Giữ nguyên đối tượng lấy phiếu tín nhiệm
Đọc tờ trình tại phiên họp sáng nay 6.6, Trưởng ban Công tác
đại biểu Nguyễn Thị Nương cho hay, sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị
quyết 35 của Quốc hội (QH), đã có nhiều ý kiến phản hồi, góp ý cả mặt tích cực
và hạn chế của việc lấy phiếu tín nhiệm.
Về đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, nhiều ý kiến cho rằng đối tượng lấy phiếu quy
định tại Nghị quyết số 35 là phù hợp. Cũng có ý kiến đề nghị mở rộng diện lấy
phiếu tín nhiệm, trong đó, ở trung ương có Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và
người đứng đầu cơ quan khác do QH thành lập theo quy định tại Điều 70 của Hiến
pháp. Ở địa phương có Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND và Thủ trưởng tất cả
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện…
Theo bà Nương, đối với đề nghị mở rộng diện lấy phiếu là Chủ
tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và người đứng đầu cơ quan khác do QH thành lập, Ủy
ban TVQH đề nghị trước mắt chưa quy định lấy phiếu tín nhiệm, vì Hội đồng
bầu cử quốc gia là một thiết chế mới được quy định trong Hiến pháp và chưa xác
định rõ mô hình tổ chức, tính chất hoạt động.
Ủy ban TVQH cũng đề nghị không bổ sung diện lấy phiếu đối với
Chánh án TAND và Viện trưởng Viện KSND cấp tỉnh, cấp huyện vì các cơ quan này
được tổ chức theo hệ thống từ trung ương đến địa phương và theo phân cấp quản
lý thì các chức danh này đều do cấp trên xem xét đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm
và được lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định 165 ngày 18.2.2013 của Trung ương.
Đối với Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND, Ủy ban
TVQH, dẫn chiếu luật Tổ chức HĐND và UBND, và cho rằng, nếu bổ sung những người
giữ chức vụ này vào diện lấy phiếu thì không đúng với tinh thần Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XI), không phù hợp với phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
của Nghị quyết 35.
Từ các phân tích trên, Ủy ban TVQH đề nghị đối tượng lấy phiếu tín nhiệm được
giữ như quy định của Nghị quyết số 35.
Chỉ lấy một lần trong nhiệm kỳ
Với nội dung về thời hạn lấy phiếu tín nhiệm vốn còn nhiều ý
kiến khác nhau, bà Nương cho biết, ưu điểm của quy định hiện hành (lấy phiếu tại
kỳ họp QH đầu tiên hàng năm) là thực hiện được việc giám sát, đánh giá cán bộ
thường xuyên, gắn kết quả lấy phiếu tín nhiệm với việc đánh giá, phân loại cán
bộ hằng năm. Tuy nhiên, mặt hạn chế là thời gian giữa các lần lấy phiếu quá ngắn,
một năm là chưa đủ thời gian để người được lấy phiếu điều chỉnh, khắc phục những
hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Vì vậy, Ủy ban TVQH đã thảo luận, cân nhắc nhiều mặt và đề
nghị chọn phương án mỗi nhiệm kỳ của QH, HĐND tiến hành lấy phiếu một lần vào
giữa nhiệm kỳ (năm thứ 3). Theo bà Nương, ưu điểm của phương án này là gắn kết
quả lấy phiếu tín nhiệm với việc xem xét, đánh giá cán bộ giữa nhiệm kỳ. Đồng
thời, tạo được cơ chế giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm có thời gian, điều
kiện để khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác; tạo sự đồng bộ với quy định
về thời hạn và thời điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm trong cả hệ thống chính trị,
theo tinh thần kết luận tại Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI).
Riêng đối với thời gian còn lại của nhiệm kỳ QH khóa XIII và
nhiệm kỳ HĐND 2011-2016, QH và HĐND tiếp tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ
họp cuối năm 2014.
Giữ 3 mức tín nhiệm khi lấy phiếu
Qua lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên theo Nghị quyết 35 vào
năm 2013, nhiều ý kiến cho rằng nếu để 3 mức tín nhiệm trong lấy phiếu (Tín nhiệm
cao, Tín nhiệm và Tín nhiệm thấp) sẽ khó dẫn tới hệ quả bỏ phiếu tín nhiệm, mà
nên để 2 mức Tín nhiệm và Không tín nhiệm. Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi lần
này, Ủy ban TVQH nhắc lại mục đích của việc lấy phiếu tín nhiệm “là bước thăm
dò mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn,
giúp người đó tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, thiếu sót…”, và vẫn
đề nghị quy định 3 mức tín nhiệm.
“Quy định như vậy phù hợp, bảo đảm sự thận trọng trong xem
xét, đánh giá cán bộ. Nếu chỉ quy định 2 mức là “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”
thì trùng với mức phiếu ở bước bỏ phiếu tín nhiệm khi xem xét trách nhiệm cán bộ”,
bà Nương lý giải.
Về hệ quả đối với người được QH, HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp”,
bà Nương cho hay dự thảo sửa đổi quy định: đối với người được lấy phiếu, khi có
quá nửa tổng số ĐBQH, ĐB HĐND đánh giá “Tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức.
Trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có từ quá nửa
nhưng chưa đến hai phần ba tổng số ĐBQH, ĐB HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy
ban TVQH trình QH, Thường trực HĐND trình HĐND bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp tiếp
theo.
Người có từ hai phần ba tổng số ĐBQH, ĐB HĐND trở lên đánh
giá “Tín nhiệm thấp” thì Ủy ban TVQH trình QH, Thường trực HĐND trình HĐND bỏ
phiếu tín nhiệm ngay tại kỳ họp đó.
Theo nghị trình, chiều nay QH sẽ thảo luận tại tổ về dự thảo
Nghị quyết sửa đổi; thảo luận tại Hội trường vào cuối tuần tới và sẽ biểu quyết
thông qua vào cuối kỳ họp này.
Bảo Cầm
Theo Thanh Niên
2,413
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN