
Báo
cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, còn nhiều quan điểm khác nhau về chủ
trương một chương trình giáo dục phổ thông khả thi, thống nhất nhưng mềm dẻo,
linh hoạt.
Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông được Quốc hội thông qua chiều 28/11 với 79,88 % phiếu thuận.
Báo cáo giải trình về nội dung này của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội cho thấy, còn nhiều quan điểm khác nhau về chủ trương một chương trình
giáo dục phổ thông khả thi, thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt.
Theo báo cáo thì đa số ý kiến đại biểu tán thành chủ
trương xây dựng một chương trình giáo dục phổ thông khả thi, thống nhất trong cả
nước, nhưng mềm dẻo, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm lịch sử, văn hoá và điều
kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như điều kiện thực tế của các cơ
sở giáo dục.
Một số ý kiến đề nghị xây dựng nhiều chương trình giáo dục
phổ thông và một số ý kiến khác đề nghị chỉ xây dựng một chương trình giáo dục
phổ thông thống nhất trong cả nước.
Có ý kiến đề nghị cân nhắc tỷ lệ 20% nội dung “mềm dẻo”
là quá nhiều, gây khó khăn cho các địa phương, cơ sở khi thực hiện, Chủ nhiệm Ủy
ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi cho biết.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay đang có một
chương trình và một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước. Việc này tuy có
nhiều ưu điểm nhưng cũng đã bộc lộ một số hạn chế như nội dung sách giáo khoa
chưa phù hợp với đối tượng học sinh các vùng, miền và thực tiễn các địa phương,
chưa phát huy tính chủ động sáng tạo của giáo viên và các nhà trường.
Trên thế giới hiện nay cũng có một số nước sử dụng nhiều
chương trình giáo dục phổ thông khác nhau nhưng đều là những quốc gia có nhiều
bang hoặc vùng lãnh thổ tự trị. Nhưng xu thế chung của phần lớn các nước, nhất
là các nước có nền giáo dục phát triển, là có một chương trình quốc gia và nhiều
sách giáo khoa, các trường xây dựng chương trình riêng nhưng vẫn phải tuân thủ
chương trình quốc gia, ông Đào Trọng Thi lý giải.
Từ kết quả tổng kết thực tiễn, có nghiên cứu kinh nghiệm
của thế giới. Ủy ban nhất trí với đề nghị của Chính phủ về xây dựng một chương
trình mềm dẻo, linh hoạt.
Lưu ý từ Ủy ban là chương trình giáo dục phổ thông có phần
chung là những nội dung cốt lõi và yêu cầu bắt buộc triển khai thực hiện trên
phạm vi toàn quốc nhưng cần phải có phần “mềm dẻo” trong chương trình để các địa
phương bổ sung những nội dung đặc thù và nhà trường vận dụng phù hợp.
Đồng thời, chương trình giáo dục phổ thông phải phù hợp với
điều kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường
cũng như khả năng tiếp thu của học sinh để bảo đảm tính khả thi.
Liên quan đến biên soạn sách giáo khoa phổ thông, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội cho rằng xã hội hóa việc biên soạn và xuất bản sách giáo
khoa là định hướng đúng đắn nhưng cần có bước đi thận trọng, vững chắc, tránh
những rủi ro có thể ảnh hướng tới quyền lợi của hàng chục triệu học sinh.
Để chủ động có được chương trình, sách giáo khoa đạt chất
lượng và đáp ứng yêu cầu theo lộ trình chung, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức việc
biên soạn một bộ sách giáo khoa là đúng chức năng nhiệm vụ, cơ quan giải trình
lập luận.
Chủ nhiệm Thi cũng nói thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo không
trực tiếp biên soạn chương trình, sách giáo khoa mà chỉ chỉ đạo, tổ chức việc
thực hiện công tác này. Trên thực tế, chương trình và sách giáo khoa được biên
soạn bởi tập thể các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục am hiểu về các
lĩnh vực khoa học và khoa học giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với cơ
quan hữu quan xây dựng cơ chế và giải pháp để huy động tốt nhất đội ngũ làm
công tác này.
Đề nghị từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội là Chính phủ chỉ đạo
xây dựng quy trình thẩm định chương trình, sách giáo khoa phải khoa học, công
khai, minh bạch, đảm bảo khách quan, công bằng. Đồng thời ban hành cơ chế tài
chính trong việc biên soạn và sử dụng sách giáo khoa bảo đảm công bằng, không
phân biệt sách do Bộ tổ chức việc biên soạn hay do các tổ chức, cá nhân biên soạn.
Liên quan đến kinh phí, với gần 800 tỷ đồng dành cho toàn
bộ đề án, trong đó hơn 400 tỷ dành cho việc làm sách giáo khoa, một số ý kiến
khác cho rằng không nên đầu tư ngân sách quá lớn để thực hiện đề án này. Trong
khi đa số ý kiến đại biểu cho rằng việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông là việc hệ trọng, cần dành nguồn kinh phí thoả đáng.
Một số ý kiến đại biểu cho rằng, khái toán kinh phí Chính
phủ trình ra chưa rõ, theo lộ trình nhưng phải chi tiết, cần tăng thêm kinh phí
cho các địa phương khó khăn mới đáp ứng được yêu cầu, báo cáo phản ánh.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, số tiền Chính phủ
đưa ra chỉ là dự toán kinh phí xây dựng chương trình, biên soạn một bộ sách
giáo khoa, thẩm định chương trình và sách giáo khoa; thực hiện những công việc
cần thiết và trực tiếp liên quan đến tập huấn giáo viên để thực hiện chương
trình và sách giáo khoa mới.
Còn kinh phí bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và
đổi đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản
lý giao dục… được bố trí ở hai đề án khác trong chương trình hành động của
Chính phủ.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng khẳng định sẽ tăng cường
giám sát kinh phí thực hiện đề án được ghi trong dự toán ngân sách hàng năm của
Chính phủ, có ưu tiên hỗ trợ đầu tư kinh phí cho các địa phương vùng kinh tế -
xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo.
Nguyễn
Lê
Theo
Vneconomy
4,612
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN