
Đề xuất quy định về phân cấp thẩm quyền lĩnh vực công tác dân tộc và tôn giáo khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ internet)
Bộ Dân tộc và Tôn giáo đang dự thảo Nghị định lần 2 quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp
 |
Dự thảo Nghị định |
Đề xuất quy định về phân cấp thẩm quyền lĩnh vực công tác dân tộc và tôn giáo khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Cụ thể, về việc phân cấp, phân định thẩm quyền, trách nhiệm về thanh tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra, Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Về nguyên tắc phân cấp, phân định thẩm quyền thì dự thảo Nghị định đề xuất quy định như sau:
Thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Tổ chức Chính phủ; khoản 2 Điều 11, Điều 13, khoản 1 Điều 50 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và nội dung cụ thể dưới đây:
(1) Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, chủ trương của Đảng về phân quyền, phân cấp.
(2) Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của Chính phủ; phát huy trách nhiệm, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo.
(3) Phân cấp, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo phải gắn liền với việc tăng cường trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chính quyền địa phương; giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức và người dân.
(4) Việc quy định hoặc điều chỉnh thủ tục hành chính liên quan đến nội dung phân cấp, phân định thẩm quyền phải bảo đảm nguyên tắc sau:
- Những nội dung phân cấp, phân định thẩm quyền đã quy định thủ tục hành chính thì điều chỉnh chủ thể thực hiện thủ tục hành chính trên cơ sở hồ sơ và trình tự, thủ tục hiện hành, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính;
- Những nội dung phân cấp, phân định thẩm quyền chưa quy định thủ tục hành chính thì thực hiện theo trình tự, thủ tục hành chính do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân quy định, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.
* Phân cấp, phân định thẩm quyền Ủy ban nhân nhân cấp xã về lĩnh vực vực công tác dân tộc
- Tổ chức đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp xã định kỳ 05 năm một lần;
- Tổng hợp, kiểm tra, lập văn bản đề nghị rút khỏi danh sách người có uy tín kèm biên bản kiểm tra gửi Sở Dân tộc và Tôn giáo theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 6 Quyết định 12/2018/QĐ-TTg (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg);
- Lập báo cáo kết quả xác định xã khu vực III, II, I và thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển gửi Sở Dân tộc và Tôn giáo theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định 33/2020/QĐ-TTg;
- Rà soát và lập báo cáo tổng hợp số liệu về số hộ, số khẩu, tỷ lệ dân tộc thiểu số, số hộ nghèo của từng dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn và số liệu, tài liệu của xã, thôn có liên quan đến tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù gửi Sở Dân tộc và Tôn giáo theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Quyết định 39/2020/QĐ-TTg.
* Phân cấp, phân định thẩm quyền Ủy ban nhân nhân cấp xã về lĩnh vực công tác tín ngưỡng, tôn giáo
- Tiếp nhận thông báo bằng văn bản của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc về việc mở lớp bồi dưỡng về tôn giáo cho đối tượng không chuyên hoạt động tôn giáo; yêu cầu tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc không tổ chức hoặc dừng việc mở lớp bồi dưỡng theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;
- Trả lời bằng văn bản đối với việc tổ chức đại hội của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có địa bàn hoạt động ở một xã theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 45 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;
- Trả lời bằng văn bản về việc tổ chức cuộc lễ, giảng đạo có quy mô tổ chức ở xã theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị định.
10
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN