Dưới đây là bài viết về việc đề xuất thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số.

Đề xuất thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số (Hình từ Internet)
Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp (dự thảo Nghị định).
 |
dự thảo Nghị định |
Đề xuất thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số
Theo Điều 38 dự thảo Nghị định đề xuất thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số như sau:
- Người dùng chữ ký số đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử đăng ng tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, kê khai thông tin, tài văn bản điện tử, ký số và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử, người uỷ quyền phải thực hiện xác thực điện tử để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Trường hợp việc xác thực điện tử bị gián đoạn thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải kèm theo bản sao thẻ căn cước hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc hộ chiếu nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực của người uỷ quyền.
- Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả điện tử qua tài khoản của người nộp hồ sơ.
- Các thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp, trao đổi thông tin giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và Cơ quan thuế.
- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Người nộp hồ sơ đăng nhập vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để nhận thông tin phản hồi về kết quả xử lý hồ sơ.
- Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký qua mạng thông tin điện tử có thể dùng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 6 Điều 30 dự thảo Nghị định.
Hiện hành, tại Điều 44 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số như sau:
- Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
- Việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử thực hiện theo quy trình quy định nêu trên.
|
Nguyễn Thị Mỹ Quyền
39
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN