Giấy phép lái xe quốc tế (IDP) do Việt Nam cấp sẽ được sử dụng ở nhiều nước tham gia Công ước Vienna, nhưng sẽ không có giá trị sử dụng ngay trong lãnh thổ của Việt Nami -Ảnh minh họa: Quốc Hùng
|
Đây là một trong những nội dung đáng chú
ý trong dự thảo Thông tư quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế mà Bộ
Giao thông vận tải đang đưa ra lấy ý kiến góp ý trên trang web của bộ.
Như vậy, IDP do Việt Nam cấp chỉ có giá
trị ở nước ngoài dù trước đây trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Văn Quyền,
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng IDP do Việt Nam cấp sẽ
được sử dụng đến hơn 70 nước tham gia Công ước Vienna từ châu Âu, châu Mỹ, châu
Á và ngay cả ở những nước có tay lái nghịch. Và để thuận tiện cho người dân khi
lái xe ở các nước khác, bằng lái xe quốc tế mà Việt Nam cấp sẽ gồm tiếng Việt
Nam (tiếng nước sở tại) và được dịch sang các tiếng thông dụng như Anh, Pháp,
Nga, Trung Quốc.
Thực chất để cấp phép thẻ IDP, cơ quan cấp
phép cũng dựa vào giấy phép lái xe quốc gia (có giá trị trên lãnh thổ Việt Nam)
do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người lái xe trước đó.
Cụ thể theo dự thảo, người Việt Nam, người
nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt
Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng trên 1 năm, có nhu cầu lái xe khi
cư trú, công tác, học tập và du lịch tại những nước tham gia Công ước Vienna là
những người có thể xin cấp giấy phép lái xe quốc tế.
Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, cá
nhân lập một bộ hồ sơ theo quy định, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt
Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.
Dự thảo nêu rõ thời hạn giải quyết không
quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp IDP hết
thời hạn hoặc mất, cá nhân cũng lập hồ sơ đề nghị cấp lại.
Theo dự thảo, không cấp giấy phép lái xe
quốc tế đối với các trường hợp sau: giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp
có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết hoặc có sự
khác biệt về nhận dạng; có dấu hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà không
được xác minh.
Dự thảo cũng nêu rõ, người có IDP phải
mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên
lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna đồng thời tuân thủ pháp luật của
nước sở tại. IDP có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định
luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước
đó.
Người có IDP do các nước tham gia Công ước
Vienna cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam
phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều
khiển.
Theo dự thảo, IDP là một
quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những
trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số IDP được sử dụng dãy số
tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau
là số giấy phép lái xe quốc gia. IDP có các thời hạn 1, 2 hoặc 3 năm kể từ
ngày cấp phù hợp với thời hạn của giấy phép lái xe quốc gia. Giấy phép lái xe quốc tế
là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả
khu vực hành chính) tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước
Vienna) cấp theo một mẫu thống nhất. |
Quốc Hùng
Theo
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
3,789
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN