Sáng 27-3, số lượng người
dân đổ đến cơ quan thuế để làm thủ tục quyết toán thuế 2013 tăng cao so với
những ngày trước đó. Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, tại Cục Thuế TP.HCM,
dù thời tiết nắng nóng nhưng đến tận trưa mà cả trăm người dân vẫn còn ngồi chờ
hướng dẫn làm thủ tục. Vấn đề trục trặc xảy ra ở đa số người đi nộp thuế là bản
khai điện tử của hồ sơ (hay còn gọi là file mềm).
Các nhân viên hướng dẫn
cho hay đa số người dân không biết họ phải chuẩn bị và nộp file kèm khi đi
quyết toán thuế; hoặc có trường hợp dù đã có file mà quên nộp; có người thì có chuẩn
bị nhưng khi nộp thì bị trục trặc do sai định dạng file (file phải được định
dạng Xml nhưng người dân thường để dạng Excel).
Ông Trần Minh Sơn (quận
Bình Thạnh) cho biết những năm trước công ty của ông quyết toán thuế cho nhân
viên nhưng nay ông đã nghỉ làm, tự đi quyết toán một mình nên không rành gì
hết. Khi PV hỏi thăm ông đã có đủ hồ sơ giấy, file hay chưa thì ông Sơn chia sẻ:
“Tôi có lên mạng tải file về để khai nhưng mà đăng nhập hoài không được”.

Nhân
viên thuế hướng dẫn người dân về thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: QUỲNH NHƯ
Còn chị Lê Thị Thanh Thủy
(quận 5) cho biết chị có file nhưng do không rành thủ tục nên để file mềm ở
nhà, chỉ cầm theo hồ sơ giấy. Nghe chị trình bày khó khăn, nhìn xấp hồ sơ giấy dày
cộm, ông Lê Nguyễn Vũ, nhân viên thuế, nói đùa: “Chà, hồ sơ nhiều dữ liệu vầy
chị ngồi đây nhập lại nổi không?”. Do dữ liệu nhiều, không thể nhập tại chỗ nên
chị Thủy phải gọi điện thoại và chờ người nhà gửi file qua mạng Internet để
hoàn thành thủ tục.
Tuy nhiên, đối với nhiều
trường hợp dù thiếu file mềm như chị Thủy nhưng hồ sơ ít dữ liệu hơn, người dân
có thể sử dụng máy tính do Cục Thuế lắp đặt sẵn để tự tạo file mà nộp. Ông Vũ cho
biết: “Người rành cách lập file thì mất chừng 10 phút. Còn người chưa rành thì…
tôi chỉ cho, 20 phút cũng xong. Còn không biết cách khai ra sao luôn thì nhân
viên thuế mời dân qua bàn hướng dẫn”.
Nhiều trường hợp người
nộp thuế có đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu nhưng file mềm gặp trục trặc hình thức
hay nội dung thì cũng có thể tự sửa lại tại bàn máy tính phục vụ dân, không cần
phải quay về nhà khai nộp lại. Chị Trần Thị Mỹ An (quận 8), người có nhiều năm
kinh nghiệm về nộp thuế thu nhập cá nhân, chỉ mất khoảng 10 phút sử dụng máy
tính này đã có thể chỉnh sửa, nộp xong hồ sơ.
Bà Trịnh Thị Thu Thủy,
Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, cho biết thêm: “Mỗi bàn hướng
dẫn sẽ giúp người dân kê khai, lập file cho người dân và nộp luôn. Người dân chỉ
cần đến một bàn cũng có thể được hỗ trợ hoàn tất việc nộp thuế, không cần chạy
đi chạy lại”.
Dù lượng người nộp thuế
rất đông và các nhân viên phải làm việc liên tục nhưng nhiều người dân phản ánh
thái độ hướng dẫn của nhân viên thuế là rất tốt, tận tình. Tại bàn hướng dẫn,
hồ sơ thuế của một giảng viên đại học được nhân viên thuế thông báo: “Hồ sơ chị
không làm được nha” kèm theo lời giải thích rõ ràng nguyên nhân, cũng như hướng
dẫn cách làm lại hồ sơ. Thế nên dù không làm xong thủ tục nhưng cô giáo vẫn vui
vẻ vì cho rằng thái độ giải quyết, hướng dẫn của nhân viên thuế là tốt, rõ ràng.
Quỳnh Như
Theo
Pháp luật TP.HCM
5,057
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN