyên truyền sâu rộng, ký cam kết đối với các cơ sở kinh
doanh để không xảy ra tình trạng tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần của các tổ chức,
cá nhân trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các
địa phương tiếp tục tăng cường công tác phụ trách địa bàn; trong quá trình triển
khai nhiệm vụ, chú trọng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các ngành
chức năng liên quan, đặc biệt là phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường
công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại mũ bảo hiểm giả,
không bảo đảm chất lượng, mũ không phải là mũ bảo hiểm có kiểu dáng tương tự
gây nhầm lẫn với mũ bảo hiểm, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, không ghi
nhãn hàng hóa theo quy định, không công bố tiêu chuẩn chất lượng, không bảo đảm
chất lượng, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mũ bày bán trên lòng đường, vỉa
hè, các tuyến phố.
- Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường phối hợp
chặt chẽ với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo
lường Chất lượng và các ngành chức năng liên quan triển khai công tác kiểm tra
liên ngành tại một số địa bàn trọng điểm như các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ... để kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng tại địa
phương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo
hiểm; các loại mũ nhựa có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm để người tiêu dùng biết
và khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng khi tham gia giao thông bằng xe
máy, xe đạp điện.
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
1,951