Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Thi hành án (THA) dân sự tại phiên họp ngày 12-8, các thành viên trong Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đều tán thành quy định không áp dụng xét miễn, giảm THA khoản
thu nộp ngân sách nhà nước đối với người bị kết án về các tội phạm tham nhũng
và các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.
Lo “nới” quá rộng
Đề cập về quy định miễn, giảm THA các khoản thu cho ngân
sách nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho hay qua thảo luận
có rất nhiều ý kiến khác nhau về nội dung này. Trong đó có ý kiến đề nghị chỉ
miễn giảm THA vì lý do nhân đạo. Một số ý kiến lại đề nghị bỏ quy định miễn, giảm
nghĩa vụ THA để bảo đảm hiệu lực pháp luật của bản án, bởi việc để “treo” khoản
nợ nhằm răn đe và nhằm phòng ngừa cất giấu, tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ
thi hành.
Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, ông Hiện cho rằng việc
duy trì cơ chế xét miễn, giảm nghĩa vụ THA đối với khoản thu nộp ngân sách nhà
nước là cần thiết. Để phù hợp với thực tiễn, Ủy ban Tư pháp đề nghị bỏ quy định
xét miễn, giảm đối với trường hợp không xác định được nơi cư trú hoặc không xác
định được tài sản của người phải THA. Đối với những trường hợp phạm các tội về
xâm phạm an ninh quốc gia, các tội phạm về tham nhũng và các tội xâm phạm trật
tự quản lý kinh tế, Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị không áp dụng việc miễn, giảm
nghĩa vụ THA đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban
Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nêu ý kiến: Người bị lũ lụt,
thiên tai không còn tài sản gì, khi đó cả nước phải chung tay cưu mang họ mà
chúng ta lại không miễn, giảm cho họ 100.000 đồng tiền án phí thì cứng quá. Hay
một ông nghiện vốn đã không có tiền rồi, ngoài bị xử lý hình sự, còn bị phạt đến
20 triệu đồng thì đến bao giờ mới THA được. “Thực tế có những trường hợp chấp
hành viên phải bỏ tiền túi ra để THA cho đương sự” - ông Cường lưu ý.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng việc miễn,
giảm là cần thiết vì có rất nhiều trường hợp không thể THA được. “Ngay thuế má,
tín dụng chúng ta còn phải miễn, giảm nữa là THA” - ông Hùng nêu ý kiến.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý vẫn tỏ
ra băn khoăn khi danh mục được xét miễn, giảm vẫn quá rộng. “Đã là ngân sách
nhà nước thì một xu cũng phải được bảo vệ. Do đó việc dự thảo mở ra nhiều quy định
để được miễn, giảm các khoản thu cho ngân sách nhà nước trong THA là không phù
hợp, cần phải điều chỉnh lại” - ông Lý đề nghị.
Vẫn giữ quy định “đương sự làm đơn yêu cầu THA”
Theo ông Hiện, hiện có những trường hợp bản án được xem xét
lại theo trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm và kết quả xét xử lại trái ngược với
việc xét xử ban đầu trong khi tài sản đã thi hành xong. Do đây là vấn đề vướng
mắc gây bức xúc nên có nhiều người đề nghị phải có cơ chế giải quyết.
Thế nhưng Ủy ban Tư pháp cho rằng không nên quy định ở luật
này mà nghiên cứu bổ sung để đưa vào Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng
hình sự và Luật Tố tụng hành chính. Để có cơ sở sửa đổi các luật về tố tụng nêu
trên thì cần bổ sung quy định vào Điều 170 dự thảo luật. Đó là “khi xét xử lại
vụ án mà bản án, quyết định đã bị hủy một phần hoặc toàn bộ theo quyết định
giám đốc thẩm, tái thẩm, tòa án phải giải quyết vấn đề tài sản, nghĩa vụ đã được
thi hành theo bản án, quyết định bị hủy”.
Ngoài ra để cụ thể hóa quy định tại Điều 106 Hiến pháp về việc
bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức,
cá nhân tôn trọng và nghiêm chỉnh thi hành, Ủy ban Tư pháp đề nghị bỏ quy định
yêu cầu đương sự phải làm đơn yêu cầu THA. Trường hợp người được THA từ bỏ quyền
lợi hoặc các bên đương sự tự thỏa thuận được việc THA thì họ làm đơn đề nghị cơ
quan có thẩm quyền xem xét, ra quyết định đình chỉ.
Song Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị nên tiếp tục
thực hiện quy định đương sự làm đơn yêu cầu THA. “Có những vụ án dân sự người
ta chỉ cần tòa tuyên là ông có vay tiền của tôi là đủ, còn việc có đòi số tiền
đó hay không thì đó là việc của tôi” - ông Lưu dẫn chứng.
Thành Văn
Theo Pháp luật TP
Đề nghị quy định rõ thời hạn sử dụng nhà chung cư Cùng ngày, khi thảo luận về Luật Nhà ở sửa đổi, nhiều đại
biểu đề nghị cần quy định ngay trong dự thảo luật thời hạn sử dụng nhà
chung cư cũng như cơ chế giải quyết sau khi phá dỡ nhà chung cư hết thời hạn
sử dụng. Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật cho rằng không cần thiết phải quy định cụ
thể thời hạn sử dụng nhà chung cư mà chỉ quy định các nguyên tắc cơ bản
để xác định thời hạn sử dụng nhà chung cư và giao Chính phủ tiếp tục
quy định cụ thể về nội dung này để bảo đảm tính khả thi. Đồng thời, nghiên cứu
bổ sung về nguyên tắc là nhà ở riêng lẻ cũng cần có thời hạn sử dụng nhất định
theo cấp công trình xây dựng để đảm bảo tính thống nhất. Nội dung này cũng
phù hợp với trách nhiệm thực hiện phá dỡ để bảo đảm an toàn cho người
và tài sản của chủ sở hữu nhà ở nói chung. Ngoài ra nhiều ý kiến cũng đề nghị cần xem xét lại việc
thành lập quỹ phát triển nhà ở xã hội. “Tại sao cứ có một luật ra đời là lại
thêm một cái quỹ. Quỹ phát triển nhà ở xã hội định làm gì đây? Quỹ này rồi sẽ
hoạt động ra sao?” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị nên
nghiên cứu, xem xét kỹ về việc thành lập quỹ trên. |
3,035
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN