Dự thảo Thông tư quy định việc cho vay đặt hàng đóng mới,
nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá; cho vay vốn
lưu động để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa
bờ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP.
Điều kiện cho vay
Tại dự thảo, Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ điều kiện vay vốn
của các chủ tàu theo quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
Cụ thể, đối với cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải
sản và dịch vụ hậu cần khai thác hải sản, chủ tàu có tên trong danh sách phê
duyệt của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đang hoạt động nghề cá
có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể;
tàu đóng mới phải có công suất máy chính từ 400 CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng
công suất máy chính dưới 400 CV thành tàu có tổng công suất máy chính trên 400
CV và tàu được nâng cấp công suất máy chính từ 400 CV trở lên.
Đối với cho vay vốn lưu động, chủ tàu đang hoạt động nghề cá
có hiệu quả, có khả năng tài chính và phương án sản xuất kinh doanh cụ thể; chủ
tàu mua đầy đủ bảo hiểm theo quy định đối với tàu, thuyền viên trên tàu.
Ở cả 2 trường hợp trên, phương án vay vốn phải được ngân
hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi.
Nhà nước hỗ trợ lãi suất tối đa 11 năm
Theo dự thảo, mức cho vay, lãi suất cho vay được thực hiện
theo quy định tại điểm c, điểm e khoản 1 và điểm c, điểm d khoản 3 Điều 4
Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Lãi suất nợ quá hạn: Tối đa bằng 130% lãi suất cho
vay trong hạn (bao gồm cả phần hỗ trợ lãi suất của Nhà nước) được quy định
trong hợp đồng tín dụng.
Về thời hạn cho vay, theo dự thảo, thời hạn cho vay đóng mới,
nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa
bờ là 11 năm. Ngân hàng thương mại và khách hàng có thể thỏa thuận thời hạn cho
vay dài hơn, nhưng thời gian Nhà nước hỗ trợ lãi suất tối đa 11 năm.
Dự thảo nêu rõ, thời hạn cho vay vốn lưu động do ngân hàng
thương mại và chủ tàu thỏa thuận, phù hợp với chuyến đi biển hoặc cung cấp dịch
vụ hậu cần khai thác xa bờ nhưng không vượt quá 12 tháng.
Theo dự thảo, chủ tàu vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải
sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có thể sử dụng chính con
tàu đóng mới, nâng cấp làm tài sản bảo đảm cho khoản vay. Trường hợp cho vay vốn
lưu động: Ngân hàng thương mại xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hoặc
không có bảo đảm bằng tài sản đối với chủ tàu, theo quy định của pháp luật.
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý dự
thảo trên website của cơ quan này.
Bảo Lâm
Theo Báo điện tử Chính phủ
2,221
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN