
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng
đoàn công tác làm việc với Ngài Seiji Kihara, Hạ Nghị sỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại
giao Nhật Bản. Ảnh Giaothongvantai.com.vn
Bộ GTVT cho biết, từ ngày
25-28/3, Bộ đã tổ chức Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu
sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan của bạn nhằm làm rõ các
thông tin mà báo Nhật Bản (Yomiuri Shimbun) đưa tin về việc Công ty Tư vấn giao
thông Nhật Bản (JTC) hối lộ các cán bộ ngành đường sắt Việt Nam.
Tham gia đoàn công tác
còn có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật
Bản.
Trong thời gian tại Nhật
Bản, Đoàn đã gặp và làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản (Ngài Seiji Kihara,
Nghị sỹ Hạ viện, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Chính trị và ông Ishikane, Cục
trưởng Cục Hợp tác quốc tế - phụ trách ODA, Bộ Ngoại giao) và Cơ quan Hợp tác
quốc tế Nhật Bản-JICA (ông Uesawa Toshitsugu, Phó Chủ tịch phụ trách Kế hoạch
và thể chế và ông Kiyama Shigeru, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á-Thái
Bình Dương).
Tại các buổi làm việc với
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông
báo với các cơ quan này về quan điểm, chỉ đạo và hành động của Chính phủ Việt Nam
cũng như của Bộ GTVT Việt Nam khi biết thông tin nêu trên.
Thứ trưởng cũng đề nghị
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA xác minh thông tin mà báo chí đã nêu, cung cấp
và chia sẻ thông tin về tình hình điều tra vụ việc, và phối hợp với các cơ quan
liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường công tác phòng chống tham nhũng
trong thời gian tới.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và
JICA đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực,
quyết liệt của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Quốc hội và đặc biệt là
người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này, vì vậy nếu vụ việc xảy ra đúng
như phản ánh của báo chí thì đây sẽ là một vấn đề rất đáng tiếc và hết sức
nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và
JICA cũng cho biết hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản
(Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Cho tới nay, Bộ Ngoại
giao và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ
có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính
phủ.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và
JICA đề nghị trong khi công tác điều tra đang được tiến hành tại Nhật Bản, một
số nội dung mà hai bên cần thực hiện là: Khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch
về vụ việc xảy ra; phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa
tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các
dự án ODA.
Phía Nhật Bản cũng đề nghị
Việt Nam cần xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm nếu vụ việc được cơ quan
điều tra kết luận là có thực; các bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với
Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Việt Nam để thống nhất nội dung thông tin cung
cấp công khai cho công chúng và thiết lập cơ chế đối thoại phòng chống tham
nhũng giữa hai bên.
Ngoài các nội dung làm
việc nêu trên, tại buổi làm việc với JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn
Ngọc Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức
STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 01
nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.
Trên cơ sở kết quả làm
việc của đoàn, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp
với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung
báo chí đưa tin.
Bên cạnh đó, theo thống
nhất giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ Đặc
mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại cuộc họp sáng ngày 28/3 và được sự đồng ý của Phó
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, cuộc họp Ủy ban
hỗn hợp Việt–Nhật lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 3/4 do Thứ
trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì.
Trong cuộc họp này, hai
bên sẽ trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời
gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa
đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án GTVT sử
dụng vốn vay.
Linh Đan
Theo Báo điện tử Chính phủ
5,046
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN