
Vietnam Airlines bị phạt 15 triệu đồng
do chậm thông tin tới hành khách trong trường hợp chuyến bay thay đổi giờ khởi
hành.
Quyết định xử phạt của Cục Hàng không VN
áp dụng với chuyến bay VN1370 Vietnam Airlines từ TP HCM đi Huế hôm 10/3.
Theo đó, chuyến bay VN1370 dự kiến cất
cánh lúc 6h10 từ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng do thời tiết tại Huế xấu và hãng chưa
có máy bay để vận chuyển nên chuyến bay đã bị hoãn lại nhiều lần. Cho đến 14h25
cùng ngày, chuyến bay VN1370 mới cất cánh đi Huế, trong khi đó nhiều hành khách
tỏ ra bức xúc vì phải ngồi chờ vạ vật tại sân bay Tân Sơn Nhất hơn 9 tiếng đồng
hồ.
Cục Hàng không VN đã quyết định xử phạt
Vietnam Airlines 15 triệu đồng do chậm thông tin tới hành khách trong trường hợp
chuyến bay thay đổi giờ khởi hành. Áp dụng quy định xử phạt theo Nghị định 147
của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Với Vietjet Air, Cục Hàng không VN cũng
quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM
ngày 9/3.
Cụ thể, lúc 8h45, chuyến bay VJ321 đã
đóng cửa và đang lăn ra đường băng, cơ trưởng phát hiện có cảnh báo hệ thống
phanh. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ trưởng đã quyết định dừng khởi
hành đưa hành khách trở lại nhà ga để kiểm tra kỹ thuật.
Dự kiến ban đầu chuyến bay VJ321 sẽ khởi
hành đi TP HCM vào 13h, nhưng để khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật nên cơ trưởng
quyết đình dừng bay để sửa chữa. Đến 19h cùng ngày, công tác kiểm tra kỹ thuật
đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện an toàn bay, chuyến bay đã cất cánh đưa hành
khách về TP HCM lúc 20h40 (chuyến bay bị chậm gần 12 tiếng - PV).
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết,
Vietjet Air đã thực hiện xử lý đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm,
hãng cũng đã phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh và bồi thường thiện chí
300.000 đồng/hành khách. Tuy nhiên, lỗi của Vietjet Air là trong phát thanh
thông báo chuyến bay tới hành khách không đầy đủ thông tin về sự việc nên bị phạt.
Phía Vietjet Air, đại diện hãng hàng
không giá rẻ này cho biết chuyến bay VJ321 khởi hành từ Phú Quốc đi TP HCM đã
đóng cửa và khởi hành đúng giờ, máy bay đang lăn bánh ra đường băng, tổ bay ghi
nhận cảnh báo hệ thống phanh của máy bay. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ
trưởng đã quyết định dừng khởi hành đưa khách trở lại nhà ga để kiểm tra kỹ thuật.
Hãng đã cử tổ kỹ sư từ TP HCM bay ra Phú
Quốc để kiểm tra và khắc phục, dự kiến ban đầu chuyến bay khởi hành vào 13h, nhưng
để khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật nên cơ trưởng quyết đình dừng bay để sửa chữa.
Đến 19h cùng ngày, công tác kiểm tra kỹ thuật đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện an
toàn bay, chuyến bay đã chở khách về TP HCM.
“Tình huống hoãn chuyến bay do nguyên
nhân kỹ thuật là đặc thù ngoài mong muốn của ngành vận tải hàng không. Việc này
gây thiệt hại không nhỏ cho Hãng hàng không nhưng an toàn của hành khách luôn được
đặt lên hàng đầu”, vị này nói.
Được biết, đây là lần đầu tiên Cục Hàng
không VN ra quyết định xử phạt đối với hãng hàng không vì chậm thông tin chuyến
bay và thông tin chưa đầy đủ về chuyến bay tới hành khách. Theo quy định, chuyến
bay cất cánh muộn 15 phút so với giờ khởi hành bị coi là chậm, chuyến bay bị chậm
dài là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn) muộn hơn
4 tiếng so với giờ dự kiến cất cánh theo lịch bay.
Được biết, Thông tư quy định về bồi thường
ứng trước không hoàn lại đối với hành khách khi các chuyến bay bị chậm hủy mà Cục
Hàng không VN đang được xây dựng, mức bồi thường đối với hành khách bị ảnh hưởng
vì chậm/hủy chuyến bay được căn cứ theo đường bay nội địa hay quốc tế và cự ly
chặng bay.
Dự kiến từ 1/7 tới đây Thông tư về bồi
thường ứng trước không hoàn lại sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, với chuyến bay
nội địa bị hủy, chậm chuyến trên 4 giờ có mức bồi thường tăng 100.000 đồng so với
quy định hiện hành; Chuyếnbay có độ dài dưới 500 km mức đền bù 200.000 đồng/hành
khách; từ 500 km đến dưới 1.000 km bồi thường 300.000 đồng/hành khách; từ 1.000
km trở lên bồi thường 400.000 đồng/hành khách.
Thanh Bình
Theo
Báo Giao Thông
4,246
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN