
Ông Nguyễn Doãn Khánh - Phó Trưởng ban Nội
chính trung ương cho ý kiến trong phiên thảo luận
Đó là ý kiến của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc
Ksor Phước khi cho ý kiến về Dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi).
Có
nên mở rộng thẩm quyền cho TAND cấp tỉnh?
Sáng nay (12/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội
tiếp tục thảo luận và cho ý kiến về Dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi).
Một trong những vấn đề được quan tâm và
tập trung thảo luận nhiều nhất trong Dự án Luật tố tụng hành chính là việc mở rộng
thẩm quyền cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện
trình bày báo cáo thẩm tra và cho rằng, đa số ý kiến Ủy ban tư pháp không tán
thành quy định mở rộng thẩm quyền cho TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
xét xử sơ thẩm các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính như dự
thảo Luật. Vì quy định này không phù hợp với yêu cầu cải cách tư pháp, và quy định
như vậy không đề cao được vai trò, bản lĩnh của đội ngũ Thẩm phán TAND huyện,
quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương trong giải quyết sơ thẩm án
hành chính.
Tuy nhiên, khi cho ý kiến về vấn đề này,
Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Doãn Khánh lại cho rằng, chúng ta nên giải
quyết việc kiện tố tụng hành chính theo nguyên tắc trên 1 cấp.
Cụ thể, nếu việc liên quan đến cấp huyện
thì TAND cấp tỉnh sẽ giải quyết.
Ông Khánh cũng đề nghị nguyên tắc này cần
áp dụng với tòa án cấp tỉnh, tức là nếu liên quan đến cấp tỉnh thì giao cho Tòa
án cấp cao giải quyết, nếu cấp tỉnh giao cho cấp tỉnh giải quyết thì không thống
nhất về nguyên tắc.
Về địa vị pháp lý của VKS trong Tố tụng
hành chính, đa số các ý kiến đều thống nhất với quan điểm, VKS không đóng vai
trò là cơ quan công tố.
Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn
Doãn Khánh phân tích thêm: “Bị đơn, tức người bị kiện chính là cơ quan Nhà nước,
là viên chức Nhà nước, mà VKS cũng là cơ quan Nhà nước nên không thể đóng vai
trò công tố được. VKS có vai trò kiểm sát hoạt động tư pháp trong xét xử trong
các án hành chính. VKS vẫn tham gia với tư cách là người tham gia tố tụng.
Trong giai đoạn sơ thẩm, VKS có thể tham gia phát biểu quan điểm nhưng chỉ về
những vấn đề liên quan đến việc chấp hành tố tụng của những người tham gia tố tụng.
Còn từ giai đoạn phúc thẩm trở lên, VKS không chỉ kiểm sát trách nhiệm tố tụng,
mà kiểm sát việc giải quyết vụ án, nên ở đây VKS có quyền phát biểu quan điểm về
việc giải quyết vụ án tố tụng hành chính”.
Ông Nguyễn Doãn Khánh cũng nhấn mạnh về
việc chúng ta nên có quy định về thủ tục rút gọn, bởi đối với hành chính của
chúng ta có 1 đặc thù riêng, đó là các quyết định xuất phát từ việc áp dụng
Pháp luật bằng hành vi hành chính và quyết định hành chính thì thường có hiệu lực
ngay.
“Ví dụ bị phạt về giao thông, việc kiện
hay không kiện, khiếu nại hay không khiếu nại thì người bị phạt phải chấp hành
ngay hình phạt chứ không phải chờ xem xét khiếu nại đó có đúng hay không, có được
chấp nhận hay không. Quyết định hành chính có hiệu lực ngay tại chỗ, đối tượng
bị áp dụng do biện pháp quyết định hành chính phải thi hành. Vì vậy chúng ta cố
gắng làm sao giảm được các thủ tục tố tụng, tức là rút ngắn thời gian giải quyết
các việc kiện hành chính, đặc biệt khắc phục các sai sót trong hoạt động xét xử
thì lợi cho xã hội, do đó tôi đồng tình với việc cần những luật đơn giản, nên
quy định thủ tục rút gọn trong tố tụng hành chính” – ông Khánh lấy dẫn chứng.

Ông Trương Hòa Bình - Chánh án TAND Tối
cao
Không
chấp nhận có “tai nạn công lý”
Trong khi đó, Trưởng ban dân nguyện Nguyễn
Đức Hiền lại quan tâm đến hiệu lực của việc thi hành án.
Theo ông Hiền, trong thực tế, dù bản án
đã được tòa tuyên nhưng việc thực hiện rất khó khăn. Vì vậy cần quy định rõ cơ
chế thực hiện việc này. Đây là vấn đề quan trọng nhưng lại chưa được quy định
rõ trong luật.
“Phải quy định rõ nếu không hợp tác
trong việc thực hiện, thi hành bản án mà tòa đã tuyên thì sẽ có cơ chế xử lý như
thế nào? Nếu không thực thi thì tòa sẽ có văn bản gửi lên cơ quan cấp trên hay
xử lý ra sao? Nếu không làm tốt việc này
thì người dân sẽ thiếu tin tưởng vào quyết định của tòa án” – ông Hiền nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên, Phó trưởng
ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh cũng cho rằng, trong hành chính, về
mặt nguyên tắc, các đối tượng bị áp dụng các biện pháp thông qua xử lý hành
chính thì phải có nghĩa vụ chấp hành,
tuy nhiên các báo cáo cho thấy trong thực tiễn, rất nhiều đối tượng đáng lẽ phải
thu hành 1 cách nghiêm túc bản án tòa án trong việc xem xét giải quyết các vụ
kiện thì lại không chấp hành, và chưa có cơ chế đảm bảo việc thực hiện.
Liên quan đến nhiệm vụ của tòa án, Chủ tịch
Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhấn mạnh, nhiệm vụ của tòa chỉ là phán quyết quyết
định hành chính đó là đúng hay sai. Đúng thì phải thực hiện theo, sai thì sai ở
chỗ nào tòa phải chỉ ra, nhưng tòa không được quyền thay đổi hoặc ra 1 bản hành
chính khác để áp đặt cho cơ quan hành chính.
Về trách nhiệm của tòa án, ông Phước cho
rằng với những bán án sai, Tòa án tối cao phải công nhận có sai sót, gắn với đó
là phải thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tuyên án sai. Kể cả khi người
bị xử án chết rồi nhưng vẫn phải tuyên án, trả lại công bằng cho họ.
“Không xét đến vấn đề đó có nghiêm trọng
hay không, nhưng nếu sai thì nhất thiết phải sửa. Tai nạn nghề nghiệp thì có thể
có, nhưng chúng ta không bao giờ chấp nhận để xảy ra “tai nạn pháp lý” – Chủ tịch
Hội đồng Dân tộc nhấn mạnh.
Trước những ý kiến đóng góp và thảo luạn
của các đại biểu, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết sẽ tiếp thu và
đề nghị chỉnh sửa cho phù hợp.
Hoài Thu
Theo
Báo Giao Thông
3,965
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN